Con rết ai cũng sợ và tránh, sao gà lại không sợ?

Google News

Những người sống ở nông thôn có thể sợ một số loài động vật: rắn độc, ong bắp cày, đỉa, rết… Trong số đó, rết quá ẩn mình, nếu không chú ý sẽ bị cắn, cảm giác đó thật đau đớn.

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?

Nhưng có một loài động vật phổ biến trong cuộc sống lại là kẻ thù truyền kiếp của con rết, nó không những không bỏ chạy mà còn rất hưng phấn, trong nháy mắt có thể nuốt chửng cả rết, con vật này chính là gà. Vì sao gà không sợ rết? Tại sao gà không bị ngộ độc chết sau khi ăn rết?

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-2

Làm thế nào để rết sản xuất độc tố?

Rết là loài động vật chân đốt sống trên cạn. Rết thông thường được chia thành rết xanh, đỏ và đen. Mỗi loài động vật chân đốt của nó đều có một đôi chân và một đôi xúc tu có gai. Cơ thể của chúng có dạng tuyến tính, thường dài khoảng 20-30 cm, thậm chí một số loài có thể dài tới hơn 40 cm.

Rết là loài ăn đêm và ra ngoài vào ban đêm, đặc biệt là trong môi trường tối. Rết là loài ăn thịt côn trùng nhỏ và thậm chí cả nhện, rắn, chuột, ếch,...

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-3

Miệng của chúng quá nhỏ để có thể nghiền nát con mồi, vì vậy chúng dựa vào chất độc của chính mình để giết chúng. Rết có các tuyến độc và nọc độc do các tuyến độc tiết ra chủ yếu bao gồm adenotoxin và neurotoxin.

Những chất độc này được kết hợp vào nước bọt của rết và tiêm vào con mồi khi rết cắn, gây đau đớn, tê liệt. Chính nhờ những độc tố này mà rết còn có thể dùng làm thuốc.

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-4

Vì sao gà là khắc tinh của rết?

Là một loại gia cầm, gà không chỉ cung cấp thịt và trứng thơm ngon mà còn giúp con người loại bỏ một số lượng lớn sâu bệnh. Gà bản tính rất thích bọ, chỉ cần là bọ, gà sẽ luôn tìm đến chúng, kể cả rết.

Đối với gà, nọc độc của rết không phải là mối đe dọa. Điều này là do hệ thống tiêu hóa của gà rất đặc biệt, và nó có khả năng miễn dịch mạnh mẽ, có thể phân hủy và loại bỏ hầu hết độc tố của rết.

Đặc biệt, mề và dạ dày tuyến của gà có khả năng tiêu hóa độc tố rất mạnh, pH dịch vị của chúng rất thấp, trong khoảng 2,5-3, là loại axit mạnh, có thể hấp thụ và phân hủy hoàn toàn độc tố của rết, đồng thời sẽ không gây hại gì cho gà.

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-5

Vì sao dạ dày tuyến và mề gà là vũ khí diệt rết?

Dạ dày gà có hai phần, một là mề và một là tuyến dạ dày. Mề chủ yếu làm nhiệm vụ nhai và nghiền thức ăn, còn tuyến dạ dày có nhiệm vụ tiết ra các men và dịch tiêu hóa giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Dạ dày tuyến và mề gà có khả năng tiêu hóa chất độc rất tốt, bởi vì bên trong chúng có một lượng lớn vi khuẩn tiêu hóa và men, có thể nhanh chóng phân hủy và loại bỏ phần lớn chất độc.

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-6

Trước khi gà nuốt rết, nó sẽ mổ rết cho đến khi nó chết một nửa, cho dù rết vừa bị nuốt vào bụng chưa chết hẳn thì nó cũng không cắn được trong bụng gà.

Điều này là do trong mề gà có nhiều viên đá nhỏ, có thể nhanh chóng nghiền rết thành từng mảnh, các chất dinh dưỡng đã tiêu hóa được hấp thu nhanh chóng, ngăn ngừa hiệu quả chất độc tồn đọng.

Ngoài ra, gà cũng có thể tiêu diệt rết nhờ hệ thống miễn dịch của chính chúng. Ở gà, có các tế bào miễn dịch được gọi là bạch cầu sơ cấp có thể nhận biết và tiêu diệt các dị vật và mầm bệnh xâm nhập cơ thể.

Khi nọc độc của rết xâm nhập vào cơ thể gà, các tế bào bạch cầu ban đầu sẽ nhanh chóng phản ứng và phát huy tác dụng diệt khuẩn, giúp gà đào thải độc tố của rết.

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-7

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-8

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-9

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-10

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-11

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-12

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-13

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-14

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-15

Con ret ai cung so va tranh, sao ga lai khong so?-Hinh-16

Cuối cùng

Độc tố của rết không gây nguy hiểm cho gà, vì gà có hệ tiêu hóa rất đặc biệt và hệ miễn dịch mạnh nên có thể phân hủy và loại bỏ hầu hết các chất độc. Đặc biệt, mề và dạ dày tuyến của gà có khả năng tiêu hóa chất độc rất mạnh, có thể phân hủy chất độc.

Theo Lê Dương/ Bảo Vệ Công Lý