Khác thường loại kim cương được tạo ra từ vụ va chạm thiên thạch

Google News

Hẻm núi Diablo ở bang Arizona chứa kim cương với cấu trúc khác thường, hình thành từ vụ va chạm với thiên thạch có từ rất lâu.

Khac thuong loai kim cuong duoc tao ra tu vu va cham thien thach
 Ảnh minh họa
Các nhà khoa học đã tốn một thời gian dài để nghiên cứu và sử dụng kỹ thuật cao cấp để xem những viên kim cương từ thiên thạch hẻm núi Diablo. Sau thời gian nghiên cứu họ phát hiện ra rằng đây không phải loại đá quý thông thường. Được biết tại hẻm núi Diablo rơi cách đây khoảng 50.000 năm đã tạo ra miệng hố thiên thạch, một trong những miệng hố thiên thạch còn nguyên vẹn nhất thế giới.
Khac thuong loai kim cuong duoc tao ra tu vu va cham thien thach-Hinh-2
 
Trong nghiên cứu công bố năm 2022, các nhà khoa học cho biết loại đá mới được tìm thấy này không chỉ cứng như kim cương mà độ dẻo dai của nó cũng rất khác thường. Chúng có nhiều đặc tính để điều chỉnh và tiềm năng lớn trong làm vật dụng thiết bị điện tử.
Kim cương dùng trong đồ trang sức cấu tạo từ nguyên tử carbon theo hình lập phương, mỗi nguyên tử liên kết với 4 nguyên tử khác, đôi khi bị gián đoạn bởi nguyên tố khác, góp phần tạo ra màu sắc. Lonsdaleite là dạng carbon hiếm được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1967 trong thiên thạch hẻm núi Diablo. Trước đây, giới nghiên cứu cho rằng nó hình thành từ nguyên tử carbon sắp xếp theo mạng lục giác, do đó họ xếp nó vào danh sách thù hình carbon cùng với graphite, carbon graphene vô định hình và graphyne.
Khac thuong loai kim cuong duoc tao ra tu vu va cham thien thach-Hinh-3
 
Để xác định giá trị của một viên kim cương, hiệp hội Ngọc học Anh (viết tắt là GIA) sử dụng tiêu chuẩn 4c. Một viêm kim cương có giá trị cao khi đạt các tiêu chuẩn như: màu sắc (color), độ tinh khiết (clarity), kỹ thuật cắt (cut) và trọng lượng (carat). Ngoài ra, kim cương còn được đánh giá theo tiêu chuẩn 6c, thêm "cost" (giá cả) và certification (giấy chứng nhận, kiểm định).
Khac thuong loai kim cuong duoc tao ra tu vu va cham thien thach-Hinh-4
 
Khoảng 49% kim cương được khai thác ở Trung Phi và Nam Phi, mặc dù một số lượng lớn kim cương cũng được tìm thấy ở Canada, Ấn Độ, Nga, Brasil, Úc. Hầu hết chúng được khai thác ở những miệng núi lửa đã ngừng hoạt động, ở sâu trong lòng Trái Đất nơi mà áp suất và nhiệt độ cao làm thay đổi cấu trúc của các tinh thể. Việc khai thác kim cương cũng là nội dung của những cuộc tranh chấp. Cũng có một số tranh cãi rằng tập đoàn De Beers đã lợi dụng độc quyền trong ngành cung cấp kim cương để điều khiển giá cả của thị trường, mặc dù thị phần công ty đã giảm xuống 50% trong những năm gần đây.
Những món đồ trang sức được làm bằng kim cương luôn được giới nhà giàu quan tâm. Họ luôn tìm kiếm những món đồ kim cương độc lạ như một cách khẳng định địa vị và gia thế giàu có của bản thân mình, càng những viên kim cương quý hiếm thì giá của chúng cũng sẽ được đẩy lên cao chóng mặt.

Theo Tạp chí SHTT&ST