Elon Musk dọa kiện Microsoft - chiến trường khốc liệt trong cơn sốt AI

Google News

Ngay khi có thông tin Microsoft sắp xóa Twitter khỏi nền tảng quảng cáo của mình, Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, đã phản pháo lại với mối đe dọa về một vụ kiện mới.

Cụ thể, CEO Twitter Elon Musk dọa kiện Microsoft, cáo buộc gã khổng lồ phần mềm sử dụng trái phép dữ liệu của công ty truyền thông xã hội để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo của mình.

Lời đe dọa của Musk bằng tweet được đưa ra sau khi tờ Mashable và các ấn phẩm khác báo cáo rằng Microsoft sẽ loại bỏ Twitter khỏi nền tảng quảng cáo của công ty. Sự việc bắt đầu từ sau thông báo của Microsoft vào ngày 25/4 với nội dung 'nền tảng quảng cáo Smart Campaigns sẽ không còn hỗ trợ Twitter'. 'Smart Campaigns' của Microsoft là nền tảng được các nhà quảng cáo sử dụng để quản lý các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của họ, bao gồm cả trên Twitter, Instagram và Facebook.

Elon Musk doa kien Microsoft - chien truong khoc liet trong con sot AI

Lời đe dọa của Musk là dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền sở hữu dữ liệu đang nhanh chóng trở thành một chiến trường khốc liệt trong cơn sốt AI. Ảnh: @AFP.

Hiện Microsoft vẫn chưa đưa ra lời giải thích cụ thể nào về quyết định này. Microsoft chỉ lưu ý rằng nhân viên của họ sẽ không thể truy cập tài khoản Twitter cá nhân trên các công cụ quản lý xã hội của công ty. Tuy nhiên, Microsoft cho biết trong một thông báo rằng, các kênh truyền thông xã hội khác như Facebook, Instagram và LinkedIn vẫn khả dụng trên nền tảng này.

Sự thay đổi quyết định của Microsoft diễn ra gần hai tháng sau khi các báo cáo tuyên bố rằng Twitter sẽ bắt đầu tính phí từ 42.000 đến 210.000 đô la mỗi tháng để truy cập vào API của họ, mà các nhà phát triển bên thứ ba có thể cần để xây dựng phần mềm liên quan của riêng họ.

Trong động thái phản pháo mới nhất, Musk viết trên Twitter: "Microsoft đã đào tạo AI trái phép bằng cách sử dụng dữ liệu Twitter". Lời đe dọa của Musk là dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền sở hữu dữ liệu đang nhanh chóng trở thành một chiến trường khốc liệt trong cơn sốt AI. Các công ty Công nghệ lớn đang làm việc để phát triển các mô hình AI tiên tiến như GPT của OpenAI và chủ sở hữu dữ liệu đang tìm cách ngăn chặn chúng hoặc tính phí sử dụng nội dung của chúng.

Elon Musk doa kien Microsoft - chien truong khoc liet trong con sot AI-Hinh-2

Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk đã đe dọa Microsoft với một vụ kiện tiềm năng, tuyên bố gã khổng lồ phần mềm đã sử dụng dữ liệu của công ty ông để đào tạo AI của mình. Ảnh: @AFP.

Microsoft phát triển cái gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình và bán quyền truy cập vào các mô hình của OpenAI. Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI vào năm ngoái trong một thỏa thuận có cấu trúc khác thường. Musk là người đồng sáng lập OpenAI trước khi rời hội đồng quản trị vào năm 2018, và gần đây đã phàn nàn về việc công ty chuyển từ mô hình phi lợi nhuận sang một doanh nghiệp có giá trị cao chịu ảnh hưởng của Microsoft.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT yêu cầu hàng terabyte dữ liệu để đào tạo, phần lớn trong số đó được lấy từ các trang web như Reddit, StackOverflow và Twitter. Dữ liệu đào tạo từ các mạng xã hội rất có giá trị vì nó ghi lại các cuộc trò chuyện qua lại thân mật, đậm chất thực tế.

Khi các mô hình AI mới này chuyển từ phòng thí nghiệm nghiên cứu và trường đại học sang thế giới doanh nghiệp, chủ sở hữu dữ liệu bắt đầu đưa ra yêu cầu.

Ví dụ: Reddit cho biết vào đầu tuần qua rằng, họ sẽ tính phí các công ty truy cập vào giao diện lập trình được sử dụng để đưa các cuộc hội thoại giữa các Redditor vào phần mềm đào tạo AI. Universal Music Group cũng cho biết trong tuần qua rằng việc can thiệp dữ liệu như vậy sẽ thể hiện "sự vi phạm các thỏa thuận của chúng tôi và vi phạm luật bản quyền", để đáp lại một video lan truyền về một bài hát tuyên bố sử dụng AI để bắt chước rapper Drake. Và cơ sở dữ liệu ảnh stock Getty Images đang kiện Stable Diffusion, cáo buộc rằng công ty đã sao chép nội dung của họ để đào tạo trình tạo hình ảnh AI của mình.

Cũng trong động thái mới nhất, Elon Musk cho biết ông sẽ ra mắt đối thủ của ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn- một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mà ông gọi là "TruthGPT" để thách thức các dịch vụ từ Microsoft và Google.

Ông chỉ trích OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, công ty đứng sau chatbot gây chấn động ChatGPT, về việc "huấn luyện AI nói dối" và cho biết OpenAI hiện đã trở thành một tổ chức "nguồn đóng", "vì lợi nhuận" "liên minh chặt chẽ với Microsoft".

Ông cũng cáo buộc Larry Page, đồng sáng lập Google, không coi trọng vấn đề an toàn của AI.

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ mà tôi gọi là 'TruthGPT', hay một AI tìm kiếm sự thật tối đa cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News Channel. CEO Tesla nói TruthGPT "có thể là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn" sẽ "không có khả năng tiêu diệt loài người". "Đơn giản là bắt đầu muộn. Nhưng tôi sẽ cố gắng tạo ra phương án thứ ba", Musk nói.

Musk đã lôi kéo các nhà nghiên cứu AI từ Google của Alphabet Inc để khởi động một công ty khởi nghiệp để cạnh tranh với OpenAI, những người quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Reuters.

Tháng trước, Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại Nevada, theo hồ sơ của tiểu bang. Công ty liệt kê Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Musk, là thư ký công ty.

Elon Musk doa kien Microsoft - chien truong khoc liet trong con sot AI-Hinh-3

Ngay khi có thông tin Microsoft sắp xóa Twitter khỏi nền tảng quảng cáo của mình, Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, đã phản pháo lại với mối đe dọa về một vụ kiện, tuyên bố gã khổng lồ máy tính đã sử dụng trái phép dữ liệu của Twitter, chẳng hạn như tweet của người dùng, để đào tạo AI của mình. Ảnh: @AFP.

Động thái này được đưa ra ngay cả sau khi Musk và một nhóm chuyên gia trí tuệ nhân tạo và giám đốc điều hành trong ngành kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI, viện dẫn những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Musk cũng nhắc lại những cảnh báo của mình về AI trong cuộc phỏng vấn với Carlson, nói rằng "AI còn nguy hiểm hơn cả việc quản lý sai thiết kế máy bay hoặc bảo trì sản xuất hoặc sản xuất ô tô tồi tệ", theo các đoạn trích. "Nó có khả năng hủy diệt nền văn minh," ông nói.

Ví dụ, ông nói rằng một AI siêu thông minh có thể viết cực kỳ hay và có khả năng thao túng dư luận. Được biết, Musk đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015, nhưng ông ấy đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty vào năm 2018. Năm 2019, ông ấy đã tweet rằng mình rời OpenAI vì phải tập trung vào Tesla và SpaceX.

Theo Huỳnh Dũng/Dân Việt