Hé lộ nguồn gốc vật liệu trong nhánh xoắn ốc của Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm nghiên cứu quốc tế, với sự tham gia đáng kể của các nhà thiên văn học từ Viện Thiên văn học Max Planck (MPIA) đã có được những hiểu biết quan trọng về nguồn gốc của vật liệu trong nhánh xoắn ốc thiên hà Milky Way.

Bằng cách phân tích các thuộc tính của từ trường Milky Way, họ có thể chỉ ra rằng môi trường được gọi là môi trường ion hóa ấm (WIM) ngưng tụ gần một nhánh xoắn ốc. Trong khi được làm mát dần dần, nó phục vụ như là một nguồn cung cấp vật liệu lạnh hơn của khí và bụi nuôi dưỡng cho sự hình thành sao trong Milky Way.
He lo nguon goc vat lieu trong nhanh xoan oc cua Milky Way

Nguồn ảnh: Inverse

Milky Way là một thiên hà xoắn ốc, trong đó hầu hết các ngôi sao sáng và trẻ tập hợp thành các nhánh xoắn ốc . Ở đó, chúng hình thành từ môi trường liên sao dày đặc (ISM), bao gồm khí (đặc biệt là hydro) và bụi (các hạt siêu nhỏ có lượng carbon và silicon dồi dào).
Để các ngôi sao mới hình thành liên tục, vật chất phải liên tục được xả vào các nhánh xoắn ốc để bổ sung nguồn cung cấp khí và bụi.
Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Calgary ở Canada, Viện Thiên văn học Max Planck (MPIA) ở Heidelberg và các tổ chức nghiên cứu khác hiện đã có thể chỉ ra rằng, nguồn cung đến từ một thành phần nóng hơn của ISM, thường bao trùm toàn bộ Milky Way.
Môi trường ion hóa ấm có nhiệt độ trung bình 10.000 độ C. Bức xạ năng lượng cao từ các ngôi sao nóng khiến khí hydro của môi trường ion hóa ấm bị ion hóa phần lớn. Kết quả cho thấy, môi trường ion hóa ấm ngưng tụ trong một khu vực hẹp gần một nhánh xoắn ốc và dần dần chảy vào trong khi làm mát.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)