Con rùa có chiếc cổ dài nhất không thể rụt đầu vào mai, phải sống thành đàn

Google News

Nhắc đến những từ liên quan đến rùa, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “rùa rụt cổ”, bởi đây là phương pháp bảo vệ bản thân trong trường hợp nguy hiểm.

Nhưng loài rùa mà tôi muốn giới thiệu với các bạn hôm nay hơi khác một chút, cổ của chúng dài gần bằng thân, loại rùa này chính là rùa cổ rắn khổng lồ.

Không chỉ nổi bật với chiếc cổ dài khác thường, rùa cổ rắn sở hữu những cái chân cực khỏe và có khả năng phát ra mùi khó chịu khi kẻ thù tấn công chúng.

Con rua co chiec co dai nhat khong the rut dau vao mai, phai song thanh dan

Điểm khác biệt lớn nhất giữa rùa cổ rắn khổng lồ và rùa bình thường là chiếc cổ của nó, chiếc cổ không những dài mà còn rất mềm, có thể xoay người uyển chuyển như một con rắn nên được gọi là rùa cổ rắn.

Rùa cổ rắn có hình dáng khác lạ, vì cơ thể chúng chỉ dài 40 cm, nhưng cổ của chúng có thể dài tới 30 cm. Tất nhiên, chiếc cổ dài như vậy không chỉ để trang trí, chiếc cổ của loài rùa cổ rắn khổng lồ còn là vũ khí lợi hại khi săn mồi.

Con rua co chiec co dai nhat khong the rut dau vao mai, phai song thanh dan-Hinh-2

Cổ của rùa cổ rắn rất phát triển, sau khi khóa chặt con mồi, cổ của rùa cổ rắn khổng lồ lập tức có thể phóng ra phía trước con mồi rồi nhanh chóng ăn thịt. Bản thân hành động của rùa cổ rắn khổng lồ rất chậm, nhưng cổ lại rất nhanh, điều này đảm bảo chắc chắn hơn cho sự sinh tồn của rùa cổ rắn khổng lồ.

Con rua co chiec co dai nhat khong the rut dau vao mai, phai song thanh dan-Hinh-3

Khi gặp nguy hiểm, điểm yếu của rùa cổ rắn khổng lồ lại bộc lộ, chiếc cổ dài khiến chúng không thể thụt đầu ngay vào mai rùa. Mỗi khi muốn thu mình, chúng phải nghẹo đầu sang bên thay vì rụt cổ vào dễ dàng như nhiều loài rùa khác. Vì vậy, rùa cổ rắn khổng lồ phải sống thành bầy đàn và sống trong đoàn kết. Khi gặp nguy hiểm, rùa cổ rắn khổng lồ thường tấn công theo đàn, không để bạn đồng hành bị bắt nạt.

Con rua co chiec co dai nhat khong the rut dau vao mai, phai song thanh dan-Hinh-4

Nhìn chung, rùa cạn là loài sống rất lâu, một số loài rùa có thể sống đến hơn 300 tuổi, vì kích thước đặc biệt nên rùa cổ rắn khổng lồ có tuổi thọ trung bình chỉ 30 năm. Tuy nhiên, rùa cổ rắn khổng lồ là loài rùa rất dễ gần, nếu bạn nuôi làm thú cưng thì rùa cổ rắn khổng lồ sẽ khá quen chủ.

Rùa cổ rắn khổng lồ xuất hiện lần đầu tiên vào kỷ Jura và hiện nay số lượng của chúng đã giảm mạnh đến bờ vực của loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Công lý & xã hội