Đối tác Apple sản xuất AirPods ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Cả hai đối tác sản xuất AirPods cho Apple đều muốn chuyển bớt dây chuyển về Việt Nam, và họ cũng đang huy động vốn để đẩy nhanh quá trình này.
 

Theo Information, hai đối tác gia công AirPods của Apple tại Trung Quốc đều đang đàm phán để vay nguồn vốn hàng trăm triệu USD nhằm mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Hai công ty này là Luxshare Precision và Goertek, vốn đã sản xuất nhiều phụ kiện và thiết bị cho Apple.
Giá trị vốn hóa cả hai công ty tăng mạnh kể từ khi chiếc AirPods ra đời năm 2016. Giá cổ phiếu của họ đã tăng hơn 3 lần kể từ đầu năm nay nhờ doanh thu ấn tượng của dòng sản phẩm AirPods.
Doi tac Apple san xuat AirPods o Viet Nam
AirPods mới ra đời được 3 năm nhưng đã trở thành sản phẩm rất thành công của Apple, biểu tượng của tai nghe true wireless. Ảnh: Thế Anh. 
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho nhiều công ty tính đến chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, và Việt Nam là một trong những điểm đến được chọn lựa. Khi chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, sản phẩm khi nhập khẩu vào Mỹ sẽ không phải chịu những mức thuế cao.
Bên cạnh đó, chi phí sản xuất tại Trung Quốc cũng không còn quá rẻ. Nhờ lợi thế biên giới với Trung Quốc, việc vận chuyển linh kiện, nguyên liệu tới Việt Nam dễ dàng và chi phí thấp, trong khi mức lương công nhân thấp hơn Trung Quốc nhiều.
Ngoài Luxshare và Goertek, Apple còn một đối tác sản xuất AirPods thứ ba là Inventec của Đài Loan. Trước bối cảnh bị tăng thuế đối với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, chính Apple cũng muốn làm nguồn cung đa dạng hơn để tránh bị phụ thuộc và nằm giữa làn đạn trong cuộc chiến thương mại.
Luxshare đã vận hành dây chuyền sản xuất tại Việt Nam từ năm 2018, theo danh sách nhà cung cấp mà Apple công bố. Goertek đã có nhà máy tại Việt Nam từ năm 2015, các sản phẩm như cáp Lightning và tai nghe có dây EarPods được sản xuất tại đây.
Ngoài ra, Apple cũng từng có đối tác gia công chip taptip engine cho Apple Watch ở quận 7 TP.HCM.
Doi tac Apple san xuat AirPods o Viet Nam-Hinh-2
Vào tháng 10, Apple giới thiệu AirPods Pro với thiết kế nhét tai và khả năng chống ồn chủ động. Ảnh: Apple. 
Hiện nay các dây chuyền tại Việt Nam chưa đóng góp tỷ trọng lớn đối với cả hai công ty. Theo Information, ngoài các khoản vay thì một số chính sách hỗ trợ cũng đủ hấp dẫn để thuyết phục họ tăng phần sản xuất tại Việt Nam.
Trong báo cáo tài chính mới nhất, CEO Tim Cook cho biết mảng thiết bị đeo của Apple liên tục đạt doanh thu kỷ lục. AirPods cùng Apple Watch là hai sản phẩm quan trọng nhất trong mảng kinh doanh này. Thống kê của hãng Bernstein cho thấy Apple kiếm tới 6 tỷ USD trong năm 2019 từ bán Airpods và doanh thu sẽ tăng gấp đôi trong năm 2020.
Có khả năng “Táo khuyết” sẽ bán được tới 85 triệu cặp Airpods vào năm 2020, thu về15 tỷ USD. Nếu doanh thu Airpods tiếp tục tăng trong năm 2021, tai nghe không dây sẽ trở thành mảng kinh doanh lớn thứ ba của Apple.

Phương Thảo