Hiếu PC cảnh báo không nên tải về phần mềm này

Google News

Chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC khuyên mọi người không nên sử dụng hay tải về phần mềm giả mạo này để tránh nguy hiểm!

Hiếu PC (tên thật) Ngô Minh Hiếu là cái tên quen thuộc với cộng đồng mạng trong thời gian qua. Anh hiện đang làm việc tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và đang góp sức mình vào hệ thống an ninh mạng bằng trang web Chống Lừa Đảo.
Những chia sẻ của Hiếu PC về vấn đề an ninh mạng luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo netizen, đặc biệt trong bối cảnh các đối tượng lừa đảo trên mạng với nhiều hình thức ngày càng tinh vi.
Hieu PC canh bao khong nen tai ve phan mem nay
 Hiếu PC (Ngô Minh Hiếu) hiện đang là kỹ sư an toàn thông tin tại Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng quốc gia (NCSC)
Mới đây, trên Facebook cá nhân của mình, Hiếu PC đã lên tiếng cảnh báo về bản cập nhật UniKey (bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng trên máy tính) được đăng tải trên Microsoft Store. Theo chuyên gia an ninh mạng, đây có thể là một bản cập nhật giả mạo để cài cắm mã độc trên máy tính của người dùng.
"Tác giả tác giả Phạm Kim Long chưa có một thông báo gì về việc đưa UniKey (bộ gõ tiếng Việt trên máy tính) trên MS Store nên mọi người không nên sử dụng hay tải về nó nhé để tránh nguy hiểm. Trên trang UniKey.org cũng không hề có thông báo gì về vấn đề này", Hiếu PC cảnh báo.
Chuyên gia an ninh mạng nhấn mạnh rằng: "Trước đây, phần mềm này đã từng bị clone (giả mạo) để phát tán mã độc và điều này hoàn toàn có thể xảy ra một lần nữa."
Được biết, thời điểm 2012 và 2019, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện ra mã độc sử dụng kỹ thuật mới lợi dụng phần mềm gõ chữ tiếng Việt Unikey để tấn công người dùng Việt. Vì Unikey là bộ gõ tiếng Việt phổ biến nhất ở Việt Nam, nên điều này cực kỳ nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến số lượng lớn người dùng.
Hieu PC canh bao khong nen tai ve phan mem nay-Hinh-2
Bài đăng cảnh báo của Hiếu PC
Đối với người dùng từng tải về bản cập nhật này của Unikey trên Microsoft Store, hãy gỡ bỏ ngay ứng dụng, sử dụng sản phẩm chống mã độc để bảo vệ máy tính của mình.
Chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC khuyến cáo, người dùng nên tải về ứng dụng unikey chính chủ tải từ trang web chính thức của phần mềm Unikey.org hoặc evkeyvn.com (cho bộ gõ EVKey).
"Ngoài những trang này ra, còn lại đều là giả mạo", Hiếu PC cho biết.
Theo Tổ Quốc