Điều gì khiến game “Đánh bay COVID-19” của cậu bé lớp 5 hấp dẫn?

Google News

(Kiến Thức) -Trong làng game đã xuất hiện khá nhiều thần đồng nhí Việt, tuy nhiên tạo ra game thì rất ít có nhà phát triển nhí. Nguyễn Phúc Minh Khang cậu bé lớp 5 đã trở thành nhà phát triển nhí nổi bật với tựa game "đánh bay COVID-19".

 

 

Việt Nam những năm gần đây nở rộ với những thành tích trong làng Game, từ những tuyển thủ game, đến nhiều tựa game được các nhà phát triển, nhà phát hành bung ra thị trường. Đối với sự xuất hiện của các thần đồng nhí chơi game có lẽ không còn làm cộng đồng ngạc nhiên. Tuy nhiên thiết kế game là một cậu bé lớp 5 thì lại là điều đầy ấn tượng và bất ngờ.

Dieu gi khien game “Danh bay COVID-19” cua cau be lop 5 hap dan?
Nguyễn Phúc Minh Khang, nhà phát triển nhí, tác giả của 2 game "đánh bay COVID-19" và “Vượt qua Virus Sars-cov2”.

Nguyễn Phúc Minh Khang, cậu bé lớp 5 trường tiểu học Dịch Vọng A trở thành tâm điểm chú ý của cồng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh trong mấy ngày qua. Khang đã phát triển một tựa game giải trí và kết hợp với gửi gắm thông điệp phòng chống COVID-19 cho các bạn cùng trang lứa. 

Cậu bé lớp 5 này vốn yêu thích game từ rất sớm, được sự đống ý của gia đình, ngoài thời gian học bài cậu dành thời gian mày mò về game từ năm lớp 3. Tính đến nay Khang đã có một số game được cậu đưa lên: https://scratch.mit.edu để chia sẻ với các bạn. Hai tựa game này có thể được xếp vào danh sách tựa game giáo dục thú vị.

Dieu gi khien game “Danh bay COVID-19” cua cau be lop 5 hap dan?-Hinh-2
 Những tựa game Nguyễn Phúc Minh Khang phát triển trên scratch.

Hai mini game Khang mới đưa lên đều hướng tới việc nhắc nhở các bạn cùng trang lứa trong việc phòng chống COVID-19 thông qua hình ảnh thiết kế và nhạc.

Với game “đánh bay COVID-19”, nhạc nền được sử dụng trong game là bài hát rất nổi tiếng “Ghen Cô Vy”, hình ảnh trong game là những con virus, vật phẩm cho người cơi là khẩu trang và bình nước rửa tay sát khuẩn. Luật chơi khá đơn giản, để chiến thắng người chơi cần tránh virus, nhận vật phẩm khi đủ điểm cửa qua bài sẽ hiện và người chơi về “nhà” được coi là chiến thắng. Đối với với tình huống người chơi không tránh được virus thanh sức mạnh (máu) sẽ bị tụt, khi va chạm nhiều lần thanh sức mạnh hết đồng nghĩa người chơi thua cuộc

Dieu gi khien game “Danh bay COVID-19” cua cau be lop 5 hap dan?-Hinh-3
Game Corona Virus Simutlator (tên tiếng anh)/ "Đánh bay COVID-19" tên tiếng việt được Nguyễn Phúc Minh Khang phát triển. 

Màn hình chơi game "Đánh bay COVID-19"

Game “Vượt qua Virus Sars-cov2” được thiết kế khá thân quen, cách chơi tựa tựa trò mario hay những tựa game thể loại này. nhạc game được chọn là bài hát “Happy mask (Việt Nam những chuyến đi) với lời hát cổ động phòng chống virus corona. Tựa game này của Nguyễn Phúc Minh Khang có nhiều lựa chọn và khó khăn hơn cho các bạn nhỏ khám phá. Sử dụng phím điều hướng trái phải, lên xuống để di chuyển tránh những con virus và nhanh chân về đích và trở thành người thắng cuộc. Khác với tựa game "đánh bay COVID-19" tựa game này khi người chơi chạm phải virus sẽ trở về điểm xuất phát và thực hiện lại các bước đi từ đó.
Dieu gi khien game “Danh bay COVID-19” cua cau be lop 5 hap dan?-Hinh-4
Game "Vượt qua Virus Sars-cov2" của Nguyễn Phúc Minh Khang. 

Màn hình chơi của game "Vượt qua Virus Sars-cov2"

Anh X.P (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy trên báo có đăng tin, rồi phải nhờ mấy anh em biết món này hướng dẫn để chơi thử, sau khi chơi tôi mới cho cậu con tôi chơi. Cậu nhóc nhà tôi thích game lắm, chuyên môn lấy trộm điện mẹ chơi lén, tôi nghĩ mình cũng nên theo các con để hướng dần các con cân đối với việc học. Sau khi về nhà cho cháu chơi cu cậu kêu dễ nhưng vẫn thích vì tránh được nhiều COVID-19."
Chị Quỳnh Hoa (Nhân viên ngân hàng, Vương Thừa Vũ, TX) cười nói chia sẻ với PV: "Tôi về nhà mà con trai cứ đòi mẹ cho chơi trò "đánh bay COVID-19" vì mấy bạn hàng xóm chơi. Vợ chồng tôi thì mấy món game thì chịu chết, phải nhờ Cậu cháu qua hướng dẫn cho cháu vào chơi. Giờ cậu nhóc nhà tôi nói sẽ học để bằng anh Khang. Giờ tôi mới để ý là người làm trò chơi này là cậu bé Khang học lớp 5. Tôi thực sự rất bất ngờ và nể bố mẹ cháu có thể hướng cháu phát triển được như thế".
Được biết, website Khang dùng là Dự án được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức: Quỹ khoa học quốc gia, Quỹ Scratch, Quỹ gia đình Siegel, Google, LEGO Foundation, Intel, Cartoon Network, Lemann Foundation, MacArthur Foundation... Đây là website hướng tới kích thích sáng tạo các bạn nhí trong việc phát triển kỹ năng logic, lập trình và tư duy hệ thống, ngoài ra cũng ra tăng tương tác đa quốc gia tạo cho các em thêm những góc nhìn và kiến thức từ các bạn. Đối với những thành viên tham gia trở thành nhành nhà phát triển trên website sẽ không cần thực hiện viết code, tại website đã có sẵn những block được viết sẵn. Tuy nhiên, dù có thể trực quan, dễ hiểu nhưng cần có tư duy logic tốt, tư duy đồng bộ và sự sáng tạo mới có thể tạo ra một game hấp dẫn được. Bản chất website là một blog coding, những công việc sáng tạo khung hình, logic trò chơi… người phải tự mình giải quyết.
Để phát triển được một game đòi hỏi khá nhiều kiến thức, kỹ năng, tư duy sáng tạo, đồng bộ. Việc phát triển thành công một số game mặc dù được hỗ trợ bởi website có nền tảng blog coding cũng là rất đáng khen ngợi. Đặc biệt là với cậu bé mới học lớp 5 Nguyễn Phúc Minh Khang.
 

Lê Anh