Giáo hội Nga cảnh báo về 'Ngày tận thế'

Google News

Theo Đức Thượng phụ Kirill, trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa đến sự tồn tại của con người.

Đức Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, đã cảnh báo về những thách thức mà sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra cho nhân loại.

Lãnh đạo nhà thờ đã đưa ra phát biểu này tại diễn đàn 'Văn hóa thế kỷ 21: Chủ quyền hay toàn cầu hóa?' ở St. Petersburg vào ngày 11/9.

“Nếu nhân loại mất đi đức tin tôn giáo, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ phát triển gắn liền với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, thì chúng ta thực sự đang bước vào kỷ nguyên Ngày tận thế”, Đức Thượng phụ nói.

Kirill tuyên bố rằng sự phát triển của nhân loại chỉ có thể tồn tại khi đức tin và ý thức đạo đức của con người ngày càng tăng lên, sự phát triển của công nghệ có thể gây những hậu quả khủng khiếp vì đánh mất đi những điều quan trọng đó.

Giao hoi Nga canh bao ve 'Ngay tan the'

Giáo hội Nga cảnh báo về 'Ngày tận thế'. Ảnh: Getty Images

“Chúng ta đang tiến gần đến thời kỳ tận thế, đây là điều mà tất cả chúng ta cần hiểu rõ. Và cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng có thể xảy ra này là phải có đức tin”, Đức Thượng phụ nhấn mạnh.

Đức Thượng phụ cảnh báo rằng AI có thể gây ra mối nguy hiểm thực sự cho sự tồn tại của nhân loại nếu nó đạt đến mức độ tự cải thiện.

Ông chia sẻ thêm: "mặc dù có những câu chuyện kinh dị về thế giới phản địa đàng, khi trí tuệ nhân tạo nắm quyền kiểm soát toàn bộ nhân loại nhưng đến nay mọi thứ liên quan đến trí tuệ nhân tạo vẫn chưa được hiểu và hiện thực hóa đầy đủ".

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga không phải là người duy nhất cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của sự phát triển nhanh chóng của AI. Vào tháng 6, người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Giáo hoàng Francis, đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý rằng AI là một "công cụ thú vị và đáng sợ" cần sự giám sát chặt chẽ của con người.

Vào năm 2023, một nhóm các nhà lãnh đạo trong ngành, bao gồm OpenAI, Google DeepMind, Anthropic và nhiều công ty khác, đã cảnh báo rằng công nghệ mà họ đang phát triển một ngày nào đó có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại và có thể gây chết người như đại dịch và vũ khí hạt nhân.

 
Theo Thanh Huyền/Tiền Phong