Huawei công bố tăng trưởng doanh thu vững chắc trong năm 2019

Google News

Ngày 31/3, Tập đoàn Công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc cho biết hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của tập đoàn duy trì mức tăng trưởng vững chắc năm 2019 bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Huawei thông báo doanh thu của tập đoàn này tăng 19,1% trong năm 2019 lên mức 858 tỷ Nhân dân tệ (120 tỷ USD), gần tương đương mức tăng trưởng của năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Huawei 2019 chỉ tăng 5,6%, thấp hơn nhiều so với mức 25% ghi nhận năm 2018, nguyên nhân chủ yếu là vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Phát biểu tại họp báo ngày 31/3, Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu cho biết tập đoàn này đã phải tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sau khi bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ từ ngày 16/3/2019 khiến một số lượng lớn nhà cung cấp ngừng hợp đồng, Huawei phải xây dựng lại chuỗi cung ứng. Ông Eric Xu cho rằng trong hoàn cảnh đó, Huawei không thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh như những năm 2017 và 2018.
Huawei cong bo tang truong doanh thu vung chac trong nam 2019
Khách hàng trải nghiệm điện thoại di động 5G của Huawei. Ảnh: THX/TTXVN 
Chủ tịch Huawei cũng cảnh báo năm 2020 sẽ là năm khó khăn nhất với tập đoàn này vì Huawei sẽ tiếp tục nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ trong cả năm. Dù tập đoàn đã dự trữ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong năm 2019, nhưng lượng dự trữ đang vơi dần và năm 2020 sẽ là "một phép thử" với khả năng cung ứng liên tục của Huawei.
Bên cạnh đó, Huawei cũng phải ứng phó với những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vốn đang khiến kinh tế toàn cầu suy giảm, các thị trường tài chính chao đảo và nhu cầu thị trường chậm lại. Chủ tịch Eric Xu cho biết hiện vẫn chưa thể dự đoán về triển vọng cả năm 2020 của tập đoàn.
Tập đoàn Huawei, nằm ở thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, là nhà cung cấp các thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới. Trong phân khúc điện thoại thông minh, Huawei chỉ đứng thứ hai thế giới sau tập đoàn Samsung của Hàn Quốc. Hồi năm ngoái, Washington thông báo đưa Huawei vào danh sách đen, qua đó cấm tập đoàn này tiếp cận thị trường Mỹ và mua các phụ kiện quan trọng từ các nhà sản xuất nước này.
Động thái trên khiến Huawei không thể tiếp cận những thiết kế phần cứng và phần mềm quan trọng như các chip điện thoại thông minh hay hệ điều hành Android của Google. Chủ tịch Xu cho biết doanh thu từ hoạt động kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc của tập đoàn này năm 2019 thiệt hại ít nhất 10 tỷ USD do tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Theo TTXVN