Dùng robot phẫu thuật cứu cụ bà U90 bị ung thư đại tràng

Google News

Ngày 15/10, BS Nguyễn Phú Hữu, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công cuộc phẫu thuật điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi bằng robot.

Bệnh nhân là bà N.T.Q. (89 tuổi, ngụ tại TPHCM). Trước khi nhập viện, bà Q. có dấu hiệu đi tiêu phân đen, đau âm ỉ vùng bụng bên phải. Các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u đại tràng phải cùng nhiều hạch lan xung quanh. Kết quả sinh thiết sau nội soi xác định đây là khối u ác tính (ung thư).

Dung robot phau thuat cuu cu ba U90 bi ung thu dai trang

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện cuộc phẫu thuật robot cắt đại tràng ung thư cho người bệnh

Tình trạng bệnh khiến cụ bà ăn uống kém, thiếu máu, cơ thể ngày càng sụt cân (còn 34kg) suy kiệt, đe dọa tính mạng. Các bác sĩ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cắt khối u ác tính cho bệnh nhân bằng robot.

Theo BS.Phú Hữu, đây là trường hợp bị ung thư giai đoạn 3, đang trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Mười ngày trước khi mổ, bệnh nhân được hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã chỉ định tăng cường dinh dưỡng qua ăn uống và đường truyền tĩnh mạch, tập vật lý trị liệu để cải thiện tổng trạng.

Sau 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt 40 cm đại tràng bị ung thư đồng thời bóc tách toàn bộ các hạch bạch huyết.

Dung robot phau thuat cuu cu ba U90 bi ung thu dai trang-Hinh-2

Sau phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt

Robot đã giúp phẫu thuật viên tái lập lưu thông đường tiêu hóa ngay trong một thì mổ. Nghĩa là nối 2 đầu đoạn ruột lại với nhau chính xác và thuận tiện, thay vì phải thực hiện trong 2 lần mổ khác nhau. Nhờ đó, chức năng đại tiện bằng đường tự nhiên của người bệnh được duy trì mà không cần phải mở hậu môn nhân tạo ra thành bụng. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với chất lượng cuộc sống của người bệnh” – BS.Phú Hữu nói.

Một tuần sau phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh đã bình phục tốt. Hiện cụ bà đã đủ tiêu chuẩn xuất viện, ăn uống ngon miệng, sinh hoạt gần như bình thường, đi lại vững vàng, cơ thể của cụ đã tăng thêm 1kg.

Theo BS.Phú Hữu, báo ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp tại Việt Nam. Độ tuổi mắc bệnh này thường dao động từ 40-60 với xu hướng ngày càng trẻ hoá. Người trên 45 tuổi, nếu chưa từng nội soi đại tràng thì nên thực hiện nội soi đại tràng để tầm soát phát hiện và điều trị sớm ung thư.

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2022, ung thư đại trực tràng xếp hàng thứ 4 tại Việt Nam (sau ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi). Ung thư đại tràng đứng hàng thứ 5 về tỷ lệ tử vong với 8.454 trường hợp (sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú) số ca mắc mới năm 2022 là 16.835 trường hợp.

 
Theo Vân Sơn/ Tiền phong