Hãy dừng ngay 5 thói quen xấu này nếu không muốn máy tính chết dần

Google News

Những thói quen, sai lầm phổ biến này sẽ làm hỏng máy tính của bạn theo thời gian, vì vậy hãy lưu ý để tránh nhé!

1. Để máy tính xách tay bị nóng quá mức

Nhiệt là “kẻ thù truyền kiếp” của máy tính. Nếu máy tính của bạn quá nóng, bộ xử lý có thể chạy chậm lại, tự điều chỉnh để giữ nhiệt độ hợp lý hoặc thậm chí tắt hoàn toàn. Việc chạy ở nhiệt độ cao trong thời gian dài cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bộ xử lý, quạt và pin của máy tính, chưa kể đến việc làm cho máy tính của bạn kêu to và nóng ran khi chạm vào.

Đối với máy tính để bàn, giải pháp khá đơn giản: đảm bảo cây máy tính của bạn thoáng khí, có đủ lỗ thông hơi và quạt để giữ không khí mát di chuyển qua các bộ phận. Không nên để cây máy tính trong những không gian chật chội và có khả năng giữ nhiệt.

Hay dung ngay 5 thoi quen xau nay neu khong muon may tinh chet dan

Trong khi đó, máy tính xách tay đòi hỏi được chăm sóc nhiều hơn một chút. Tính dễ di chuyển của chúng vô tình dẫn đến nhiều thói quen xấu của người dùng. Nhiều người có thói quen đặt nó trên một chiếc chăn hoặc bề mặt có đặc tính dễ giữ nhiệt khác. Điều này rất nguy hiểm bởi nó sẽ chặn luồng không khí bên dưới máy tính xách tay hay khiến quạt máy tính không thể thực hiện được chức năng của nó.

Dù là máy tính xách tay hay để bàn, tuyệt đối không được để máy ở những nơi quá nóng như trong xe ô tô vào ngày nắng nóng chẳng hạn.

2. Để bụi bẩn hoặc chất lỏng dây vào máy tính

Hay dung ngay 5 thoi quen xau nay neu khong muon may tinh chet dan-Hinh-2

Tất cả các máy tính đều tích tụ một số bụi theo thời gian, làm nóng các bộ phận của máy và khiến những chiếc quạt thông khí hoạt động khó khăn hơn. Vì vậy, nhưng ngay từ đầu, bạn nên ngăn chặn mọi thứ xâm nhập vào máy tính của mình.

Nếu bạn để máy tính trên sàn, khói thuốc lá và lông thú cưng sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề trên hay việc đặt máy tính của bạn trên sàn sẽ khiến nhiều bụi, tóc và mảnh vụn bị hút vào bên trong máy.

Ngoài ra, nếu bạn ăn uống gần máy tính, hãy dừng ngay thói quen này hoặc ít nhất là cẩn thận hơn khi làm điều đó. Việc có các mảnh vụn trong bàn phím của bạn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể làm hỏng các nút hoặc khiến một số phím bị kẹt. Nguy hiểm hơn, nếu chẳng may bạn làm đổ cốc cà phê ra máy tính của mình, nó có thể bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa được nữa.

Trong trường hợp bạn vệ sinh màn hình máy tính, để đảm bảo không gây ra tác dụng ngược, tốt nhất bạn nên dùng nước hoặc chất tẩy rửa nhẹ nhàng, nhỏ một chút vào khăn lau sợi nhỏ để không có nước đọng và lau thật nhẹ nhàng.

3. Bất cẩn khi cầm, mang máy tính

Hay dung ngay 5 thoi quen xau nay neu khong muon may tinh chet dan-Hinh-3

Mình đã thấy nhiều người cầm máy tính xách tay lên bằng màn hình của nó, mở máy từ một phía với lực quá mạnh hoặc quăng máy tính. Những hành động này có thể làm mòn bản lề máy tính xách tay, tạo ra những vết nứt trên vỏ hoặc thậm chí làm vỡ màn hình.

Máy tính xách tay của bạn là một tài sản đắt tiền, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đối xử với nó nhẹ nhàng nhất có thể.

4. Truy cập vào những trang web không đáng tin cậy, không cài phần mềm diệt virus

Hay dung ngay 5 thoi quen xau nay neu khong muon may tinh chet dan-Hinh-4

Tất cả các trang web đều có thể bị nhiễm những phần mềm độc hại, do đó, việc duyệt web cẩn thận không phải lúc nào cũng giúp máy tính của bạn tránh khỏi mã độc hay virus. Thay vào đó, bạn cần sử dụng phần mềm chống virus trên máy tính của mình.

Bên cạnh việc sử dụng phần mềm diệt virus, có một giải pháp cơ bản khác mà bạn có thể áp dụng: luôn cập nhật phần mềm (cả Windows và các chương trình bạn sử dụng), sử dụng trình quản lý mật khẩu tốt (thay vì sử dụng cùng một mật khẩu trên mọi trang web) và tìm hiểu cách phát hiện lừa đảo trên web.

5. Sử dụng nguồn điện không ổn định

Hay dung ngay 5 thoi quen xau nay neu khong muon may tinh chet dan-Hinh-5

Máy tính của bạn sử dụng một lượng điện năng khá lớn và nó dễ bị hư hỏng do sự tăng giảm bất thường của nguồn điện áp đi qua đường dây điện. Những điều này có thể xảy ra sau khi mất điện, do bật một thiết bị công suất lớn khác trong nhà của bạn hoặc do lưới điện không đáng tin cậy trong khu vực mà bạn đang sinh sống.

Nguồn điện bên trong máy tính đã bao gồm một số thiết bị chống sét cơ bản, tuy nhiên, bạn sẽ có thể bảo vệ máy tính trong dài hạn hơn từ thiết bị chống sét lan truyền chuyên dụng.

Mặc dù thiết bị chống sét không bảo vệ được máy khỏi các xung điện áp cao (như sét), nhưng nó có thể bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các mức điện áp nhỏ hơn và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội