Khai quật mộ cổ, tìm thấy kho báu bằng ngọc bích quý giá

Google News

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy "con rồng" bằng ngọc bích lớn nhất từ trước đến nay khi khai quật ngôi mộ 5.000 năm tuổi.

Theo Livescience, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra một con rồng ngọc bên trong một ngôi mộ 5.000 năm tuổi.
Theo Tân Hoa Xã đưa tin, hiện vật này dài 6,2 inch và rộng 3,7 inch (15,8 x 9,5 cm), được tìm thấy bên trong một ngôi mộ tròn. Xác người cũng được tìm thấy trong ngôi mộ, cùng với một lượng lớn đồ gốm.
Khai quat mo co, tim thay kho bau bang ngoc bich quy gia
Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy "con rồng" bằng ngọc bích trong ngôi mộ cổ. (Nguồn ảnh: Tân Hoa Xã/ Alamy Stock Photo) 
 
Ngôi mộ nằm ở Thành phố Xích Phong, thuộc Khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc, có niên đại từ 5.000 đến 5.100 năm, tương ứng với thời kỳ mà văn hóa Hồng Sơn phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Người dân của nền văn hóa đồ đá mới này đã trồng trọt, xây dựng những thành phố với các công trình rộng lớn và tạo ra những đồ vật tinh xảo. Phát hiện mới này là ví dụ lớn nhất về một con rồng ngọc do văn hóa Hồng Sơn tạo ra từng được phát hiện, Tân Hoa Xã cho biết.
Mặc dù phát hiện này "rất thú vị nhưng không quá độc đáo", Gideon Shelach-Lavi, một giáo sư về Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Hebrew ở Jerusalem nói.
Khai quat mo co, tim thay kho bau bang ngoc bich quy gia-Hinh-2
Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ đá ở Xích Phong.(Nguồn ảnh: Tân Hoa Xã/Alamy Stock Photo) 
  
Shelach-Lavi đã khai quật ở Xích Phong trong quá khứ nhưng không tham gia vào phát hiện mới này.
Ông lưu ý rằng các hiện vật rồng ngọc có kích thước tương tự đã được phát hiện trong quá khứ tại các ngôi mộ văn hóa Hồng Sơn khác. 
Địa điểm nơi tìm thấy các hiện vật và hài cốt con người không chỉ đơn giản là một ngôi mộ. "Đó là một cấu trúc mang tính nghi lễ chứa đựng, cùng với nhiều thứ khác, mộ của những cá nhân cụ thể", Shelach-Lavi cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng các cấu trúc tương tự đã được tìm thấy trong các cuộc khai quật trước đó tại một địa điểm khác được gọi là Niuheliang.
Theo Hải Vân/ Người đưa tin