Công nghệ ChatGPT của Microsoft được coi là kẻ đối đầu với Google

Google News

ChatGPT, công nghệ AI sắp được Microsoft tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing được coi là kẻ đối đầu trực tiếp với Google.

Cong nghe ChatGPT cua Microsoft duoc coi la ke doi dau voi Google

ChatGPT có khả năng thực hiện những cuộc trò chuyện tự nhiên cũng như trả lời các câu hỏi của người dùng. Ảnh: OpenAI.

Theo thông tin từ The Information, Microsoft đang lên kế hoạch ứng dụng công nghệ ChatGPT của OpenAI lên công cụ tìm kiếm Bing. Microsoft hy vọng sẽ ra mắt tính năng mới trong tháng 3 nhằm thu hút người dùng từ đối thủ Google.

Bằng cách sử dụng công nghệ ChatGPT do công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI xây dựng, Bing có thể cung cấp các trả lời cho người dùng thay vì đưa ra kết quả dựa trên từ khóa tìm kiếm.

Hiện tại, cả Google và Bing có chung phương thức hoạt động là đưa ra kết quả dựa trên từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên, Google chiếm ưu thế nhờ cơ sở dữ liệu Knowledge Graph giúp cung cấp thông tin cho người dùng mà không cần phải truy cập vào trang web.

Cong nghe ChatGPT cua Microsoft duoc coi la ke doi dau voi Google-Hinh-2

Knowledge Graph của Google giúp người dùng tra cứu thông tin của một cá nhân, địa điểm hay tổ chức mà không phải nhấn vào bất kỳ trang web nào. Ảnh: Google.

Việc Microsoft sử dụng ChatGPT có thể giúp Bing cạnh tranh với Knowledge Graph, của Google. Ngoài ra, với công nghệ mới này, Microsoft còn tham vọng cung cấp nhiều loại chức năng mới cho Bing.

Nhờ khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Microsoft, OpenAI đã phát hành ChatGPT công khai cho người dùng thử nghiệm vào tháng 11. Kể từ đó, khả năng trả lời câu hỏi đã khiến công cụ này trở thành tâm điểm chú ý trên Internet.

ChatGPT sẽ cung cấp đẩy đủ thông tin về từ khóa được hỏi, từ công thức nấu ăn đến tiểu sử của người nổi tiếng. Thậm chí, người dùng có thể sáng tác thơ, soạn bài luận, viết mã nguồn bằng công cụ này.

Mặc dù dịch vụ AI đôi khi cung cấp thông tin không chính xác, một số nhà phân tích và chuyên gia đã gợi ý rằng khả năng tóm tắt dữ liệu có sẵn công khai của ChatGPT có thể khiến dịch vụ này trở thành một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho Google.

Tuy vậy, ChatGPT vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cũng cảnh báo rằng "thật sai lầm khi sử dụng ChatGPT cho những công việc quan trọng ngay bây giờ”.

Mặc dù ChatGPT có thể giúp Bing thách thức sự thống trị của Google, gã khổng lồ tìm kiếm cho biết sẽ không ra mắt công cụ AI của riêng mình ngay lập tức vì “rủi ro danh tiếng”.

Google đã trích dẫn các vấn đề của chatbot AI hiện tại làm lý do khiến công ty chưa sẵn sàng để thay thế tìm kiếm truyền thống. Tuy nhiên, hãng đã sử dụng nhiều mô hình ngôn ngữ AI lớn khác nhau để cải thiện công cụ tìm kiếm của mình một cách tinh vi trong nhiều năm.

Microsoft có mối quan hệ sâu sắc với OpenAI, một trong những công ty về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới. Gã khổng lồ công nghệ đang bổ sung mô hình biến văn bản thành hình ảnh cho Bing được cung cấp bởi DALL-E 2 của OpenAI.

Hãng cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI hồi 2019 và có giấy phép độc quyền để sử dụng trình tạo văn bản AI GPT-3.

Microsoft đã đặt cược tương lai của mình vào AI trong ít nhất 6 năm, với việc CEO Satya Nadella thảo luận về tầm quan trọng của các ứng dụng và dịch vụ AI trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016.

Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft

Cuốn sách mở ra một câu chuyện sinh động và chân thực về sự nổi lên của một thiên tài, cách thức ông làm thay đổi cả một nền công nghiệp máy tính.

 

Theo Zing