Hình ảnh siêu nét 2,38 tỷ pixel về Sao Hỏa

Một vùng đất của Sao Hỏa có thể từng tồn tại sự sống cách đây gần 4 tỷ năm đã được chụp lại trọn vẹn bởi tàu thăm dò Perseverance.

NASA vừa công bố một hình ảnh cực chi tiết với 2,38 tỷ pixel của một khu vực trên Sao Hỏa, nơi sự sống có thể đã từng tồn tại cách đây khoảng 3,7 tỷ năm. Hình ảnh này được chụp bởi tàu thăm dò Perseverance, đã hoạt động trên Sao Hỏa được gần ba năm.

Hình ảnh cho thấy cảnh quan rộng lớn của vị trí “Airey Hill” bên trong miệng núi lửa Jezero, nơi từng là nơi tồn tại của một hồ nước. Hồ nước này có thể đã cung cấp môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật.

Tàu thăm dò Perseverance đã chụp được hình ảnh 360 độ khổng lồ được tổng hợp từ 993 hình ảnh bằng máy ảnh Mastcam-Z. Máy ảnh này có thể chụp ảnh với độ phân giải cao, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu chi tiết địa hình của Sao Hỏa. Bạn đọc quan tâm có thể chiêm ngưỡng loạt hình ảnh gốc tại địa chỉ này.

Hinh anh sieu net 2,38 ty pixel ve Sao Hoa

Hình ảnh 360 độ với 2,38 tỷ pixel về sao Hỏa.

"Hình ảnh này là một cột mốc quan trọng trong cuộc tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa", Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc Văn phòng Khoa học của NASA cho biết. "Nó cho chúng ta thấy một cái nhìn cận cảnh về một khu vực có thể đã từng là nơi sinh sống của vi sinh vật”.

Nhiệm vụ cốt lõi của Perseverance trên Sao Hỏa là nghiên cứu sinh học vũ trụ, tập trung vào việc xác định đời sống vi sinh vật trong quá khứ. Ngoài việc nghiên cứu địa chất và khí hậu lịch sử của Sao Hỏa, tàu thám hiểm còn đi tiên phong trong việc thu thập và lưu trữ đá và regolith trên Sao Hỏa, mở đường cho hoạt động khám phá của con người trong tương lai.

Hinh anh sieu net 2,38 ty pixel ve Sao Hoa-Hinh-2

Tàu thăm dò Perseverance của NASA trên Sao Hỏa.

Ngoài hình ảnh này, NASA cũng đã công bố một số hình ảnh khác của Sao Hỏa được chụp bởi các tàu thăm dò khác, trong đó có Curiosity và Opportunity. Những hình ảnh này cho thấy cảnh quan đa dạng của hành tinh đỏ, từ những ngọn núi lửa hùng vĩ đến những thung lũng rộng lớn.

Các hình ảnh này là một minh chứng cho những tiến bộ mà NASA đã đạt được trong việc khám phá Sao Hỏa. Chúng cũng cho thấy rằng hành tinh đỏ vẫn còn nhiều điều bí ẩn đang chờ được khai thác.

Theo Phong Nguyễn/Người Đưa Tin