Hướng dẫn chụp ảnh macro “đúng chuẩn” đơn giản bằng smartphone

Google News

Chỉ cần một chiếc smartphone có camera macro cùng một bài bí kíp dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có những bức ảnh xứng đáng "ngàn like".

Không khó để thấy chụp ảnh macro đang trở thành một phong cách chụp ảnh được nhiều người trẻ yêu thích. Vì lý do này, ngày càng có nhiều hãng smartphone cập nhật thêm camera macro cho những chiếc điện thoại smartphone của mình. Một số trang công nghệ thậm chí dự báo rằng đây sẽ là một xu hướng camera mới của làng smartphone trong năm 2020.
Nếu bạn chưa biết nhiều về thể loại chụp ảnh cận cảnh thì một số giới thiệu sau đây sẽ giúp bạn sớm nhập môn thành công và cho ra đời những tấm ảnh macro chuẩn chỉnh. Trong bài viết này chúng tôi sẽ minh họa bằng Galaxy A71, mẫu smartphone tầm trung mới nhất từ Samsung có trang bị camera macro 5 MP.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone
 
Dùng camera macro trên điện thoại như thế nào?
Chụp ảnh macro bằng máy ảnh không còn mới. Ngoài thân máy ảnh, bạn sẽ còn cần tới thêm ống kính rời chuyên dụng để có thể chụp đủ gần vật thể. Đó là lý do trước giờ dù camera trên smartphone được cải tiến rất nhiều rồi nhưng vẫn phải “chào thua” mỗi khi bạn muốn chụp gần vật thể nhỏ xíu nào đó. Đó là lý do camera macro xuất hiện trên các mẫu “cạ cứng” khi chúng sẽ giúp bạn có cơ hội chụp những tấm ảnh mà trước giờ chỉ biết nhìn ảnh người ta chụp trên mạng mà thôi.
Cũng như nhiều camera phụ khác, camera macro cũng sẽ được kích hoạt bằng chế độ chụp riêng biệt. Như trên Galaxy A71, trong ứng dụng chụp ảnh bạn chọn mục Khác, sau đó chọn chế độ Cận Cảnh.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-2
 
 
Dùng camera macro không hề khó như bạn tưởng đâu, đơn giản là sau khi kích hoạt bạn chỉ việc dí sát điện thoại vào chủ thể cần chụp là xong. Trên mẫu Galaxy A71, khoảng cách cho phép bạn chụp sẽ từ 3 – 5 cm, tức gần hơn khá nhiều so với trước đây dùng camera chính chụp rồi đấy, chưa kể độ phóng đại của trang bị mới này cũng tốt hơn nữa.
Tất cả những gì bạn cần làm là đưa thật sát ống kính vào chủ thể cho đến khi nào thấy chủ thể cần chụp rõ nét là ổn.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-3

Tất cả những gì bạn cần làm là đưa thật sát ống kính vào chủ thể cho đến khi nào thấy chủ thể cần chụp rõ nét là ổn. 
Các tùy chọn chụp hay ho bạn không nên bỏ qua
Chụp ảnh macro cũng tương tự khi bạn chụp bình thường, tức cũng sẽ cần bố cục sao cho đẹp, xử lý chênh sáng/ngược sáng sao cho khéo, … Rất may là trên smartphone mới các nhà sản xuất cũng hỗ trợ camera macro các tính năng xịn sò không kém gì camera chính để chụp ra bức hình tốt hơn. Như với chiếc Galaxy A71 trong bài, bạn vào Cài Đặt, đảm bảo tính năng HDR (Màu Tươi) được bật cùng tùy chọn Đường Lưới để giúp bạn bố cục bức ảnh dễ dàng, chuyên nghiệp hơn nhé.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-4
 

 
Để bức ảnh thêm “art” thì việc thêm thắt các filter màu là điều bất cứ ai cũng thường làm. Nhưng nếu smartphone của bạn trong chế độ chụp cận cảnh có hỗ trợ các bộ lọc màu thì nhớ tận dụng ngay và luôn. Trên giao diện chụp ảnh của Galaxy A71 không khó để thấy tùy chọn bộ lọc màu này. Việc chụp ảnh có mùi nghệ thuật này nhanh gọn hơn rồi khi nhấn chụp là xong.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-5
 
Ánh sáng – Yếu tố then chốt của mọi tấm ảnh macro hút like
Sự thật quen thuộc là ánh sáng luôn cần cho mọi bức ảnh nhưng để chụp bức ảnh macro đẹp bằng điện thoại thì ánh sáng còn quan trọng hơn nhiều lần. Đơn giản vì khẩu độ camera macro khá nhỏ (camera macro 5 MP F/2.4 trên Galaxy A71) nhằm đảm bảo độ sắc nét cho chủ thể mỗi khi bạn dí sát điện thoại vào để chụp. Vì thế môi trường thiếu sáng như trong nhà, ban đêm sẽ là “kẻ thù không đội trời chung” với thể loại nhiếp ảnh này.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-6
 
Vì thế bên cạnh các yếu tố kỹ thuật đã nói ở trên, bạn tác nghiệp trong môi trường đầy ánh sáng như dưới trời nắng, chụp cạnh cửa sổ, ban công sẽ là bí quyết để bức ảnh bạn chụp ra đạt chất lượng tốt. Thực ra điều này không quá khó bởi trừ khi bạn là tín đồ đi chơi đêm thì việc du lịch, hẹn hò bạn bè cafe những nơi sáng sủa đã quá quen thuộc rồi. Cái mới chính là ở đây, bạn sẽ có thêm cho mình những tấm hình check-in thật chất trước giờ chưa nhiều người chụp được.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-7
 

Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-8
Ngoài hoa lá, côn trùng ra thì với camera macro trên điện thoại còn giúp bạn check-in đồ ăn, thức uống xịn sò như thế này nữa 
 
Ngoài hoa lá, côn trùng ra thì với camera macro trên điện thoại còn giúp bạn check-in đồ ăn, thức uống xịn sò như thế này nữa
Mẹo xử lý khi bạn chụp macro thiếu sáng, đó là hãy kiếm nguồn sáng khác bù vào như chiếu đèn flash LED trên điện thoại đám bạn đi cùng chẳng hạn. Hơi rườm rà một chút nhưng thành phẩm mang lại chẳng hề bỏ công chút nào.
Huong dan chup anh macro “dung chuan” don gian bang smartphone-Hinh-9
Thiếu sáng thì lấy đèn flash LED trên điện thoại khác chiếu vào là xong 
 
Hy vọng vài hướng dẫn “nhỏ như cọng cỏ” ở trên sẽ giúp bạn thuần thục trang bị camera macro còn nóng hổi trên mẫu cạ cứng mới mua. Khi thiên hạ check-in sống ảo còn chưa nhiều ảnh macro thì đây sẽ là thời cơ để bạn “hút like” đấy.
Vũ Tuấn Anh/saostar