Google Bard là gì? Thứ bạn cần biết về đối thủ mới của ChatGPT

Google News

Google Bard AI sẽ thay đổi cách bạn tìm kiếm thông tin trên Google và dự kiện sẽ sớm được ra mắt.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 6/2, Google đã công bố Bard - một chatbot AI mới. Với việc ChatGPT đang gây sự chú ý mạnh mẽ trên toàn thế giới, có vẻ như Google cũng đang dốc toàn lực để cho ra mắt Bard - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chatbot của OpenAI.

Hiện chúng ta vẫn chưa biết nhiều về công cụ hỗ trợ AI mới của Google. Dưới đây là một số thông tin đáng chú ý về Google Bard đến thời điểm hiện tại.

Google Bard là gì?

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT

Google Bard là một chatbot AI, tương tự như ChatGPT và cũng giống như ChatGPT, nó được cung cấp bởi một mô hình ngôn ngữ để trò chuyện với người dùng. Bard sử dụng “Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại” (LaMDA) làm mô hình của mình. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, nó sẽ bắt đầu sử dụng phiên bản rút gọn của mô hình ngôn ngữ lớn này.

Google Bard hoạt động như thế nào?

Giống như các chatbot AI khác, Bard được thiết kế để trò chuyện. Điều đó có nghĩa là người dùng tương tác với nó bằng cách nhập truy vấn hoặc yêu cầu vào hộp văn bản, sau đó AI, trong trường hợp này là Google Bard sẽ đưa ra phản hồi bằng giọng điệu đàm thoại.

Ví dụ: nếu bạn hỏi Bard về “những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb, tôi có thể nói với đứa con 9 tuổi của mình không” thì nó sẽ tìm kiếm thông tin mà nó đã được đào tạo và trả lời câu hỏi của bạn. Trong trường hợp này, phản hồi đó sẽ là một vài khám phá từ JWST mà bạn có thể kể cho con mình nghe.

Bạn có thể làm gì với Google Bard?

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT-Hinh-2

Hiện tại, chúng ta chưa thể biết về tất cả mọi thứ mà Bard có thể làm. Nhưng Google đã cung cấp một vài ví dụ:

- Lên kế hoạch tắm em bé cho một người bạn

- So sánh hai phim được đề cử Oscar

- Lấy ý tưởng bữa trưa dựa trên những gì có trong tủ lạnh của bạn

Nếu chỉ dựa trên những ví dụ này, có vẻ như Google Bard đang thiếu một số khả năng mà ChatGPT có thể làm được, bao gồm khả năng viết bài nghiên cứu, làm thơ hoặc viết mã cho một trang web cơ bản mặc dù có một số lưu ý đối với những vai trò đó của ChatGPT.

Đầu tiên, Google chưa nói hết những gì Bard có thể và chưa thể làm. Thứ hai, Bard dường như tập trung vào việc trở thành một công cụ để tăng cường chức năng tìm kiếm của Google, vì vậy Google có thể đơn giản là không thiết lập nó hiện tại cho các chức năng không trực tiếp cung cấp kết quả tìm kiếm theo ngữ cảnh tốt hơn.

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT-Hinh-3

Ai có thể sử dụng Google Bard?

Hiện tại, vì đang trong quá trình thử nghiệm nên chỉ có một nhóm người giới hạn mới có thể sử dụng Bard AI.

Tuy nhiên, Google cho biết các tính năng do AI cung cấp sẽ sớm xuất hiện trên Google Tìm kiếm, vì vậy, hy vọng rằng chúng ta sẽ không phải chờ đợi lâu hơn nữa để trải nghiệm các khả năng của Google Bard.

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT-Hinh-4

Google Bard có miễn phí không?

Hiện tại, rất có thể Bard sẽ miễn phí, mặc dù Google vẫn chưa cung cấp xác nhận. Sẽ rất ngạc nhiên nếu Google tính phí cho phiên bản dành cho người dùng bình thường của Bard vì nó không tính phí cho Google Tìm kiếm. Trong khi ChatGPT+ tồn tại dưới dạng dịch vụ đăng ký từ Microsoft được hỗ trợ bởi OpenAI.

Google Bard so với ChatGPT: có gì khác biệt?

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT-Hinh-5

Hiện tại, sự khác biệt lớn nhất là mô hình ngôn ngữ được sử dụng bởi chatbot và quyền truy cập vào chính chatbot. ChatGPT sử dụng GPT-3.5, một phiên bản của mô hình ngôn ngữ Transformer được đào tạo trước Generative của OpenAI. Nó hiện có sẵn cho công chúng ở dạng mà OpenAI gọi là “nghiên cứu bản xem trước” (research preview).

Google Bard cũng sử dụng một mô hình ngôn ngữ, nhưng mô hình của nó được gọi là “Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại” (LaMDA). Mặc dù có sự khác biệt về sắc thái giữa cách thức hoạt động của hai mô hình, nhưng điểm khác biệt lớn nhất là GPT-3.5 đã ngừng được đào tạo vào năm 2021 và do đó, một số thông tin của nó đã lỗi thời, mặc dù GPT-4 dự kiến sẽ sớm ra mắt với tính năng cập nhật đào tạo hàng ngày. Trong khi đó, LaMDA đang được đào tạo liên tục, vì vậy thông tin của nó có thể chính xác và cập nhật hơn những gì ChatGPT tạo ra.

Google Bard la gi? Thu ban can biet ve doi thu moi cua ChatGPT-Hinh-6

Hiện tại, Bard vẫn chỉ giới hạn ở một nhóm thử nghiệm mặc dù quyền truy cập công khai dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới. Vì vậy, hiện tại nếu bạn muốn dùng thử AI chatbot, bạn có thể sử dụng ChatGPT hoặc đăng ký để truy cập vào công cụ tìm kiếm Bing mới do ChatGPT cung cấp được Microsoft công bố vào ngày 7/2.

Theo Ngôi Sao