Từ cuối năm 2020, khi iPhone 12 bắt đầu được bán, Apple đã cắt bỏ củ sạc lẫn tai nghe trong các hộp iPhone. Ngoài thế hệ iPhone 12, chính sách này còn được áp dụng với các mẫu iPhone 11, XR và SE bán ra sau thời điểm iPhone 12 về Việt Nam.
Apple cho biết lý do hãng cắt giảm phụ kiện là nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quyết định này cũng giúp cho doanh số phụ kiện của hãng tăng vọt. Với một số chuỗi bán lẻ, lượng củ sạc iPhone bán ra đã tăng tới 10 lần so với trước khi iPhone 12 được bán tại Việt Nam.
Củ sạc, tai nghe Apple đều bán chạy
Doanh số tai nghe, củ sạc chính hãng của Apple bán ra tại các hệ thống Việt Nam đều tăng mạnh trong khoảng hơn 4 tháng kể từ khi iPhone 12 về thị trường.
“Lượng củ sạc bán ra tăng khoảng 8-10 lần so với trước thời điểm iPhone 12 về thị trường Việt Nam, trong đó 50-60% là củ sạc của Apple”, đại diện hệ thống Thế giới di động chia sẻ với Zing. Vị này cho biết trong số đó, phiên bản sạc nhanh 20 W của Apple chiếm tới 80%.
|
Củ sạc 20 W của Apple đang là phụ kiện bán chạy nhất tại nhiều hệ thống. Ảnh: Cnet.
|
Tại nhiều hệ thống khác, số lượng bộ sạc chính hãng của Apple bán ra cũng tăng nhiều lần so với thời điểm trước khi iPhone 12 được bán ra. Đại diện của hệ thống CellphoneS cho biết lượng sạc bán ra tăng khoảng 3 lần. Trong khi đó, một số hệ thống như Hoàng Hà Mobile trước đây gần như không bán sạc Apple, thì giờ bán rất mạnh.
"Trước đây, khách hàng sẽ chỉ mua thêm củ sạc khi làm mất hoặc bổ sung thêm cho tăng tính tiện lợi. Hiện nay tất cả mẫu iPhone mới bán ra đều không còn củ sạc, do vậy gần như khách hàng khi mua máy đều mua thêm củ sạc rời", bà Hoàng Tâm, đại diện truyền thông Hoàng Hà Mobile chia sẻ.
Khi thị trường sạc tăng mạnh, công ty hưởng lợi nhiều nhất chính là Apple. Tỷ lệ sạc chính hãng tại các hệ thống đều chiếm từ 60-80%, vượt trội so với các hãng thứ ba.
“Doanh số củ sạc tăng vọt kể từ khi Apple cắt bỏ phụ kiện này, không bán kèm nữa. Trung bình, cứ 3 chiếc iPhone bán ra thì có 2 khách mua thêm sạc. Trong đó, khoảng 80% lượng sạc là hàng Apple, chỉ 20% là của hãng thứ ba”, ông Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk cho biết.
|
Ngoài củ sạc, tai nghe AirPods cũng đang bán chạy. Ảnh: The Verge.
|
Nếu như mẫu sạc Apple 20 W chính hãng chiếm đa số, thì các dòng AirPods lại thống trị doanh thu các mẫu tai nghe được bán ra. Theo đại diện của các nhà bán lẻ, doanh số tai nghe Apple bán ra có thể tăng tới 5 lần, và AirPods 2 hay AirPods Pro nhiều khi còn cháy hàng.
“Doanh số tai nghe bán ra tăng không đáng kể, tuy nhiên riêng nhóm tai nghe Apple tăng 2 lần. Đây không phải phụ kiện thiết yếu như củ sạc, nhưng tai nghe không dây vẫn tăng mạnh. Riêng AirPods đã chiếm khoảng 40% tổng nhóm tai nghe không dây”, ông Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết.
“Lượng tai nghe của chúng tôi bán cũng tăng khoảng 4-6 lần, tuỳ theo tháng, trong đó chủ yếu là mẫu AirPods”, đại diện của TGDĐ chia sẻ thêm.
Apple “lợi đơn, lợi kép” nhờ bỏ sạc, tai nghe
Lý giải nhu cầu mua sạc tăng mạnh, đặc biệt là sạc chính hãng Apple, đại diện các hệ thống cho rằng có hai nguyên nhân chính. Nguyên nhân đầu tiên là việc người dùng buộc phải mua thêm sạc, và thứ hai là mức giá các bộ sạc Apple hiện nay cũng hợp lý hơn.
“Đây là năm đầu tiên Apple bỏ củ sạc và tai nghe ra khỏi hộp máy. Dĩ nhiên khi mua sản phẩm đắt tiền như đồ Apple, khách hàng sẽ ưu tiên mua sạc chính hãng”, đại diện của TGDĐ cho biết.
Tại các hệ thống bán lẻ, giá củ sạc nhanh 20 W chính hãng của Apple dao động từ 490.000-990.000 đồng. Cáp chuyển đổi USB-C sang Lightning đi kèm trong hộp, người dùng không phải mua thêm. Trước đây, Apple chỉ tặng bộ sạc chậm công suất 5 W, nếu muốn sạc nhanh người dùng sẽ phải mua cả củ sạc lẫn dây mới, với tổng chi phí trên 1 triệu đồng nếu mua hàng chính hãng.
So với bộ sạc nhanh cổng USB-C của các hãng khác, phụ kiện chính hãng Apple đắt hơn vài trăm nghìn, không phải con số quá lớn. Đây là lý do nhiều người chọn mua sạc của Apple thay vì hãng chuyên phụ kiện.
“Khi đã mua iPhone với giá khá cao, người dùng thường không tính toán tới mức chênh lệch khoảng 100.000-200.000 giữa củ sạc Apple và hãng khác. Do vậy, khách thường chọn luôn củ sạc 20 W của Apple. Lượng sạc Apple bán ra cao gấp 4-5 lần so với sạc hãng khác", bà Hoàng Tâm, đại diện Hoàng Hà Mobile giải thích.
“So với bộ sạc 18 W năm trước, sạc 20 W năm nay vừa có giá rẻ hơn, vừa có công suất cao hơn, có thể khiến người dùng nghĩ rằng nó sạc nhanh, tốt hơn. Điều đó cho thấy Apple làm marketing rất khéo léo. Thực tế thì hiệu suất chênh lệch không đáng kể”, ông Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk chia sẻ.
|
Củ sạc nhanh 18 W của Apple năm ngoái có giá tới 990.000 đồng. Năm nay, củ sạc 20 W được nhiều hệ thống bán với giá chỉ bằng một nửa. Ảnh: Apple Insider.
|
Mặc dù giá bán thế hệ iPhone 12 không thay đổi, thậm chí còn tăng ở mẫu iPhone 12, quyết định cắt bỏ sạc trong hộp giúp Apple có thêm một nguồn doanh thu mới. Rất nhiều người dùng sẽ bỏ thêm hàng trăm nghìn đồng để mua thêm sạc chính hãng ngay sau khi mua máy. Bên cạnh đó, việc loại bỏ tai nghe trên thế hệ iPhone mới cũng khuyến khích người dùng mua các loại tai nghe không dây như AirPods, với giá từ 3,5 triệu cho bản AirPods 2 sạc có dây.
Apple không công bố chi tiết doanh số các phụ kiện của hãng, bao gồm cả củ sạc, dây, tai nghe. Các phụ kiện này được gộp chung vào mảng kinh doanh có thêm thiết bị đeo (Apple Watch) và thiết bị gia đình.
|
Việc cắt bỏ sạc, tai nghe khiến hộp iPhone mới nhỏ đi một nửa. Nhờ đó, Apple có thể chuyển nhiều máy hơn trong cùng một chuyến bay. Ảnh: Tuấn Anh.
|
Trong báo cáo tài chính gần nhất cho quý IV/2020, Apple cho biết mảng kinh doanh đạt tổng doanh thu 12,971 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, nhờ cắt giảm phụ kiện, hộp iPhone cũng nhỏ hơn tới 50%. Do đó, Apple có thể tăng số lượng iPhone vận chuyển đi trong mỗi chuyến bay, giúp giảm chi phí vận chuyển trung bình. Do đó, quyết định cắt giảm phụ kiện có thể coi là “lợi đơn, lợi kép” cho Apple.
Theo Nhật Minh/ Zing