Cóc mía điên cuồng như thế nào?

Google News

Nếu bạn hỏi điều tồi tệ nhất mà người Úc thấy là gì? Họ sẽ nói là con cóc mía. Vì cóc mía có thể có thể "cưỡi rắn và cá sấu", chúng thậm chí săn lùng cả những con chó và làm cho nghiện độc.

Cóc mía là loài cóc lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, to lớn và mang độc tố cực độc, so với những loài cóc ở nước khác thì quả là “Tây độc” thực sự.

Cóc mía là loài tương đối cổ, còn có tên là Cóc biển nhưng không sống ở biển mà sinh sống ở những cánh đồng cỏ, rừng cây rộng lớn, chiều dài trung bình khoảng 15cm, con lớn nhất có thể lên tới 24cm.

Nói chung, nó có thể tồn tại 10-15 năm trong tự nhiên, thích trốn ở nơi mát mẻ để nghỉ ngơi. Do da dễ bị thiếu nước nên nó cần được cung cấp nước thường xuyên. Đây là lý do tại sao cóc sẽ xuất hiện trên đường mỗi khi trời mưa.

 

Ảnh minh họa.

Cóc mía có đầu hình tam giác, da màu nâu, trên lưng có những cục u sẫm màu dày đặc mà chúng ta thường gọi là “cóc thẹo”, khi bị đe dọa, lưng của chúng sẽ tiết ra chất lỏng màu trắng sữa, đó chính là độc tố được gọi là "chất độc cóc", chất độc này rất có hại cho người và động vật.

Trước năm 1840, cóc mía chủ yếu được dùng để tiêu diệt chuột đồng, các nhà khoa học cho rằng cóc mía rất to và mang độc tố cao. Độc tố có thể được sử dụng để giảm sự sinh sôi của chuột đồng khi chúng được đưa vào đồng ruộng. Tuy nhiên, chúng dần bị lãng quên vì hiệu quả kém.

Vậy tại sao Úc lại nhập cóc mía?
Tất cả những điều này cần phải bắt đầu từ cây mía, những ngày đầu ở Úc chưa có mía, khi người châu Âu thăm dò thị trường, họ đã đưa mía từ Guinea Xích đạo sang Úc. Ở Úc, diện tích trồng mía trong vùng tăng lên, mía trưởng thành chủ yếu được sử dụng để làm đường mía, một lượng lớn mía được trồng, điều này cũng đã đưa Úc trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu đường mía lớn trên thế giới.

Hàm lượng đường trong mía không chỉ khiến con người dần mê đồ ngọt mà còn là món khoái khẩu của nhiều loại sâu bọ, đặc biệt là một loại bọ có tên là bọ mía, loại bọ này ảnh hưởng nhất định đến năng suất mía và có sức tàn phá rất lớn đối với cây mía.

Nông dân đã thử phun thuốc trừ sâu và nhiều loại thuốc cho mía nhưng số lượng bọ vẫn chỉ tăng lên, cuối cùng, những mảng lớn bị bọ xít ăn cả gốc mía, sản lượng mía sụt giảm nghiêm trọng, khiến nông dân trồng mía thua lỗ.

 

Cũng chính vì lý do đó, cóc mía được đưa vào ruộng để tiêu diệt lũ chuột đồng vào năm 1840. Tuy hiệu ứng lúc đó không tốt nhưng không ảnh hưởng gì, do đó người dân lại gieo hy vọng vào con vật xấu xí này. Vì vậy, bắt đầu từ năm 1920, Puerto Rico đã cố gắng đưa cóc vào ruộng mía để diệt trừ bọ cánh cứng. Khi số lượng cóc trên cánh đồng tiếp tục tăng lên, số lượng bọ hung rõ ràng đã được kiểm soát bởi cóc mía. Từ đó “Thần hộ mệnh” của cây mía có tên cóc mía cũng bắt nguồn từ đó.

Tin tức nhanh chóng lan sang Úc nên năm 1935, Úc đưa 102 con cóc mía từ Hawaii về, đưa vào ruộng mía để ăn thịt bọ, những con cóc vào Úc dường như đã đến một “thiên đường nơi hạ giới” trong không khí ẩm ướt này, cóc mía rất phù hợp sinh sống.

Môi trường sinh trưởng độc đáo đã khiến loài cóc mía sinh sản nhanh chóng ở Australia (Úc), tuy số lượng tăng lên nhưng bọ cánh cứng trên ruộng mía không hề giảm đi, người ta dần phát hiện ra loài cóc mía vụng về này hoàn toàn không bắt được bọ cánh cứng ở trên cây mía. Con cóc thích bò trên mặt đất, còn bọ hung thì trên cao nên nằm ngoài phạm vi tấn công của con cóc.

Con cóc không ăn được bọ, chúng đã dùng chính chất độc của mình để đầu độc những loài rắn, thằn lằn, chuột túi vốn không có khả năng miễn dịch ở Úc, vì vậy nó không những không kiểm soát được sâu bọ mà còn tiêu diệt con vật khác và số lượng cóc mía Úc đã sinh sôi lên tới 1,5 tỷ con.

 

Vậy cóc mía hoành hành như thế nào? Làm chó nghiện, cưỡi trăn, cá sấu sợ!

Da của cóc mía chứa chất độc của cóc rất cao và tiết ra chất độc khi bị đe dọa. Các thành phần chất độc có thể gây hại cho động vật. Ở Úc, tất cả các động vật khi liếm cóc mía đều sẽ bị ảo giác.

Sau khi con chó liếm vào con cóc mía, nó sẽ bị nghiện vì sung sướng và không thể thoát ra khỏi nó, cũng giống như con người khi dùng ma túy, họ sẽ có các triệu chứng như lắc đầu, chảy nước dãi và nôn mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, cũng sẽ gây co giật cơ và rối loạn nhịp tim Để giải quyết tình trạng chó bị ngộ độc, bệnh viện thú cưng địa phương ở Úc đã triển khai dịch vụ cho chó "giải độc".

Trong bệnh viện có vô số chú chó bị “nghiện ma túy”, để ngăn chặn những chuyện như vậy xảy ra, nhiều chú chó buộc phải nhốt trong nhà.

 

Không chỉ có chó, ngay cả trăn cũng liên tục bị cóc mía bắt nạt. Chúng có nọc độc cao và vô cớ chọc tức trăn. Chúng lập nhóm cưỡi trăn, trăn chỉ có thể nằm yên tại chỗ và để cóc mía cưỡi, nếu ăn cóc mía, trăn sẽ bị ngộ độc và chết trong vòng chưa đầy 15 phút.

Tất nhiên, cá sấu cũng gặp phải trường hợp tương tự, khi đối mặt với cóc mía, những con cá sấu hung dữ cũng bất lực, không dám đến gần hoặc ăn thịt, chỉ có thể nhìn chúng nhảy nhót trước mặt.

 

Hiện nay nông dân Úc cũng dùng nhiều thủ đoạn để diệt trừ cóc mía, có người cho rằng nên cho một số loại thuốc trừ sâu vào những nơi cóc thường lui tới để “tấn công bằng độc” tiêu diệt chúng, số khác lại cho rằng nên đập trực tiếp khi nhìn thấy cóc bên đường, nhưng bị phản đối vì những cách làm này dễ gây hại cho các con vật khác nên không được chấp nhận.

Có vô số trường hợp bị “xâm lăng” sinh học, nếu cân nhắc được ưu nhược điểm trước khi đưa vào thì có lẽ nó đã không gây ra thảm kịch ngày nay.

 

 

 

Cóc mía.
Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội