Hàng tấn cá chết bí ẩn, trôi dạt trên sông châu Âu

Google News

Hàng tấn cá chết trôi dạt hoặc dạt vào bờ sông Oder nhưng xét nghiệm cho thấy chúng không bị nhiễm độc thủy ngân.

Ngày 14/8, đài Sky News cho biết nguyên nhân khiến hàng tấn cá chết trên sông Oder ở châu Âu vẫn chưa được làm rõ. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng "một lượng lớn chất thải hóa học có thể được cố ý đổ xuống nước" khiến cá chết hàng loạt.

Hàng tấn cá chết được nhìn thấy trôi dạt hoặc dạt vào bờ sông Oder trong 2 tuần qua dẫn đến lo ngại về một thảm họa môi trường nghiêm trọng. Sông Oder chảy từ Cộng hòa Czech đến biên giới giữa Ba Lan và Đức trước khi đổ ra biển Baltic.

Hang tan ca chet bi an, troi dat tren song chau Au

Hang tan ca chet bi an, troi dat tren song chau Au-Hinh-2

Hàng tấn cá chết được nhìn thấy trôi dạt hoặc dạt vào bờ sông Oder trong 2 tuần qua. Ảnh: AP, Live News

Trên mạng xã hội Facebook, ông Morawiecki tuyên bố sẽ yêu cầu những người chịu trách nhiệm giải trình và chính phủ của ông đã treo thưởng trị giá 1 triệu zloty (220.000 USD) cho ai cung cấp thông tin về vụ cá chết.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy sau khi cá chết hàng loạt, người ta phát hiện nước có độ mặn cao nhưng không bị nhiễm độc thủy ngân. Một số phương tiện truyền thông Đức trước đó cho rằng dòng sông bị nhiễm độc thủy ngân.

Người đứng đầu cơ quan môi trường bang Brandenburg - Đức, ông Alex Vogel, cho biết số lượng cá chết lớn như vậy đã gây ra một cú sốc.

Cơ quan quản lý nước Ba Lan giữa tuần trước thông báo khoảng 10 tấn cá chết đã được vớt ra khỏi sông Oder. Hàng trăm tình nguyện viên đang giúp thu gom cá chết dọc theo phía bờ sông ở Đức. Nhà chức trách bang Mecklenburg - Tây Pomerania, Đông Bắc nước Đức, cảnh báo người dân không đánh cá hoặc sử dụng nước từ đầm phá Szczecin.

Theo Phạm Nghĩa/Người lao động