Hàng trăm startup mơ ước xây dựng một thương hiệu được hàng trăm triệu người biết đến và sử dụng mỗi ngày. Rất ít trong số họ được như Giphy – công cụ tìm kiếm ảnh GIF với 4 năm tuổi đời. Họ vừa gây quỹ thành công 150 triệu USD, nâng giá trị công ty lên thành 600 triệu USD.
Sứ mệnh của Giphy là phổ biến GIF – những video nhỏ và hình động phát lại thành những vòng lặp vô tận. Loại ảnh này trở thành một chuẩn mới để thể hiện sự hài hước, bày tỏ cảm xúc trên thế giới mạng.
Công cụ với khởi đầu là một trang web đơn giản để tìm kiếm ảnh GIF đang phục vụ hơn 2 tỷ clip lặp lại cho hơn 150 triệu người dùng hàng ngày. Gần đây, họ bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng độc lập từ Giphy Cam – cho phép người dùng tạo ra ảnh GIF trong vài giây.
Giphy hiện chưa có lãi. Thực tế, họ thậm chí chưa có một phương pháp đáng tin cậy để tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, khi ảnh GIF đang ngày càng thống trị trên mạng, công ty này đang làm việc cật lực để biến nó thành một cỗ máy in tiền.
|
Sáng lập kiêm CEO của Giphy Alex Chung. Ảnh: Getty. |
Nói với Business Insider, đồng sáng lập kiêm CEO Alex Chung cho biết nhóm gồm 70 người của ông đang đưa ra “hơn một tá những phương thức kinh doanh khác nhau”. Trong đó, kế hoạch trọng tâm là biến Giphy từ một công cụ tìm kiếm ảnh GIF thành một kho lưu trữ mà Chung gọi là “tiểu giải trí”.
“Chúng tôi sẽ là một nền tảng cho mọi hình thức giải trí, liên kết thời lượng ngắn”, Chung nói trong buổi phỏng vấn mới đây.
Không đơn thuần là Google cho ảnh GIF
Giphy ra đời 4 năm trước như một dự án phụ của Chung khi ông còn là một hacker thuộc vườn ươm startup có tên Betaworks.
Bằng cách truy cập những trang như Tumblr để tìm ảnh GIF, anh sớm nhận ra mạng Internet có quá ít ảnh GIF chất lượng. Hầu hết trong số chúng đều có độ phân giải thấp.
“Nó giống như việc Google xâm nhập hệ thống Internet và phát hiện ra có quá ít các website”, anh nói. “Hầu hết trong số chúng đều là rác”.
Anh nhanh chóng phát triển một nhóm – những người chuyển thể mọi nội dung - từ TV Show, các trận đấu thể thao – thành ảnh GIF. Giphy hiện có liên kết với hàng loạt nhà cung cấp nội dung như HBO, NFL và CBS. Năm ngoái, họ mở một trung tâm sản xuất tại Los Angeles để tạo ảnh GIF của riêng mình và ảnh GIF cho các đối tác bên ngoài.
Sau khi Giphy bổ sung những trang riêng biệt cho các sự kiện như Tuần lễ thời trang New York hoặc các show như “South Park”, Chung và nhóm của mình phát hiện ra sở thích khác của người dùng. Họ không chỉ truy cập Giphy để tìm ảnh GIF và rời đi. Họ còn truy cập để giải trí.
Hiện tại, 50% lượt truy cập Giphy là nhằm tìm và xem ảnh GIF, theo Chung. Người dùng xem hơn 4 triệu giờ ảnh GIF trên Giphy mỗi ngày.
“Đó là những người tìm đến chúng tôi để giải trí”, anh nói. “Họ ngồi xem và bỏ ra hàng giờ để theo dõi ảnh trên đó”.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Google nhận ra tiềm năng của ảnh GIF và hỗ trợ tốt hơn trong việc tìm kiếm ảnh GIF? Chung nói anh không sợ điều này. “Chúng tôi đi trước nhiều năm so với tất cả đối thủ. Chúng tôi đã có thương hiệu và đối tác. Chúng tôi chính là Google ở mảng ảnh động”.
"Khi trở thành một phần của một thứ văn hóa phổ biến, bạn sẽ tìm ra cách kiếm tiền".
Công ty này đã có những tiến bộ lớn trong việc sản xuất ảnh GIF. Họ có một nhà máy sản xuất ảnh GIF hiệu quả. Chẳng hạn, mỗi tập của series phim “Gilmore Girls” trên Netflix đều được bơm vào một dàn máy tính. Đánh dấu nội dung để chuyển thể thành hàng ngàn ảnh GIF. Mỗi ảnh GIF này sẽ điều hướng sang trang web của Netflix khi người xem click vào.
Tạo ảnh GIF trước, tiền sẽ đến sau
Có một điểm Giphy vẫn chưa làm rõ, đó là kiếm tiền bằng cách nào. Tuy nhiên, sau khi kiếm thêm 72 triệu USD tiền đầu tư vào mùa thu năm ngoái, đội ngũ lãnh đạo của công ty đã có những cuộc bàn thảo nghiêm túc.
Có một hướng rõ ràng Giphy có thể khai thác là quảng cáo trong tìm kiếm và phí bản quyền với những đơn vị cung cấp nội dung như Netflix. Giphy cũng đã thử nghiệm tạo ra ảnh GIF có tài trợ.
“Tất nhiên, chúng tôi không phải là loại di ứng với đồng tiền”, David Rosenberg – trưởng nhóm phát triển kinh doanh của Giphy nói. Tuy nhiên, Giphy vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm mọi thứ, từ đó tìm ra thứ gì đem lại tăng trưởng.
Khi Facebook ra mắt giao diện camera mới và nền tảng thực tế ảo tháng trước, Giphy chính là đối tác bên ngoài đầu tiên của họ. Không ứng dụng riêng biệt nào của Giphy thực sự gây sốt. Chẳng hạn, Giphy Cam không lọt bất cứ thứ hạng nào trên App Store khi ra mắt từ tháng 10/2015. Tuy nhiên, Giphy vẫn tiếp tục những thử nghiệm như vậy để tìm ra hướng đi thực sự của mình, theo Business Insider.
“Chúng tôi sẽ thử nghiệm để xem sản phẩm có đủ hấp dẫn để trở thành sản phẩm trọng điểm hay không. Nếu nó tốt, chúng tôi sẽ đầu tư thực sự bài bản”, Chung nói.
Với các nhà đầu tư, Giphy sẽ thành công bởi cái cách nó trở thành biểu tượng trong thế giới ảnh GIF. “Nếu bạn là một phần của một văn hóa phổ biến, bạn sẽ tìm ra cách để kiếm tiền”, Jerremy Liew của Lightspeed Ventures nhận định.
Theo Thành Duy/Zing News