El Nino quay lại sớm, Việt Nam có hứng nắng nóng kỷ lục?

Google News

Hiện tượng El Nino đang diễn ra đã ảnh hưởng và tác động đến khí hậu làm biến động thời tiết trên trái đất và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Những năm gần đây, hiện tượng El Nino khiến các nhà khoa học và dư luận thế giới đặc biệt quan tâm. Đây là hiện tượng tự nhiên có thể ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn cầu. Theo dự báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), El Nino sẽ gây ra nắng nóng kỷ lục tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.
El Nino là hiện tượng khí hậu được hình thành bởi sự ấm lên của nước biển Bắc Đại Tây Dương trong vùng Đại Tây Dương và tây nam Thái Bình Dương. Nó được xem là một phần trong chu kỳ tự nhiên của khí hậu. Hiện tượng này xảy ra khi áp suất không khí trên vùng biển tây nam Thái Bình Dương và vùng châu Á giảm xuống, trong khi áp suất tăng lên trên vùng biển đông nam Thái Bình Dương. Điều này dẫn đến một lượng nước biển ấm dần lên với khí hậu trong khu vực.
El Nino quay lai som, Viet Nam co hung nang nong ky luc?
Theo dự báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), El Nino như sẽ gây ra nắng nóng kỷ lục tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. 
Theo dự báo của WMO, sự kiện El Nino 2023 được cho là mạnh nhất trong những năm gần đây. Như vậy, nó sẽ tác động đến phân bố nhiệt độ trên toàn cầu và có thể gây ra những thay đổi lớn trong thời tiết. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng El Nino ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực trên thế giới và sẽ nhìn thấy nó ở mọi nơi.
Tại Việt Nam, El Nino được dự báo là sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao và giảm mưa so với trung bình ở một số vùng. Điều này có thể gây khô hạn, khan hiếm nước và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến nắng nóng. Đặc biệt là các khu vực phía Nam, mà đã thiếu mưa trong một vài năm qua. Theo đó, việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sử dụng sinh hoạt sẽ trở nên khó khăn hơn.
Bên cạnh Việt Nam, nhiều quốc gia khác trên toàn cầu cũng sẽ chịu ảnh hưởng của El Nino. Một số vùng tại châu Âu sẽ trải qua mùa đông ấm hơn và ít tuyết hơn, trong khi một số khu vực ở Mỹ sẽ trải qua mùa hè nóng hơn và khô hạn. Trong một số trường hợp, các hiện tượng khí hậu đang diễn ra có thể gây ra những tác động rất nghiêm trọng, chẳng hạn như khô hạn và thiếu hụt nòng cốt lâm nghiệp, dẫn đến tăng giá cả và ảnh hưởng đến kinh tế.
El Nino quay lai som, Viet Nam co hung nang nong ky luc?-Hinh-2
Sự kiện El Nino năm nay được cho là mạnh nhất trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, WMO cũng cho biết rằng không chỉ có El Nino làm ảnh hưởng đến khí hậu, mà còn có các yếu tố khác, chẳng hạn như tác động của đợt nắng nóng vốn đã xảy ra, tác động của phương tiện giao thông, công nghiệp v.v. Do đó, để giảm thiểu tác động của El Nino, chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp hạn chế khí thải, đồng thời, phải đưa ra các kế hoạch phòng chống khi khô hạn xảy ra, nhằm giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe và kinh tế liên quan đến nắng nóng kỷ lục.
Trên thế giới, việc cung cấp thông tin về khí hậu và sự kiện El Nino đang được WMO và các tổ chức khác cố gắng nỗ lực. Hiện tượng này đang được đối phó với sự tham gia của các nhà khoa học, các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ. Với tình hình thế giới hiện nay, việc tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động của El Nino đang trở thành một thách thức đối với tất cả chúng ta.

>>>Xem thêm video: Nắng nóng đỉnh điểm, chú ý dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị sốc nhiệt.


Thiên Trang (TH)