iPhone 9 có thể bị hoãn ra mắt vì virut Corona bùng phát?

Google News

Tình trạng lây lan virut gây viêm phổi cấp Corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả nhà máy lắp ráp iPhone của Apple.

Apple đã thừa nhận " không dám chắc chắn" về tình hình bùng phát virut corona tại Vũ Hán, Trung Quốc. Công ty đã bắt đầu "hạn chế du lịch đối với các chuyến đi đàm phán kinh doanh quan trọng. Đối với nhân viên ở khu vực Vũ Hán nói riêng và nhân viên ở Trung Quốc nói chung, chúng tôi đang cung cấp các chế độ chăm sóc sức khỏe."

iPhone 9 co the bi hoan ra mat vi virut Corona bung phat?

Ảnh concept iPhone 9.

Apple đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất hàng loạt iPhone 9 mới vào tháng tới để kịp lịch ra mắt điện thoại vào cuối tháng 3. Nhưng theo Bloomberg, công ty có thể phải đối mặt với một số vấn đề lớn về chuỗi cung ứng.

Virut corona sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới Apple

Trung Quốc gần đây đã phải vật lộn để ngăn chặn sự bùng phát của virut corona – hiện đã lây nhiễm đến hơn 4.400 người và gây ra hơn 100 ca tử vong ở nước này. Mặc dù thành phố bùng phát dịch - Vũ Hán, miền trung Trung Quốc cách các nhà máy sản xuất lớn nhất của Apple khoảng 500 km nhưng vẫn có nguy cơ bị gián đoạn.

Ví dụ, nhà máy Pegatron chuyên sản xuất iPhone cách không xa thành phố Thượng Hải. Khu vực này đã có 66 trường hợp nhiễm virut corona và một trường hợp đã tử vong. Foxconn nằm ở Trịnh Châu, Hà Nam cũng đã xác nhận một trường hợp tử vong cùng với khoảng 168 người bị nhiễm. Diễn biến về virut hiện đang được theo dõi chặt chẽ nhưng số lượng các trường hợp được xác nhận bị nhiễm vẫn tiếp tục tăng và chính phủ có thể phải buộc các nhà máy tạm thời đóng cửa để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm thêm.

iPhone 9 co the bi hoan ra mat vi virut Corona bung phat?-Hinh-2

iPhone 11 Pro và iPhone 11.

Nhà phân tích công nghiệp Patrick Moorhead cho biết ông có thể hình dung ra một kịch bản trong đó chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Chỉ cần một trục trặc lớn trong bộ phận cung cấp nguyên liệu thô, chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm và vận chuyển, tất cả sẽ bị gián đoạn.

Hãng đầu tư Wedbush Securities cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ trở thành một mối lo ngại nếu nhân viên trên toàn Foxconn và các trung tâm sản xuất linh kiện khác ở Trung Quốc ngừng làm việc. Nếu dịch bệnh tạiTrung Quốc ngày càng lan rộng, sẽ có tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng, khiến các nhà đầu tư lớn lo lắng.

Việc sản xuất iPhone 9 có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Mặc dù đã được chuẩn bị tốt cho các vấn đề lớn về chuỗi cung ứng nhưng phần lớn các nhà máy lắp ráp iPhone vẫn chủ yếu được đặt ở Trung Quốc. Do đó, sự thiếu hụt lao động nước này có thể gây bất lợi cho việc kinh doanh điện thoại thông minh của Apple.

iPhone 9 co the bi hoan ra mat vi virut Corona bung phat?-Hinh-3

Ảnh concept iPhone 9.

Công ty đang trong quá trình tăng cường sản xuất iPhone 11 và iPhone 11 Pro để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Do đã có một số lượng lớn các đơn vị dự trữ nên tạm thời sẽ chế ngự được tình hình gián đoạn ngắn hạn do sự bùng phát của virut corona.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là iPhone 9 dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 3. Điện thoại thông minh chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt và sự thiếu hụt về nhân lực trong những tuần tới chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn cung khi ra mắt, tồi tệ hơn là có thể khiến Apple trì hoãn thời gian "trình làng".

Theo An Nhiên/Dân Việt