Cuối tháng 1, Thung lũng Chết có thể đón tuyết rơi sau 100 năm

Google News

Thung lũng Chết (Mỹ) từ lâu được biết tới là nơi có nhiệt độ cao nhất toàn cầu chuẩn bị đón tuyết rơi vào khoảng cuối tháng này.

Thung lũng Chết có vị trí chạy dọc theo một phần biên giới miền Trung California với Nevada của Mỹ. Nơi đây đang nắm giữ nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao cũng như được mệnh danh là nóng và khô nhất Trái Đất. 
Cuoi thang 1, Thung lung Chet co the don tuyet roi sau 100 nam
 Thung lũng Chết được dự báo sẽ đón tuyết rơi vào tầm cuối tháng này.  
Nơi đây được gọi là Thung lũng Chết vì khí hậu quá khắc nghiệt và có rất ít sinh vật, cây cối sinh sống. Mùa hè nhiệt độ trung bình vào khoảng 49 độ C, Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS), nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là 56,6 độ C tại khu điền trang Furnace Creek thuộc Thung lũng Chết vào ngày 10/7/1913. 
Tuy nhiên vào mùa đông, nhiệt độ nơi đây dưới mức 0 độ C. Lượng mưa trung bình hằng năm vào khoảng 42mm.
Vào tháng 7/2021, Thung lũng Chết nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ ở sa mạc California (Mỹ) đạt mức kỷ lục 54,4°C. Điều này làm cho nó trở thành địa điểm có nhiệt độ cao nhất từng được xác minh trên Trái đất kể từ khi thủy ngân chạm mức 55°C vào ngày 7/7/1931 tại Kebili, Tunisia.
Một số chuyên gia cảnh báo khí hậu có thể ngày một nóng hơn theo tình hình khí hậu chung của thế giới. Mặc dù vậy các ngọn núi quanh Thung Lũng Chết vẫn có thể hứng chịu các đợt tuyết mỏng. Việc tuyết rơi ở đây được coi là điều cực kỳ hiếm. 
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, lần duy nhất lượng tuyết rơi đủ dày để đo được là hơn 100 năm trước (1,2cm). Kể từ đó đến nay, chỉ có vài lần tuyết rơi lác đác. Nhưng kỷ lục này có thể bị phá vỡ vào cuối tháng 1 này, theo dự báo trên WXCharts, một trang web dữ liệu chuyên theo dõi và dự báo các mô hình thời tiết khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. 
Cụ thể từ ngày 17-18/1, Thung lũng Chết có thể sẽ đón một lượng tuyết rơi dày kỷ lục lên tới 10cm. Bên cạnh đó, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia lại cảnh báo các dự báo cách 10 ngày hoặc lâu hơn chỉ đúng khoảng 50%. 
Nếu dự báo trên là đúng thì đây không phải là hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra trong những năm gần đây. Khu vực Đông Bắc Á cũng đang trải qua đợt rét kỷ lục với tuyết rơi dày, gió mạnh cùng nhiệt độ thấp chưa tình có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân của Hàn Quốc và Nhật Bạn. 
Tuyết dày ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đã phá kỷ lục, khiến giao thông bị đình trệ. Độ dày của tuyết tại trạm đo Văn Đăng ở Uy Hải lên tới 74cm, phá vỡ kỷ lục vừa được thiết lập trước đó 1 ngày là 55cm, trong khi 55cm là kỷ lục về độ tuyết dày kể từ khi trạm này thành lập.
Các chuyên gia cho rằng, thời tiết cực đoan là điều bình thường mới và không có gì đáng ngạc nhiên. Điều phối viên ghi chép của Tổ chức Khí tượng Thế giới, ông Randy Cverny cho biết, nhiệt độ cực đoan và sự nóng lên toàn cầu có khả năng xảy ra thường xuyên hơn. 
Khuyến cáo mỗi người dân cần tự chuẩn bị cho mình để đối phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan vì nguồn lực của chính phủ đang ngày một giảm. 
Nơi thấp nhất trong Thung lũng Chết so với mặt nước biển là 86 m được gọi là Badwater Basin. Đây là một cảnh quan siêu thực đánh lừa các giác quan. Với cảnh quan đa dạng và đẹp mắt, Thung lũng Chết cũng thu hút rất nhiều du khách. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, việc thăm quan Thung lũng Chết cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ các biện pháp an toàn.

Theo Nhật Hạ/Kinh tế và Môi trường