Đòn trừng phạt của Mỹ bắt đầu phát huy tác dụng với Huawei

Google News

Huawei đang phải đối diện với sức ép ngày một lớn, khi tốc độ tăng trưởng chậm lại do phải đối mặt với khó khăn trong tiếp cận nguồn cung ứng chip từ Mỹ, cùng với đó là việc ngày càng có nhiều nước từ chối tiếp nhận công nghệ 5G do Huawei phát triển.

Don trung phat cua My bat dau phat huy tac dung voi Huawei
 Tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm của Huawei đã chậm lại. Ảnh: Zuma Press
Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc ngày 23/10 cho biết tăng trưởng doanh thu của tập đoàn này trong 9 tháng đầu năm chậm lại. Thông tin này xuất hiện ngay sau khi Huawei công bố mẫu điện thoại thông minh (smartphone) mới.
Cụ thể, doanh thu 9 tháng đầu năm của Huawei đạt gần 100 tỉ USD, tăng 9,9% so với năm 2019, nhưng giảm mạnh so với mức tăng trưởng 24% công ty từng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn cho biết, kết quả này “cơ bản đạt kỳ vọng”. Tính riêng trong quý 3, tăng trưởng doanh thu còn giảm mạnh hơn, chỉ đạt mức tăng 3,7% so với mức 27% của quý 3 năm 2019.
Gần sáu tuần trước, Huawei bước vào một giai đoạn mới mà ở đó tập đoàn không còn được tiếp cận thị trường toàn cầu về chip máy tính, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu sản phẩm này, buộc các công ty cung ứng phải có giấy phép của Bộ Thương mại. Quy định mới đã buộc Huawei chạy đôn chạy đáo lấp đầy kho dự trữ để chế tạo smartphone và thiết bị thông tin, nhưng theo giới phân tích, số này cũng chỉ đủ dùng đến giữa năm sau.
Vấn đề cấp thiết nhất với Huawei là khả năng duy trì nguồn chip, chi tiết xương sống trong gần như mọi sản phẩm mà tập đoạn này xuất bán. Mùa hè vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ bổ sung quy định mới, cấm tất cả công ty sử dụng công nghệ Mỹ bán chip cho Huawei, bắt đầu có hiệu lực từ 15/9. Đây là rào cản lớn, bởi gần như mọi loại chip hiện đại đều có dấu ấn ít nhiều của Mỹ về phần cứng hoặc phần mềm.
Mảng kinh doanh thiết bị của Huawei cũng gặp khó khăn tương tự. Huawei là nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm, chiếm 31% thị phần, nhưng chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc - nơi đóng góp 60% tổng doanh thu của mảng 5G. Còn ở thị trường quốc tế, tuần qua Thụy Điển là nước mới nhất đi theo Anh cùng nhiều nước khác trong cấm sử dụng công nghệ, thiết bị 5G do Huawei chế tạo, phát triển.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Dell’Oro Group, hơn 10 nước chiếm khoảng 1/3 thị trường thiết bị viễn thông đang xem xét từ bỏ Huwei và thực tế này cho thấy hãng công nghệ, viễn thông Trung Quốc đang mất dần cơ hội tại một loạt các quốc gia.

Theo Tuấn Linh/Báo Tin tức