Đảo Phục sinh và những bí ẩn động trời của người Moai

Google News

Đảo Phục Sinh là một hòn đảo xa xôi của Chile cách Nam Mỹ vài nghìn km về phía tây ở Thái Bình Dương.

Theo The New York Times, trên thực tế những bí ẩn xung quanh Đảo Phục Sinh và nền văn hóa độc đáo của nó đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, khảo cổ học và bây giờ là khách du lịch (khoảng 100.000 người mỗi năm).
Do kiến trúc khổng lồ và hoành tráng, Vườn quốc gia Rapa Nui, chiếm hơn 40% diện tích hòn đảo, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1994.
Dao Phuc sinh va nhung bi an dong troi cua nguoi Moai
 Ahu Tongariki đã được khôi phục, ngôi đền lớn nhất trên đảo Phục Sinh với mười lăm moai đã được phục hồi. ( Amy Nichole Harris  / Adobe Stock)
Đảo Phục Sinh nhỏ, biệt lập và lộng gió, cung cấp các điều kiện khiến việc sinh tồn trở nên khó khăn. Có diện tích chỉ 163,6 km2 (63,1 mi2), nó nằm ở Thái Bình Dương rộng lớn cách bờ biển Nam Mỹ 3.512 km (2.182 mi) và cách Đảo Pitcairn 1.900 km (1.200 mi).
Việc các nhà thám hiểm bắt gặp những bức tượng moai khổng lồ được xem là một thành tựu của con người theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, điều đó dẫn đến câu hỏi về cách thức và lý do tại sao chúng được tạo ra.
Nhà khảo cổ học Jo Anne Van Tilburg đã nghiên cứu hào của Đảo Phục Sinh trong nhiều năm, và tạo ra một bản kiểm kê gồm 887 bức tượng đá nguyên khối được tìm thấy trên đảo. Trong số này 32% (288 bức tượng) đã được vận chuyển đến các địa điểm ahu- những nền tảng nơi chúng được dựng lên.
Dao Phuc sinh va nhung bi an dong troi cua nguoi Moai-Hinh-2
Ahu Ko Te Riku, trong khu phức hợp Tahai, là ahu duy nhất mà du khách có thể nhìn thấy một moai hoàn chỉnh dài 5,1 mét (16,7 ft). Nó bao gồm một chiếc mũ pukao màu đỏ sao chép và là moai duy nhất có mắt, được làm bằng san hô trắng và đồng tử obsidian và được đưa vào năm 1990. Các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng moai ban đầu có mắt vào năm 1979. 
397 con được tìm thấy trong khu vực sản xuất mỏ đá núi lửa Rano Raraku, trong khi 92 con được phát hiện ở giữa hai con, như thể việc vận chuyển của chúng đã bị bỏ dở trên đường.
Khá khó để đánh bại tác động trí óc của những bức tượng khổng lồ này có chiều cao từ 1,13 m (3,7 ft) đến cao khổng lồ 21,6 mét (71,93 ft). Bức tượng moai này được gọi là El Gigante , được tìm thấy ở Mỏ đá Rano Raraku và nặng ước tính từ 145 đến 165 tấn (160 đến 182 tấn).
Bản thân các bức tượng moai là mô tả khuôn mặt hình người và cơ thể của họ được làm từ đá núi lửa, với một cơ thể lớn và một chiếc mũ pukao làm bằng Scoria màu đỏ. Hầu hết các moai ở Đảo Phục sinh được làm từ một chiếc tuýt núi lửa khổng lồ và dễ chạm khắc có nguồn gốc tại mỏ đá Rano Raraku, một điểm đến hấp dẫn đặc biệt do có nhiều bức tượng bị bỏ lại cung cấp nhiều manh mối cần thiết về cách các bức tượng làm ra. Loại bằng chứng thực tế này là điều cấm kỵ đối với những người bằng cách nào đó tin rằng những người đứng đầu Đảo Phục Sinh được tạo ra bởi người ngoài hành tinh!
Câu hỏi rõ ràng là ai đã xây dựng những bức tượng khổng lồ này trên một hòn đảo xa xôi như vậy và tại sao chúng lại được đặt ở đó? Hầu hết các nhà khảo cổ học tin rằng Đảo Phục sinh là nơi sinh sống của người Polynesia trong khoảng thời gian từ năm 300 đến năm 1200 sau Công nguyên, với nhiều nghiên cứu gần đây ủng hộ ngày định cư muộn hơn.
Dao Phuc sinh va nhung bi an dong troi cua nguoi Moai-Hinh-3
Tranh của William Hodges, khoảng năm 1775 đến 1776, cho thấy quang cảnh các di tích của Đảo Phục sinh.
Lịch sử truyền miệng của Rapa Nui khẳng định hòn đảo này lần đầu tiên được định cư bởi một đoàn thám hiểm hai ca nô do thủ lĩnh Hotu Matu 'a, người gốc Marae Renga dẫn đầu. Trong khi đó, phân tích DNA chỉ ra rằng những người định cư đầu tiên có nguồn gốc Polynesia, mặc dù vẫn có tranh luận học thuật về điểm này. Tuy nhiên, một số chuyên gia lập luận rằng những người định cư có thể đã đến từ Nam Mỹ do bằng chứng nông nghiệp về khoai lang trên đảo là một loại cây trồng chủ yếu ở Polynesia.
Các bức tượng moai trên Đảo Phục sinh được cho là đại diện cho các tổ tiên được thần thánh hóa. National Geographic giải thích: “Hầu hết các học giả nghi ngờ rằng moai được tạo ra để tôn vinh tổ tiên, tù trưởng hoặc các nhân vật quan trọng khác . "Tuy nhiên, không có văn bản và lịch sử truyền miệng nào tồn tại trên đảo, vì vậy không thể chắc chắn."
Vào năm 2012, internet đột nhiên bùng nổ với tuyên bố rằng "những người đứng đầu Đảo Phục sinh cũng có xác", sử dụng từ ngữ của The Daily Mail . Các hình ảnh bắt đầu tràn ngập trên World Wide Web cho thấy các bức tượng thực sự có toàn thân nằm sâu dưới lòng đất với những bức tranh khắc đá cổ kỳ lạ được khắc trên đó.
Trên thực tế, mặc dù khách du lịch thường tin rằng chỉ có những bức tượng đầu trên đảo, nhưng các nhà khảo cổ học đã biết rằng có những thi thể được giấu dưới lòng đất kể từ khi cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1914, Jo Anne Van Tilburg, giám đốc Dự án Tượng Đảo Phục sinh (EISP), giải thích. trong LiveScience . Vào năm 2010, EISP đã bắt đầu khai quật để ghi lại những hình chạm khắc phức tạp trên các thân moai đã được bảo vệ khỏi thời tiết do nằm dưới lòng đất.
Những cuộc khai quật này cũng tiết lộ thông tin vô giá về cách các bức tượng được di chuyển đến vị trí hiện tại của chúng. Đây là một khía cạnh khiến các chuyên gia bận tâm trong nhiều thập kỷ, với các lý thuyết về kỳ tích kỹ thuật này bao gồm việc sử dụng xe trượt tuyết, dây thừng, chuyển động bập bênh, con lăn bằng gỗ và thậm chí cả người ngoài hành tinh!
Mặc dù việc thiếu cây xanh trên Đảo Phục Sinh là rất đáng chú ý, nhưng các nhà khảo cổ học đã kết luận rằng nó đã từng được bao phủ bởi cây cối. Khi người châu Âu đến các hòn đảo, họ nhận xét về tính chất khô cằn của nó. Khi phát hiện ra moai, họ đưa ra giả thuyết rằng hòn đảo này từng là nơi sinh sống của một lượng lớn dân số có thể vận chuyển những bức tượng khổng lồ như vậy, trong đó số ít còn lại vào những năm 1700.
Trong cuốn sách Sụp đổ: Xã hội lựa chọn thất bại hay thành công như thế nào , Jared Diamond đã sử dụng Đảo Phục sinh như một hậu duệ của cái mà ông gọi là “chất diệt khuẩn sinh thái”, do đó đổ lỗi cho người bản xứ về sự tự gây ra của họ. Ông thậm chí còn cho rằng "sự điên rồ của moai" này có thể một phần là nguyên nhân cho nạn phá rừng và sự tuyệt chủng của các loài chim trên cạn, và khai thác đất quá mức, do họ sử dụng quá nhiều cây cối làm trục lăn để di chuyển các bức tượng đến vị trí cuối cùng.
Tuy nhiên, câu chuyện này đã mâu thuẫn với Terry Hunt và Carl Lipo trong cuốn sách của họ có tựa đề Những bức tượng đã đi bộ . Trong hành trình tìm kiếm bằng chứng, họ lập luận rằng Đảo Phục sinh thực sự là một câu chuyện thành công về sự sống còn, nhờ đó Rapa Nui cổ đại đã có thể tồn tại trên một hòn đảo hiếu khách. Trên thực tế, họ đã tiến hành nghiên cứu về moai và dường như khẳng định rằng các bức tượng theo nghĩa đen đã “đi bộ” đến địa điểm cuối cùng của chúng, như được mô tả trong văn hóa dân gian Rapa Nui. Sự tái hiện của họ được quay cho một bộ phim tài liệu PBS / NOVA đã chứng minh rằng các bức tượng có thể được di chuyển bằng cách sử dụng dây thừng, chuyển động bập bênh, nỗ lực và sự kiên nhẫn của nhóm.
Chúng ta có thể không bao giờ thực sự biết những gì đã xảy ra trên Đảo Phục sinh . Điều chắc chắn là giáo phái tổ tiên tạo ra moai đã được thay thế bằng giáo phái Birdman vào khoảng năm 1540. Theo hệ thống tín ngưỡng này, những người sống có thể liên lạc với tổ tiên của họ thông qua con người được lựa chọn thông qua cạnh tranh chứ không phải thông qua các bức tượng moai. Katherine Routledge lập luận rằng giáo phái này tồn tại cho đến khi Rapa Nui chuyển sang Cơ đốc giáo vào năm 1868.
“Khám phá” Đảo Phục sinh và cuộc đấu tranh giành quyền lợi của Rapa Nui
Một số chuyên gia tin rằng hòn đảo ban đầu được gọi là Te Pito O Te Henua , có nghĩa là "Rốn của thế giới". Nó chỉ được đặt tên là Đảo Phục sinh, hay đúng hơn là Paasch-Eyland , khi nhà thám hiểm người Hà Lan Jacob Roggeveen “khám phá lại” nó vào Chủ nhật Phục sinh, ngày 5 tháng 4 năm 1722, và cái tên này vẫn bị giữ nguyên. Khi Roggeveen đến, ông đã ghi lại một khung cảnh hoang tàn và dân số chỉ 3.000 người. Sự tò mò dâng cao của họ không may đã dẫn đến một sự cố làm giảm dân số hơn nữa khi Roggeveen ra lệnh cho người của mình nổ súng vào đám đông.
Năm 1770, hai con tàu Tây Ban Nha đã đến thăm Đảo Phục Sinh, những người đã ghi lại việc chứng kiến những bức tượng đá bí ẩn sừng sững trên phong cảnh. Họ đã được theo dõi vào năm 1774 bởi Thuyền trưởng người Anh James Cook , người lưu ý rằng một số bức tượng đã bị lật đổ và mục đích của chúng là để tưởng nhớ các cựu tù trưởng. Năm 1786, một đoàn thám hiểm người Pháp đã tạo ra các bản đồ về hòn đảo và hình ảnh minh họa về thời gian của họ ở đó.
Lịch sử của Đảo Phục sinh đầy ắp sự đối xử tàn bạo của những người Rapa Nui bản địa, mà Hunt và Lipo gọi là một tội ác diệt chủng. Các nhà thám hiểm châu Âu đã mang theo những căn bệnh như thủy đậu nhỏ và bệnh lao ảnh hưởng đến dân số. Sau đó, từ những năm 1860 trở đi, những kẻ buôn bán nô lệ Peru bắt đầu đột kích hòn đảo, cuối cùng bắt giữ khoảng 1.500 người vì tội buôn bán man rợ của họ. Trong số này có tù trưởng, người thừa kế của ông và một số ít Rapa Nui có thể đọc và viết chữ rongorongo truyền thống của họ , điều này đã khiến cho một lượng lớn kiến thức văn hóa bị mất đi mọi thời đại. Các chuyên gia vẫn chưa giải được mã của chữ viết cổ này.
Nghiên cứu mới khẳng định rằng Đảo Phục sinh không bị tàn phá bởi chiến tranh
Đến năm 1877, chỉ còn lại 111 cư dân Rapa Nui trên Đảo Phục Sinh và năm 1888 Chile sáp nhập hòn đảo này. Phần lớn đất đai được tư nhân hóa để chăn nuôi cừu, trong khi những thời điểm khác, nó được quản lý bởi Hải quân Chile. Tuy nhiên, kể từ năm 2010, người Rapa Nui bản địa đã bắt đầu nỗ lực phối hợp để đấu tranh cho quyền của họ. Dựa trên tuyên bố rằng đất đai của họ đã bị chiếm dụng bất hợp pháp, họ đang yêu cầu Chile công nhận Hiệp định Di chúc được ký năm 1888 chấp nhận quyền sở hữu tập thể của họ đối với đất đai.
Năm 2017 chứng kiến một bước quan trọng đầu tiên đối với Rapa Nui bản địa, đó là cuối cùng chúng đã được trao quyền quản lý Vườn quốc gia Rapa Nui . Họ cũng đang làm việc để đảm bảo việc hồi hương các bức tượng moai, chẳng hạn như tượng moai bằng đá bazan dài 2,5 mét (8,2 ft) được tặng cho Nữ hoàng Victoria vào năm 1869 và hiện đang được đặt tại Bảo tàng Anh , với lập luận rằng moai “đang sống Những hiện thân của những người thân đã khuất, ” Tạp chí Smithsonian đưa tin vào năm 2018.
Theo Baophapluat.vn