Google xóa bỏ 60 ứng dụng dành cho trẻ em do nhiễm mã độc

Google News

Ngày 13/1, Google cho biết đã xóa bỏ 60 ứng dụng trên Play Store, sau khi công ty bảo mật Check Point phát hiện mã độc trong các ứng dụng này làm hiển thị những hình ảnh quảng cáo khiêu dâm và lừa đảo.

Vấn đề nghiêm trọng hơn khi phần lớn trong số đó đều là những trò chơi dành cho trẻ em, có nhiều ứng dụng được yêu thích và đạt gần 7 triệu lượt tải về như “Drawing Lessons Angry Birds” hướng dẫn vẽ chú chim điên nổi tiếng Angry Bird hay trò chơi đua xe “McQueen Car Racing Game” dựa trên series phim hoạt hình Cars nổi tiếng của Disney và Pixar.
Kho ứng dụng Play Store của Google. 
Ứng dụng nhiễm mã độc sẽ hiển thị các quảng cáo không phù hợp, nội dung khiêu dâm, lừa người dùng cài đặt các ứng dụng bảo mật giả mạo hay yêu cầu đăng ký dịch vụ cao cấp có tính phí tài khoản của người dùng.
Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi đã gỡ bỏ các ứng dụng trên Play Store, vô hiệu hóa tài khoản của nhà phát triển và sẽ đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ đến những người đã cài đặt những ứng dụng này trên thiết bị di động”.
Tuy nhiên, khi Google xóa ứng dụng khỏi Play Store, phần mềm độc hại vẫn tồn tại trên điện thoại của người dùng nếu họ không gỡ bỏ.
Theo Check Point, các ứng dụng nhiễm mã độc AdultSwine sẽ hiển thị những thông báo giả, đánh lừa người dùng rằng điện thoại của họ đang bị nhiễm virus và cung cấp liên kết độc hại đến một chương trình diệt virus giả.
Trong khi đó, một số ứng dụng đánh lừa người dùng khi thông báo họ đã giành được một giải thưởng (trúng iPhone miễn phí…) và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để nhận thưởng (số điện thoại, tài khoản…). Điều này dẫn đến nguy cơ người dùng bị mất cắp tài khoản hay số điện thoại của họ bị dùng để đăng ký các dịch vụ thu phí.
Google đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát hàng triệu ứng dụng trên Play Store. Tính năng Play Protect được cung cấp để kiểm tra ứng dụng khi người dùng tải xuống và quét định kỳ thiết bị di dộng để phát hiện các mã độc hay ứng dụng giả mạo.
Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp danh sách “Kết nối gia đình” (Designed for Families) bao gồm các ứng dụng an toàn, thân thiện với trẻ em và duy trì chính sách không hiển thị quảng cáo đối với trẻ dưới 13 tuổi.
Theo Trần Ánh/Nhandan.com.vn