Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Google News

Ngày 23/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino đã tới tham quan Bảo tàng Sinh học - nơi lưu giữ hai hiện vật là cá bống trắng và gà Onagadori do Hoàng gia Nhật Bản tặng.

Cá bống trắng do Thái tử Akihito (nay là Thượng hoàng) đã gửi tặng Bảo tàng vào năm 1976. Còn gà Onagadori thuộc giống gà quý ở Nhật Bản là quà tặng của Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino ngày 17/8/2012.
Giống như Thượng Hoàng và Thượng Hoàng hậu, Hoàng Thái tử Akishino rất say mê tìm hiểu, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là sinh học. Hoàng Thái tử Akishino là một người cẩn thận, chỉn chu. Việc gì ông cũng làm rất chu đáo, vẹn toàn.
Hoang Thai tu Nhat Ban tham bao tang Sinh hoc, Truong DH Khoa hoc Tu nhien
 Hoàng Thái tử Akishino (ngoài cùng bìa trái) xem tiêu bản cá bống. Ảnh: HUS.
Với niềm đam mê sinh vật học, từ những nghiên cứu của mình, Hoàng Thái tử chú ý hơn tới các quốc gia ở Đông Nam Á, nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, phong phú về thực vật và động vật. Ông tham gia và trở thành thành viên của nhiều hiệp hội liên quan đến động vật và là nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Đại học thuộc Đại học Tokyo.
Hoàng Thái tử Akishino chiêm ngưỡng mẫu đồng chuẩn (paratype) của loài Cá bống cát trắng do Thượng hoàng Akihito tặng Bảo tàng năm 1976. Hoàng Thái tử cảm ơn ĐHQGHN đã gìn giữ rất tốt mẫu vật này trong gần 50 năm qua.
Hoang Thai tu Nhat Ban tham bao tang Sinh hoc, Truong DH Khoa hoc Tu nhien-Hinh-2
 Tiêu bản cá bống trắng do Nhật hoàng gửi tặng Bảo tàng Sinh học từ năm 1976. Ảnh: VNU.
Bên cạnh những mẫu hiện vật do Hoàng gia Nhật Bản tặng, Hoàng Thái tử Akishino còn quan tâm đến nhiều mẫu hiện vật khác tại bảo tàng, tìm hiểu về số lượng các loài động thực vật được trưng bày, nhất là những loài quý hiếm và sự tồn tại của các loài này trên thế giới hiện nay.
Hoang Thai tu Nhat Ban tham bao tang Sinh hoc, Truong DH Khoa hoc Tu nhien-Hinh-3
 Hoàng Thái tử Nhật Bản xem các mẫu vật khác của bảo tàng. Ảnh: HUS.
Bảo tàng Sinh học thành lập năm 1926, là bảo tàng sinh học đầu tiên ở Đông Dương và Việt Nam. Đây là nơi lưu trữ, bảo tồn hàng trăm nghìn vật mẫu động vật, thực vật của Việt Nam được sưu tầm từ cuối thế kỷ 19 đến nay, trong đó có cả vật mẫu của các vùng địa lý khác nhau trên thế giới do nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học và bảo tàng nước ngoài tặng.
Trước đó, chiều 22/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino cùng Công nương Kiko đã đến thăm Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN và giao lưu với giảng viên, học viên và sinh viên.
Mời quý độc giả xem video: "Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng sinh học". Nguồn: Truyền hình Thông tấn.

Mai Loan