Chim mẹ luôn bỏ đói một số con khi cho các chim con ăn?

Google News

Trong nhiều bộ phim tài liệu về động vật, chúng ta có thể thấy cảnh chim mẹ trở về tổ với giun và thức ăn khác trong miệng, sau đó đút cho những đứa con đang há miệng chờ được ăn.

Nhiều người nghĩ rằng chim mẹ mỗi lần chỉ mang về một con sâu, nhưng thực tế, chim mẹ mang về rất nhiều sâu nhưng thay vì cho từng con ăn riêng, thì chim mẹ lại chọn cách chỉ cho con chim khỏe. Có phải chim mẹ thiên vị và lập dị? Tại sao cố tình để những đứa con khác đói?

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?

Có người cho rằng có thể chim mẹ chưa hiểu thế nào là chia đều nên khi bay về đã ngẫu nhiên chọn một con chim con đang há miệng chờ ăn và đút hết thức ăn vào miệng nó. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng có một bí ẩn lớn ẩn chứa trong đó.

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?-Hinh-2

Chúng ta biết rằng nhiều loài chim đẻ nhiều trứng cùng một lúc và khi trứng nở, không phải tất cả chim con đều phát triển tốt. Một số chim con sinh ra yếu ớt và không tỏ ra mạnh mẽ như anh chị em của chúng, vì vậy chim mẹ sẽ bỏ rơi những chú chim con có khả năng không lớn lên này. Khi cho ăn, những con chim non khỏe mạnh sẽ được chim mẹ chọn trước để cho ăn, chỉ khi thừa thức ăn, những con yếu ớt mới được cho ăn lót dạ.

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?-Hinh-3

Có thể mọi người sẽ cho rằng chim mẹ quá tàn nhẫn, dù sao chúng cũng là con của mình, tại sao lại để chúng chết đói? Thực ra, đây chính là trí tuệ của chim mẹ, hay có thể nói, đó là biểu hiện của việc chim mẹ quán xuyến đại cục. Chúng ta biết rằng trong tự nhiên, hầu như tất cả các sinh vật đều có kẻ thù tự nhiên và tài nguyên trong tự nhiên là có hạn, nếu có quá nhiều sinh vật thì tự nhiên sẽ thiếu tài nguyên, và chim cũng vậy. Nếu có quá nhiều chim sẽ không đủ thức ăn, nếu chia đều ra thì rất có thể cuối cùng các con đều sẽ không đủ ăn.

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?-Hinh-4

Trên thực tế, tình trạng này rất phổ biến trong tự nhiên, chẳng hạn như loài chim cánh cụt sống ở Nam Cực, mặc dù loài chim cánh cụt mà chúng ta nhìn thấy rất dễ thương. Nhưng thực tế, đằng sau sự trưởng thành của mỗi con chim cánh cụt là sự hy sinh của một con chim cánh cụt khác, hay nói chính xác hơn là sự hy sinh của một quả trứng chim cánh cụt khác đã được đẻ cùng với nó.

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?-Hinh-5

Các nhà khoa học cho biết, chim cánh cụt đẻ hai quả trứng mỗi lứa, nhưng mỗi lần nở chỉ chọn một quả để ấp. Vì vậy, chim cánh cụt trên thực tế mỗi lần chỉ có thể sinh một con chim cánh cụt con, thậm chí có một số con chim cánh cụt không chịu nổi việc ấp hai quả trứng chim cánh cụt, sau khi chim cánh cụt con chào đời, chúng sẽ chỉ chọn những quả khỏe mạnh để nuôi mà thôi.

Chim me luon bo doi mot so con khi cho cac chim con an?-Hinh-6

Ngoài việc được bố mẹ chọn lọc, sự cạnh tranh sinh tồn của các loài chim còn bao gồm sự cạnh tranh giữa những con chim non. Sau khi nhiều con chim non nở ra, những con chim non khỏe mạnh sẽ cố gắng hết sức để ép những con chim non yếu ớt ra khỏi tổ, thậm chí làm vỡ hoặc đẩy những quả trứng chưa nở ra khỏi tổ. Theo cách này, sau khi không có sự cạnh tranh, nó sẽ tự nhiên trở thành kẻ được sủng ái nhất, và nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn dưới sự nuôi dưỡng cẩn thận của chim mẹ.

Theo Ngôi Sao