Khai mạc Olympic Toán học sinh viên: Tăng kỷ lục thí sinh dự thi

Google News

Sáng 9/4, Lễ khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần thứ 30 đã diễn ra tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng). Số sinh viên dự thi năm nay tăng kỷ lục trong lịch sử hơn 30 năm của kỳ thi.

Sáng 9/4, Lễ khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần thứ 30 đã diễn ra tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng).
Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên lần thứ 30 có 95 đoàn đến từ các học viện, trường đại học. Tổng số sinh viên tham dự kỳ thi là 699 em với 809 lượt đăng ký dự thi, tăng hơn 10% so với kỳ thi năm 2023. Theo Ban Tổ chức, đây là con số kỷ lục trong lịch sử hơn 30 năm của kỳ thi.
Khai mac Olympic Toan hoc sinh vien: Tang ky luc thi sinh du thi
  Đại diện các đoàn dự thi nhận cờ lưu niệm từ Ban Tổ chức. Ảnh: BTC.

Kỳ thi lần này tiếp tục có sự góp mặt của các đoàn sinh viên từ mọi miền đất nước, từ các thành phố lớn đến các trường từ Tây Bắc, Tây Nguyên cho tới Tây Nam Bộ, từ các trường công lập đến các trường ngoài công lập. Đặc biệt, có một số trường đại học mới lần đầu tiên cử đoàn tham dự.
Khai mac Olympic Toan hoc sinh vien: Tang ky luc thi sinh du thi-Hinh-2
 GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: BTC.
Phát biểu khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần thứ 30, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định, Toán học là nền tảng không thể thiếu của nhiều lĩnh vực quan trọng trong thế kỷ XXI như trí tuệ nhân tạo, công nghệ tự động hóa và robot, phân tích dữ liệu, thiết kế chip…
Kỳ thi Olympic Toán học dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và học viện trên toàn quốc được Hội THVN tổ chức từ năm 1993 và luôn nhận được sự quan tâm của các giảng viên và sinh viên từ rất nhiều trường đại học, cao đẳng và học viện.
Olympic Toán học sinh viên đã trở thành một hoạt động, ngày hội được chờ đón hàng năm, có ý nghĩa tích cực trong việc động viên tinh thần học tập môn Toán trong các trường đại học. Một số trường đại học cũng tổ chức kỳ thi Olympic toán học tại trường.
Khai mac Olympic Toan hoc sinh vien: Tang ky luc thi sinh du thi-Hinh-3
 Đội tuyển Trường ĐH Thủy lợi tham dự kỳ thi. Ảnh: BTC.
Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc có sự tham gia của các bạn sinh viên đang học ở các chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực rất khác nhau như khoa học, công nghệ, kĩ thuật, kinh tế, quân sự… nhưng tất cả có một điểm chung là những người có niềm say mê đối với môn Toán.
“Hội Toán học Việt Nam mong muốn, với tư duy logic mạch lạc mà các em có được khi học Toán, các em sẽ học tốt không chỉ môn Toán mà cả các môn học chuyên ngành có ứng dụng Toán, áp dụng hiệu quả và sáng tạo kiến thức Toán học trong công việc sau này để có một sự nghiệp xán lạn trong tương lai”, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh bày tỏ.
Khai mac Olympic Toan hoc sinh vien: Tang ky luc thi sinh du thi-Hinh-4
Đội tuyển Đại số của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học QGHN. 
Thay mặt Ban Tổ chức, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh cũng gửi lời cảm ơn tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Trường Đại học Duy Tân, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học thông qua Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã hỗ trợ và phối hợp với Hội Toán học Việt Nam để tổ chức Kỳ thi này.

Trước đó, trong 2 ngày 16-17/3, kỳ thi dành cho học sinh THPT chuyên đã được tổ chức theo hình thức giám sát trực tuyến với sự tham gia của hơn 400 học sinh đến từ 46 trường THPT chuyên trên cả nước. Kỳ thi dành cho sinh viên được tổ chức với 2 môn thi độc lập: Đại số và Giải tích. Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 13/4.

Mời quý độc giả xem video: Chàng trai “vàng” Toán học Ngô Quý Đăng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về niềm đam mê với Toán học. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan