Hé lộ hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm Trường Sa 2

Google News

Tàu ngầm tự chế Trường Sa 2 mang hình dáng giống tàu ngầm Kilo của Việt Nam từng mua ở nước ngoài về.

Những ngày cuối năm Mậu Tuất, ông Nguyễn Quốc Hòa (Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, hiện tại, ông cùng với đội ngũ kỹ sư đã chế tạo xong phần vỏ của tàu ngầm tự chế mang tên Trường Sa 2.
He lo hinh anh dau tien ve tau ngam Truong Sa 2
 Đầu của tàu ngầm Trường Sa 2 mang hình dáng giống tàu ngầm Kilo của Việt Nam từng mua ở nước ngoài về. Ảnh nhân vật cung cấp.
“Sau khi ăn Tết xong, tôi cùng với các kỹ sư sẽ tiếp tục bắt tay vào hoàn thiện một số chi tiết khác ở phần vỏ và tiếp tục nghiên cứu lắp đặt các thiết bị bên trong con tàu ngầm. Việc chế tạo tàu ngầm mất nhiều thời gian bởi vì vừa làm vừa phải chờ đợi kinh phí”, ông Hòa nói.
Cha đẻ của tàu ngầm tự chế mang tên Trường Sa cho hay, hiện tại ông đang phải đi huy động kinh phí để tiếp tục hoàn thiện con tàu. Ông đặt mục tiêu sẽ cố gắng trong năm 2019 hoàn thiện xong tàu và sẽ mang ra biển chạy thử nghiệm. Trước khi bắt tay vào chế tạo tàu ngầm, ông Hòa cùng với đội ngũ kỹ sư mất 2 năm để nghiên cứu, vẽ bản thiết kế.
“Theo thiết kế, tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ có chiều dài 9m, chở được 6 người, bán kính hoạt động khoảng hơn 500 hải lý. Tàu ngầm có thể lặn và hoạt động dưới độ sâu từ 250-300m ở ngoài biển”, ông Hòa thông tin.
Dù đã thiết kế xong phần vỏ của tàu ngầm nhưng ông Hòa vẫn chưa quyết định sơn tàu màu gì. Theo ông Hòa, việc chế tạo tàu ngầm nhận được sự ủng hộ của cơ quan chức năng và người dân. Kinh phí để làm tàu ngầm mini Trường Sa 2 sẽ gấp đôi số kinh phí tàu ngầm mini Trường Sa 01 và tàu ngầm mini Hoàng Sa cộng lại.
Ông Hòa tiết lộ thêm, tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ nặng từ 21-24 tấn. Tàu sẽ được có đầy đủ tính năng cơ bản như liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước. Vỏ của con tàu sẽ sử dụng loại thép có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.
He lo hinh anh dau tien ve tau ngam Truong Sa 2-Hinh-2
 Ông Hòa cùng đội ngũ kỹ sư đã chế tạo xong phần vỏ của tàu ngầm tự chế mang tên Trường Sa 2. Ảnh nhân vật cung cấp.
Trước đó, vào tháng 7/2016, dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân Việt Nam, ông Hòa đã thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại khu vực biển tỉnh Quảng Ninh.
Tàu ngầm Hoàng Sa đã vượt qua kỳ “sát hạch” 2 ngày khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập, với các bài chạy nổi, chạy ngầm, chạy vòng tròn, lùi, xử lý đâm va khi chạy ngầm…
Sau buổi thử nghiệm, ông Hòa nói rằng: “Buổi thử nghiệm tàu thành công, Hội đồng kết luận tàu Hoàng Sa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy được trên biển”.
Theo Nguyễn Đức/Dân Việt