COVID-19: Khách hàng trì hoãn nhận máy bay, Airbus giảm tốc độ sản xuất

Google News

(Kiến Thức) - COVID-19 lan rộng, nhiều hãng hàng không đã giảm tối đa các chuyến bay, khách đặt hàng cũng trì hoãn việc nhận hàng từ Airbus. Hãng sản xuất máy bay này phải điều chỉnh lại tốc độ sản xuất để phù hợp với thị trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang lan nhanh, rộng khắp châu Âu, và nhiều nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Một số quốc gia đã ban bố tình trạng khẩn cấp, phong toả cách lý các khu vực, cắt giảm tối đa các chuyến bay. Đối với một số nước còn ngừng tiếp nhận các máy bay đến từ các vùng dịch.

Tuy không vướng tình trạng huỷ bỏ đơn đặt hàng, nhưng các nhà sản xuất máy bay cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đối với việc trì hoãn nhận hàng của các khách hàng đặt máy bay cũng khiến các hãng sản xuất chịu nhiều thiệt hại.
Một trong 2 ông lớn trong lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại là Airbus mới đây đăng tải thông tin về tình hình trì hoãn của nhiều khách hàng, điều này khiến người khổng lồ buộc phải giảm tốc độ sản xuất để phù hợp với thị trường.
COVID-19: Khach hang tri hoan nhan may bay, Airbus giam toc do san xuat
Ảnh minh hoạ: Nhà máy Airbus 

Theo đó, trong quý 1/2020, Airbus đã nhận 290 đơn đặt hàng và bàn giao 122 máy bay thương mại. Hơn 60 máy bay đã được sản xuất trong quý 1 thể hiện hiệu suất công nghiệp bền bỉ của hãng. Tuy nhiên, số máy bay này vẫn chưa được bàn giao do tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19

Cùng với đó, 36 chiếc thuộc các dòng máy bay khác nhau đã được bàn giao vào tháng 3, giảm so với số lượng 55 chiếc được bàn giao trong tháng 2 năm 2020. Điều này phản ánh các yêu cầu trì hoãn giao hàng của khách hàng, cũng như các yếu tố khác liên quan đến đại dịch COVID-19 đang diễn ra. 

Được biết, tốc độ sản xuất trung bình của Airbus vào khoảng A320 60 chiếc/ tháng, A330 3 chiếc/ tháng, A350 9 chiếc/ tháng. Hiện này tốc độ sản xuất mới giảm 1/3 so với giai đoạn trước khi xảy ra dịch bệnh. Theo đó, A320 giảm còn 40 chiếc mỗi tháng; A330 giảm còn 2 chiếc mỗi tháng; A350 giảm còn 6 chiếc mỗi tháng.

Ông Guillaume Faury - Giám đốc điều hành của Airbus cho biết “Những tác động của đại dịch này chưa từng xảy ra trước đây. Vào lúc này, bảo vệ nhân viên và hỗ trợ cuộc chiến chống lại virus là ưu tiên hàng đầu của Airbus. Chúng tôi đang tích cực đối thoại với khách hàng và các đối tác trong chuỗi cung ứng vì mọi người đều đang cùng nhau trải qua thời điểm khó khăn. Khách hàng của chúng tôi là các hãng hàng không đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra. Chúng tôi đang tích cực điều chỉnh việc sản xuất cho phù hợp với tình hình mới của khách hàng và thực hiện các biện pháp giảm thiểu hoạt động và tài chính để đối mặt với thực tế.”

Trong nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến chống lại COVID-19, Airbus đã mở rộng công tác phối hợp với các đối tác xã hội để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên bằng các thực hiện các tiêu chuẩn và quy trình làm việc nghiêm ngặt mới. Airbus đang đóng góp cho sự phát triển, tìm nguồn cung ứng và vận chuyển các thiết bị y tế, bao gồm cả khẩu trang và máy thở, để hỗ trợ các dịch vụ y tế.

Lê Anh