Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị lộ thông tin cá nhân

Google News

Việc bị lộ thông tin cá nhân trên Google tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để tránh, bạn hãy kiểm tra và chặn đứng nguy cơ này với những thao tác đơn giản.

Bị lộ thông tin cá nhân, tài khoản, thậm chí cả mật khẩu các dịch vụ mạng là nguy cơ bất kỳ người dùng nào cũng có thể gặp phải khi dùng Internet.

Để kiểm tra ngay xem bạn bị lộ thông tin chưa hãy thử một vài cách dưới đây:

Cách 1: Công cụ Google Alert là công cụ miễn phí của Google giúp kiểm tra thông tin của bạn trên Internet. Công cụ này có chức năng giúp bạn tìm kiếm, tổng hợp thông tin trên Internet hàng ngày/hàng tuần/hàng tháng. Theo đó thì ngay khi xuất hiện các đoạn nội dung có từ khóa là tên, số điện thoại, email của bạn thì công cụ Google Alert sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo cho bạn thông qua email đã đăng ký.

Dau hieu chung to ban da bi lo thong tin ca nhan
 Để biết mình có bị lộ thông tin trên Google hay không bạn có thể thử theo những cách đơn giản.

Cách 2: Kiểm tra xem Google biết gì về bạn

Dưới đây là 4 bước đơn giản để bạn biết xem Google đang biết gì về bạn bao gồm những mối quan tâm, nơi bạn từng đến, thói quen tìm kiếm.

Bước 1: Đầu tiên là bạn cần truy cập vào địa chỉ https://myactivity.google.com/myactivity.

Bước 2: Sau đó bạn cần đăng nhập vào tài khoản Google của bạn.

Google lưu trữ những truy vấn tìm kiếm bạn đã thực hiện sau khi đăng nhập tài khoản Google, Có trường hợp bạn sẽ không thấy được hết các tìm kiếm bạn đã thực hiện. Tuy nhiên, danh sách tìm kiếm này cũng có thể giúp bạn có cái nhìn khái quát về thói quen tìm kiếm của mình.

Bước 3: Bạn hãy bấm nút "Lọc theo ngày và sản phẩm", chọn "Tất cả thời gian" tại mục "Lọc theo ngày" và "Tất cả sản phẩm" tại mục "Lọc theo sản phẩm" của Google. Theo đó bạn có thể xem lịch sử tìm kiếm trong vòng 30 ngày hoặc 7 ngày hoặc hôm qua, hôm nay.

Khi đã lựa chọn được khoảng thời gian phù hợp, bạn hãy nhấn nút Kính lúp ở phía trên, góc phải hoặc nút Áp dụng ở trình đơn mới mở ra.

Bước 4: Xem Google biết gì về bạn.

Dựa theo thống kê của Google, bạn có thể xem về những nơi mà bạn đến bằng cách chọn mục "Hoạt động Google". Bạn sẽ thấy tùy chọn "Truy cập dòng thời gian" để chọn mốc thời gian cần thiết.

Nếu không tắt định vị trên thiết bị di động, bạn có thể vào mục này để xem bản đồ tất cả các địa điểm mà mình từng đến.

Phải làm gì khi biết bị lộ?

Khi không muốn Google ghi lại các vị trí mà bạn đã đến, bạn hãy nhớ nhấn nút "Tạm dừng lịch sử vị trí" ở dưới cùng của trang. Sau đó, một cửa sổ mới sẽ mở ra. Tại đây, bạn chỉ cần nhấn nút "Tạm dừng" là được.

Bạn cũng nên tăng cường bảo mật cho các tài khoản cá nhân của mình.

Bạn cũng có thể dùng công cụ ẩn giấu kết quả tìm kiếm của Google, mang tên ‘Xóa thông tin từ Google’. Đây là công cụ Google mới phát triển. Các thông tin có thể được ẩn khỏi kết quả tìm kiếm bao gồm số thẻ tín dụng, ảnh chữ ký tay, ảnh giấy tờ tùy thân, vân vân.

Để làm việc này thì bạn cần truy cập Google Tìm Kiếm Trợ Giúp (https://support.google.com/) để chọn mục ‘Xóa thông tin từ Google’.

Tiếp theo, bạn có thể chọn hình thức cần xóa và thực hiện theo các bước trong ảnh.

Để rồi sau đó ấn nút ‘Bắt đầu gửi yêu cầu xóa’.Tới đây bạn có thể làm theo hướng dẫn từng bước để điền biểu mẫu yêu cầu, nêu rõ bạn muốn xóa thông tin gì, từ đâu...

Theo Thương hiệu và Pháp luật