Giải mã âm thanh bí ẩn khiến nhiều người phải tự tử suốt 3 thập kỷ

Các nhà khoa học Pháp cho biết, họ đã giải thích được những âm thanh bí ẩn phát ra tại thành phố Bristol (Anh) khiến cho 80 nghìn người "phát điên" về nó trong suốt 3 thập kỷ.

Fabrice Ardhuin, nhà khoa học tới từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp, nói: "Chúng tôi vừa có bước tiến lớn trong việc giải thích nguồn gốc, cơ chế của âm thanh bí ẩn này".
Theo các nhà khoa học, những tiếng vo ve được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1979 với khoảng 80 người dân thành phố phàn nàn về nó. Kể từ đó, âm thanh xuất hiện vài năm một lần và khiến nhiều người mất tập trung. Các ý kiến phàn nàn chủ yếu tới từ người dân sống trên đồi cao ở khu vực Clifton, Cotham, Redland và Westbury-on-Trym.
Ảnh minh họa.
"Đó là những tiếng vo ve nhỏ rất khó chịu khiến tôi mất ngủ vào buổi đêm. Trong những năm 1970, nhiều người đã phát điên, thậm chí tự tử vì âm thanh này" - Colin Davis, một người dân thành phố, trả lời Bristol Evening Post.
Đầu năm nay, nhiều người tiếp tục thông báo về việc nghe thấy âm thanh lạ. Họ đều chỉ ra điểm chung đó là những tiếng ồn nhỏ, lớn hơn vào ban đêm và chỉ nghe thấy trong nhà.
Ardhuin cho rằng, tiếng vỗ về được tạo ra bởi áp lực của sóng dao động dưới đáy đại dương. Fabrice giải thích: "Sóng tác động lực liên tục lên đáy đại dương, làm xuất hiện các sóng địa chất. Nó khiến Trái Đất dao động và tạo ra âm thanh kéo dài 13 - 300 giây. Một bộ phận nhỏ người dân trên thế giới, những người đặc biệt nhạy cảm với âm thanh tần số thấp, có thể nghe thấy những tiếng vo ve này".
Trước đó, một số giả thuyết đã được đưa ra để lý giải nguồn gốc của âm thanh này, chẳng hạn như vật thể bay không xác định, trang trại điện gió hay hoạt động của quạt công nghiệp.
"Một báo cáo của hai nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford cho rằng tiếng ồn xuất phát từ chiếc quạt công nghiệp lớn ở Avonmouth. Tiếng ồn biến mất khi quạt ngưng hoạt động", Davis nói. Tuy nhiên giả thuyết này không thuyết phục được nhiều người. Phát hiện của các nhà khoa học Pháp được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi về nguồn gốc tiếng vo ve khó chịu ở thành phố Bristol.
Cũng liên quan tới những âm thanh bí ẩn trong không gian, mới đây các nhà khoa học lần đầu tiên ghi lại được “Hum” - âm thanh bí ẩn từng khiến hàng nghìn người trên thế giới ám ảnh, ở dưới đại dương.
"Hum" là một loại âm thanh tần số thấp, đã được biết đến trong hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên nguồn gốc của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với nhân loại và gây nhiều tranh cãi.
Cụ thể, các nhà khoa học tin rằng con người không thể nghe thấy loại âm thanh như "Hum", nhưng vẫn có tới hàng ngàn người khẳng định rằng họ nghe được.
Họ miêu tả rằng âm thanh "Hum" giống như tiếng rền nhỏ, kêu ầm ì dưới lòng đất. Điều kỳ lạ là âm thanh "Hum" không chỉ xuất hiện ở một nơi mà rất nhiều người trên khắp thế giới chia sẻ là họ đã từng nghe được nó. Âm thanh "Hum" thậm chí còn khiến không ít người nghi ngờ về một đường hầm bí ẩn ở sâu dưới lòng đất và sự hiện diện kỳ quái của người ngoài hành tinh.
Âm thanh kỳ lạ "Hum" được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1959, nhưng mãi tới năm 1998, các nhà khoa học mới có được bằng chứng cụ thể về nó. Nhờ các máy đo địa chấn giúp xác định các âm thanh ở sâu dưới lòng đại dương trên toàn cầu, các nhà khoa học có thể sẽ tìm ra bí ẩn của "Hum". Do đó, nhiều thử nghiệm quan sát về "Hum" đã được thực hiện với sự trợ giúp của những máy đo địa chấn.
Dù không rõ nguyên nhân gây ra tiếng ồn này, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng người dân ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ảnh hưởng, dù tỉ lệ ở trẻ em là rất thấp. Thậm chí, trong những trường hợp nghiêm trọng, "Hum" có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.
Dù có một thời gian dài người dân trên thế giới phản ánh về "Hum" nhưng gần đây các chuyên gia tại Viện Vật lý Trái Đất Paris (Pháp) mới ghi nhận được âm thanh bí ẩn này ở dưới đáy đại dương.
Theo Ngọc Nga/ Vietq