Công nghệ khử trùng COVID-19 trong các bệnh viện quan trọng ra sao?

Google News

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự đổi mới và cải thiện trong việc khử trùng tất cả các khu vực bệnh viện.

Một trong những bài học khẩn cấp mà đại dịch COVID-19 đặt ra đó là việc tăng cường các biện pháp làm sạch và khử trùng trong bệnh viện, đặc biệt là ở những khu vực xung yếu.
Bởi hiện nay, công tác làm sạch và khử trùng bề mặt của các trung tâm y tế và bệnh viện đã và đang nổi lên như một nỗ lực lớn. Đặc biệt khi xét thấy vi trùng, vi rút có thể tồn tại trong bất kỳ khu vực nào của bệnh viện.
Cong nghe khu trung COVID-19 trong cac benh vien quan trong ra sao?
 Đại dịch COVID-19 toàn cầu do virus mới SARS-CoV-2 gây ra đã thách thức công nghệ khử trùng bề mặt truyền thống. Ảnh: @Pixabay.
Do đó, khi sự tàn phá toàn cầu của virus vẫn còn kéo dài, điều quan trọng là phải tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, trong khi vẫn cho phép các bệnh viện tiếp tục hoạt động hết công suất.
Tuy nhiên, việc ưu tiên vệ sinh phòng bệnh với các biện pháp phòng ngừa tiếp xúc, tăng gấp đôi nỗ lực để làm sạch và khử trùng các khu vực và thiết bị là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Và để tiến thêm một bước nữa, robot khử trùng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trước tình hình hiện tại.
Làm thế nào để robot giúp vượt qua đại dịch?
Hệ thống robot đã đạt được một bước tiến rất quan trọng với tư cách là người bảo chứng cho công nghệ khử trùng COVID-19 hoạt động trong các khu vực bệnh viện quan trọng. Mặc dù cho đến nay chúng thường được sử dụng để làm sạch bệnh viện, mà không có rủi ro và cần thiết cho các nhiệm vụ như kiểm soát dịch bệnh trong lúc giãn cách xã hội. Và cũng nhờ sự trợ giúp của chúng, chúng ta dễ dàng khử trùng vi rút trong bệnh viện, cũng như là tiền đề quan trọng để con người lên kế hoạch trang bị và thiết kế bệnh viện tốt hơn từ tương lai.
Hiện nay, có một vài hệ thống robot khử trùng bệnh viện áp dụng các công nghệ khử trùng Covid-19 chính, chẳng hạn như ozone, tia cực tím sóng ngắn và ánh sáng UVC, ion hóa plasma, hydrogen peroxide và bộ lọc HEPA.
Các hệ thống này hứa hẹn làm cho môi trường bệnh viện an toàn hơn nhiều, cho cả bệnh nhân và tất cả nhân viên y tế. Do đó, con người, đội ngũ y yế có thời gian, nguồn lực tốt hơn để đã tập trung vào các sản phẩm nghiên cứu sáng tạo, điều trị và phòng ngừa Covid-19 cho bệnh nhân tốt hơn, bởi vốn dĩ robot khử trùng được xem là đội ngũ nhân viên vệ sinh tuyệt vời làm việc không mệt mỏi.
Cong nghe khu trung COVID-19 trong cac benh vien quan trong ra sao?-Hinh-2
 Robot làm sạch giảm nhiễm trùng trong bệnh viện và không gian công cộng. Ảnh: @Pixabay.
Công nghệ UVC
Từng cm mọi ngóc ngách trong mỗi trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện đều có giá trị trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Sự lây truyền dễ dàng đã biến công việc khử trùng thành một trận chiến khổng lồ không thể từ bỏ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính trong bối cảnh đó, công nghệ tia cực tím UVC ra đời, tiêu diệt mọi vi sinh vật một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.
Được vật chất hóa trong các thiết bị, trong thời kỳ đại dịch bệnh viện đã dựa vào đèn chiếu tia cực tím diệt khuẩn (UVGI) để phá hủy cả DNA và RNA. Do đó, năng lượng diệt khuẩn của UVC xuyên qua màng tế bào của vi sinh vật, làm hỏng DNA của chúng một cách không thể khắc phục được. Đây được xem là một biện pháp can thiệp môi trường làm giảm sự lây lan do tiếp xúc, và sự lây truyền của các tác nhân lây nhiễm (chẳng hạn như vi khuẩn và vi rút) qua không khí.
Một quy trình diệt khuẩn bổ sung thành công khác bao gồm các kỹ thuật khử trùng không gian truyền thống như hydrogen peroxide và khí hoặc hơi nước. Do tốc độ hoạt động của chúng, kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả trong việc khử trùng các phòng mổ giữa các ca mổ. Ngoài ra, việc quản lý nó có thể được thực hiện từ xa.
Công nghệ khử trùng tiêu diệt COVID-19
Một nhân vật chính vĩ đại trong lĩnh vực robot hóa các bệnh viện giữa thời kỳ đại dịch Covid-19 có tên là Xenex. Đây là một hệ thống robot tương tác với bệnh nhân hoặc mang thức ăn cho họ. Không chỉ vậy, thiết bị quan trọng này đã được thêm vào trong một năm rưỡi vừa qua để khử trùng các không gian khác nhau.
Xemex, một công ty ở Texas, chuyên phát triển công nghệ khử trùng bằng tia cực tím đầu tiên có khả năng tiêu diệt COVID. Nhờ sử dụng công nghệ khử trùng LightStrike, robot này đạt được hiệu quả giảm ô nhiễm virus gây bệnh trong các cơ sở y tế một cách nhanh chóng, chỉ trong vòng năm phút.
Ngoài ra, robot khử trùng này cũng là công nghệ khử trùng đầu tiên sử dụng xung tia cực tím (UVC) có khả năng tiêu diệt 99,99% vi rút SARS-CoV-2 đáng sợ gây ra đại dịch chỉ trong hai phút. Công nghệ này đã được chính CSIC xác nhận, thông qua Dịch vụ An toàn Sinh học của Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (CNB).
Hoạt động của nó rất đơn giản: nó có nguồn ánh sáng cực tím loại C siêu mạnh, toàn phổ giúp tăng hiệu quả diệt khuẩn và giảm tải lượng vi khuẩn.
Mặc dù có những công nghệ khử trùng tiên tiến và hiệu quả khác như khí hydrogen peroxide hay các thiết bị khử trùng bằng thủy ngân, nhưng ưu điểm lớn của Xenex là hệ thống khử trùng rất nhanh và sạch, không để lại dư lượng hóa chất trên bề mặt. Mặc dù rất nguy hiểm khi bức xạ đang được thực hiện, vì vậy không nên để có người trong phòng.
Công nghệ robot tiên tiến hơn
Ngoài Xenex, các bệnh viện, đặc biệt là ở những khu vực quan trọng đã dần dần sử dụng các thiết bị robot đo nhiệt độ, mang theo thuốc và thực phẩm, và tương tác với con người trong nhiều tháng qua.
Đó là trường hợp của Vici, một thiết bị tương tự như một chiếc máy tính bảng có bánh xe có màn hình, loa và micrô. Robot này cũng có một ống nghe và cho phép các xét nghiệm cơ bản như đo nhiệt độ, vốn là yếu tố quan trọng trong giao tiếp của bác sĩ với bệnh nhân.
Tại Trung Quốc, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông đã lựa chọn sử dụng robot có khả năng đóng mở cửa và tự động đi thang máy để đưa thuốc cho bệnh nhân.
Theo Huỳnh Dũng/Dân Việt