Giải mã những vết bánh xe ngựa trên Mặt trăng

(Kiến Thức) - Khái niệm mới giải thích nguồn gốc những vết bánh xe ngựa trên Mặt trăng, cụ thể ở khu vực Imbrium.

Khái niệm mới này có ý nghĩa quan trọng trong việc làm sáng tỏ những bí ẩn trong thời kỳ bạo lực vũ trụ diễn ra trên Mặt trăng, cũng như toàn bộ hệ thống năng lượng mặt trời, mà những vết bánh xe ngựa trên Mặt trăng, cụ thể ở khu vực Imbrium là một ví dụ.
Giai ma nhung vet banh xe ngua tren Mat trang
Nguồn ảnh: Space.
Theo quan điểm mới này, những vết xe ngựa trên khu vực Imbrium là kết quả của một lần va chạm giữa một hành tinh bé có tên là News Jersy với bề mặt Mặt trăng vào 3,8 tỷ năm trước. Lần va chạm đó đã để lại những vết tích địa chất đặc trưng, đồng loạt kéo dài.
Những vết bánh xe ngựa này được tìm thấy ở lưu vực Imbrium, đây là một vùng địa chất nằm ở phía Tây Tây Bắc, chiếm 1 góc 1/4 bề mặt Mặt trăng, rộng khoảng 1.160 km, nhìn những vết bánh xe ngựa tựa như những tác phẩm điêu khắc độc đáo với xu hướng chạy dài theo một vết tác động nào đó.
 Các chuyên gia nhận định, khi hành tinh nhỏ News Jersy va vào Mặt trăng, nó tạo ra những khối đá vụn khổng lồ, di chuyển, bật mạnh về phía trước đồng thời tạo ra những vết khoanh tròn tựa hệt như những bánh xe ngựa.
Giai ma nhung vet banh xe ngua tren Mat trang-Hinh-2
Nguồn ảnh: Space.
Điển hình khu vực này ngoài các vết bánh xe ngựa, còn xuất hiện khá nhiều hồ dung nham nguội, đá đen, vết tích từ những lần va chạm cổ đại.
Hiện nghiên cứu này khiến giới thiên văn học rất thích thú, thông tin này vừa được công bố trên tạp chí Nature.
Xem thêm video: Nasa Công bố video vùng tối mặt trăng. - (nguồn video: biandotvn ).

Huỳnh Dũng (Theo Space)