Giải mã hình ảnh về “thế giới song song” 13 tỷ năm trước

Google News

Nhóm các chuyên gia dẫn đầu bởi TS Lucie Rowland từ Đại học Leiden (Hà Lan) đã xác định được một "thế giới song song" có cấu trúc tương đồng như thiên hà Milky Way (Ngân Hà) mà Trái đất trú ngụ. Đó là thiên hà REBELS-25.

"Thế giới song song" có cấu trúc tương đồng như thiên hà Milky Way (Ngân Hà) mà Trái đất trú ngụ mới được các chuyên gia phát hiện là thiên hà có tên REBELS-25. Điều thú vị và khó tin là REBELS-25 tồn tại vào thời điểm hơn 13 tỷ năm trước.
ALMA - một mạng lưới quan sát thiên văn vô tuyến cực mạnh đặt tại hoang mạc Atacama ở Chile đã chụp được hình ảnh về thiên hà REBELS-25.
Theo các chuyên gia, ánh sáng tạo nên hình ảnh của một thế giới xa xôi sẽ mất một quãng thời gian tương ứng với khoảng cách để đến được Trái đất. Do vậy, việc nhìn thấy thiên hà REBELS-25 cách Trái đất 13,1 tỷ năm ánh sáng đồng nghĩa với việc đây là hình ảnh của REBELS-25 vào 13,1 tỷ năm trước.
Giai ma hinh anh ve “the gioi song song” 13 ty nam truoc
 Thiên hà REBELS-25 được chụp bởi ALMA. Ảnh: ALMA/ESO/NAOJ/NRAO/Rowland et al./Dunlop et al./CASU / CALET.
Khám phá này khiến giới nghiên cứu bất ngờ, thậm chí kinh ngạc bởi cấu trúc của một thiên hà đĩa quay với những "cánh tay" rất giống các nhánh xoắn ốc của thiên hà Milky Way.
"Theo hiểu biết của chúng tôi về sự hình thành thiên hà, chúng tôi dự đoán hầu hết các thiên hà ban đầu đều nhỏ và trông lộn xộn" - Tiến sĩ Jacqueline Hodge, nhà thiên văn học tại Đại học Leiden và là thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.
Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Hodge phát hiện REBELS-25 nằm ở độ dịch chuyển đỏ z = 7,3 (khi vũ trụ chỉ khoảng 700 triệu năm tuổi). Theo đó, đây là thiên hà đĩa quay mạnh nhất, xa nhất và sớm nhất từng được con người phát hiện từ trước đến nay.
Ngày nay, các thiên hà xoắn ốc như Milky Way khá phổ biến. Giới khoa học từng cho rằng, những thiên hà như vậy sẽ trải qua quá trình phức tạp và thời gian dài để có cấu trúc phức tạp và kích thước lớn.
Các nhà khoa học cho hay những quan sát, nghiên cứu trong tương lai về REBELS-25 cũng như các thiên hà tương tự có thể cung cấp bằng chứng giúp giải mã về sự hình thành của thiên hà cổ xưa cũng như quá trình tiến hóa của vũ trụ.

Mời độc giả xem video: Ngắm Trái đất đẹp mê hồn từ Trạm Vũ trụ quốc tế.


Tâm Anh (theo Sciencedaily, Sci.news)