Choáng váng cách lỗ đen pac-man mới "ăn" ngấu nghiến lỗ đen khác

Google News

(Kiến Thức) - Giống như siêu anh hùng từ trò chơi điện tử nổi tiếng Pac-Man, các lỗ đen có thể phát triển bằng cách ngấu nghiến các lỗ đen khác, một nghiên cứu mới cho thấy.

Các mô phỏng cho thấy điều này có thể xảy ra ở các khu vực ngay bên ngoài vùng ảnh hưởng lực hấp dẫn của các lỗ đen siêu lớn, nằm trong trái tim của các thiên hà.

Ở những vùng này, trọng lực hút khí, sao, bụi và thậm chí các lỗ đen khác vào lỗ đen siêu lớn.

Theo thời gian, một số lỗ đen pac-man này va chạm, nuốt lỗ đen, hợp nhất và trở nên lớn hơn và mạnh hơn.

Kịch bản này có thể giúp giải thích một tình huống đặc biệt mà các nhà thiên văn học đã quan sát gần đây, khi họ phát hiện ra một sự hợp nhất bằng cách đo sóng hấp dẫn (gợn sóng trong không gian do các tương tác lớn trong không gian, chẳng hạn như các lỗ đen kết hợp với nhau).

Choang vang cach lo den pac-man moi
Nguồn ảnh: Space.

Các nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới cho đến nay đã xác định được 10 vụ sáp nhập lỗ đen, nhưng một trong những vụ sáp nhập này có những đặc điểm khác thường, với độ xoáy và khối lượng cao hơn các vụ hợp nhất lỗ đen khác. Nó dường như nằm ngoài lãnh vực hiểu biết hiện tại của các nhà khoa học.

Các chuyên gia nhận định, các vụ sáp nhập lỗ đen "Pac-Man" sẽ bồi tụ nhiều sóng hấp dẫn hơn cho thấy dấu hiệu của các lỗ đen siêu lớn, quay tròn có thể phát triển trong tương lai.

"Đây có thể là một cách độc đáo để thăm dò tính chất vật lý xung quanh các lỗ đen siêu lớn này", Richard O'Shaughnessy, một thành viên trong nhóm tham gia vào nghiên cứu mới tại Viện Công nghệ Rochester ở New York, cho biết trong một tuyên bố.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)