Công cụ đặc biệt mà loài khủng long dùng để tán tỉnh bạn tình

Google News

Một nghiên cứu mới đây cho thấy phần diềm lớn bao quanh hộp sọ của loài khủng long Protoceratops được sử dụng như một công cụ để tán tỉnh bạn tình.

Protoceratops sống cách đây khoảng 70 triệu đến 74 triệu năm ở khu vực sa mạc Gobi, Mông Cổ ngày nay.

Phân tích 3D về 30 hộp sọ Protoceratops hoàn chỉnh cho thấy, phần diềm của loài khủng long này hình thành vùng độc lập gần họp sọ. Nó phát triển nhanh hơn nhiều so với bất cứ vùng nào trên đầu của Protoceratops.

Các tác giả nghiên cứu cho biết thông thường một đặc điểm giới tính sẽ khác biệt, thay đổi nhiều hơn phát triển nhanh hơn so với các đặc điểm cơ thể khác. Từ đây, các nhà khoa học kết luận rằng phần diềm của Protoceratops phát triển là kết quả của quá trình chọn lọc giới tính.

Cong cu dac biet ma loai khung long dung de tan tinh ban tinh
Ảnh minh họa về một con Protoceratops. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London)

Trong chọn lọc giới tính,một đặc điểm nào đó của động vật nếu hấp dẫn bạn tình hoặc cho phép chúng sinh sản nhiều hơn sẽ được truyền lại cho thế hệ sau và trở nên phổ biến hơn.

Theo đó, phần diềm của Protoceratops có thể được sử dụng như một công cụ để tán tỉnh bạn tình thay vì bảo vệ hoặc làm mát cơ thể như các suy đoán trước đây.

"Bất kể phần diềm xếp nếp phát triển nào thì dường như nó đều có vai trò quan trọng như nhau ở cả hai giới. Mối tương quan rõ ràng giữa hình dạng với kích thước cho thấy nó có thể đã phát triển như một tín hiệu để nhấn mạnh kích thước cơ thể", nhóm nghiên cứu cho hay. 

Theo Diệu Hoa/VTC News