Con người sẽ không bao giờ cao hơn, mạnh hơn, hoặc sống lâu hơn

Google News

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Frontier in Physiology, các nhà khoa học cho biết cơ thể con người đã đạt đến giới hạn tuyệt đối về khả năng của nó.

Nếu nhìn vào toàn bộ thời gian tồn tại của con người, chúng ta sống lâu hơn bao giờ hết trong thời hiện đại, và chúng ta liên tục đánh bại kỷ lục thế giới với những thành tựu về mặt thể chất để tạo ra những đỉnh cao cho năng lực con người.
Ảnh minh họa. 
Với ý nghĩa đó, nhiều người có thể tưởng tượng rằng con người vẫn sẽ tiếp tục phát triển tốt hơn và sống lâu hơn trong tương lai gần, nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều đó đơn giản là không xảy ra khi cho rằng con người đã đạt đến đỉnh cao của nó.
Bằng cách trích dẫn những gì họ tin là bằng chứng về chiều cao, sức chịu đựng và các khả năng khác của con người, các nhà khoa học đang báo động rằng con người hiện nay đã có thể làm tốt nhất những gì chúng ta có thể.
Giáo sư Jean-François Toussaint thuộc trường Đại học Paris Descartes giải thích: “Những đặc điểm này không còn tăng nữa mặc dù có sự tiến bộ liên tục về dinh dưỡng, y khoa và khoa học. Điều này cho thấy rằng xã hội hiện đại đã cho phép loài người đạt đến giới hạn của nó. Chúng tôi là những người đầu tiên nhận ra điều này”.
Ảnh minh họa. 
Thay vì liên tục cải tiến, dữ liệu nghiên cứu cho thấy chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều người đạt đến mức tối đa của tuổi thọ và khả năng thể chất hiện tại. Chẳng hạn, kỷ lục thế giới về tuổi sẽ không tiếp tục tăng, nhưng tỷ lệ phần trăm những người đạt đến giới hạn trên sẽ tăng lên. Nghiên cứu dựa trên các bản ghi lịch sử và xu hướng nhiều thế hệ, và các con số không biết nói dối.
“Đây sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ khi áp lực gia tăng từ các hoạt động của con người chịu trách nhiệm cho những tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Sự suy giảm hiện nay về năng lực con người có thể nhìn thấy ngày nay là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi về môi trường, bao gồm khí hậu, đã góp phần làm gia tăng những trở ngại mà chúng ta phải xem xét”, Toussaint nói.
Việc tìm ra phương pháp chữa trị cho một số bệnh thường làm giảm tuổi thọ có thể tác động đáng kể đến tuổi thọ trung bình tổng thể, bao gồm cả những tiến bộ về dinh dưỡng. Tuy nhiên một số yếu tố ngày nay có thể làm con người trở nên cương cứng trong tương lai, bao gồm việc thay thế công việc bằng robot.
Theo Kiến Tường/Dân Việt