Cuốn bí kíp sử dụng smartphone của cụ ông 73 tuổi ở Quảng Ngãi

Google News

Được cháu hướng dẫn sử dụng smartphone, cụ ông 73 tuổi đã tỉ mẩn vẽ lại cả màn hình điện thoại vào vở để tiện theo dõi.

Ngày 19/2, tài khoản M.T.N. Điệp, ngụ đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đăng tải hình ảnh cuốn "bí kíp" sử dụng smartphone của ông nội mình vào một nhóm Facebook. Với những hình ảnh dễ thương, khoa học, bài đăng thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác.
"Nay mình hướng dẫn ông mình dùng Facebook. Ông sợ quên nên lấy sổ ra ghi lại, vô tình mình xem được cái này. Cảm thấy dễ thương kinh khủng", nội dung bài đăng của tài khoản M.T.N. Điệp.
Cuon bi kip su dung smartphone cua cu ong 73 tuoi o Quang Ngai
Cuốn hướng dẫn sử dụng smartphone do cụ ông 73 viết. 
 Trả lời Zing.vn, chị Điệp cho biết ông nội của mình đã 73 tuổi và muốn tập dùng Facebook để gọi cho con cháu.
"Ông là công chức về hưu. Lúc trước ông cũng sử dụng máy đánh chữ, máy móc thiết bị nhiều nên học cách sử dụng Facebook khá nhanh. Ông còn biết tiếng Anh, đọc hiểu tiếng Hán, biết làm thơ... Ông vui vẻ, cái gì cũng muốn học hỏi. Ông luôn nói mọi thứ đều có tác dụng, ý nghĩa nên nhất định phải học cho biết", chị Điệp chia sẻ.
Cuon bi kip su dung smartphone cua cu ong 73 tuoi o Quang Ngai-Hinh-2
 Khung tìm kiếm bằng giọng nói của Google được cụ ông vẽ lại chi tiết. 
Theo chị Điệp người lớn tuổi cũng nên được tiếp cận thông tin, sử dụng mạng xã hội như giới trẻ. "Vì vậy cũng nên nhẹ nhàng hướng dẫn vì lớn tuổi rồi, quan trọng là niềm vui thôi", chị Điệp cho biết.
Cuốn "bí kíp" sử dụng smartphone của ông nội chị Điệp khá chi tiết. Từ cách nạp tiền điện thoại, thêm liên hệ mới vào danh bạ, xem ảnh, nhắn tin, kiểm tra tài khoản đều được ghi lại từng bước cụ thể.
Thậm chí, cụ ông 73 tuổi còn cẩn thận vẽ lại các icon ứng dụng, tô màu để tiện nhận diện và ghi chú. Ở icon YouTube, cụ ông vẽ lại lúc ứng dụng này có thông báo. Vì vậy, kế bên icon của mạng xã hội video còn có một chấm tròn với số 1 bên trong. Chi tiết dễ thương này được nhiều người dùng nhận ra và kính phục sự tinh ý của ông cụ.
"Ông mình đa năng lắm. Ông từng là thợ xây dựng, biết làm mộc, điêu khắc, vẽ hình ảnh, thiết kế, viết chữ rất đẹp. Ông có thói quen việc gì đều ghi nhật ký. Vì vậy, ông hệ thống cách sử dụng smartphone rất khoa học", chị Điệp nói.
Hình ảnh cuốn sách hướng dẫn sử dụng smartphone của cụ ông đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng.
"Rất tỉ mỉ chuyên nghiệp kiểu thời thượng những năm 40. Cháu phục ông ạ", tài khoản Facebook Thu Hà Trang bình luận.
Trong một nhóm kín Facebook, bài đăng nhận được 25.000 lượt thích, 1.000 bình luận. Nhiều người tỏ ra thích thú với các làm việc khoa học, trực quan và sự khéo tay của cụ ông.
"Chữ ông giống kiểu chữ của ông ngoại mình, mỗi lần nhìn mình luôn thấy nó mang vẻ cổ điển và nghệ thuật", tài khoản Duyên Yu bình luận.
Theo Trọng Hưng/Zing