Khi nào phóng tên lửa hạng nặng Delta IV sau sự cố rò rỉ nitơ?

Google News

Sau sự cố rò rỉ nitơ, lần phóng của tên lửa hạng nặng United Launch Alliance Delta IV đã được lên lịch lại vào sáng sớm 30/3.

Khi nao phong ten lua hang nang Delta IV sau su co ro ri nito?

United Launch Alliance chuẩn bị phóng tên lửa hạng nặng Delta IV tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida. (Ảnh: United Launch Alliance)

Việc phóng tên lửa hạng nặng Delta IV đã bị hoãn lại đến sáng sớm 30/3 do sự cố với đường ống dẫn khí nitơ và sẽ được phát trực tiếp. United Launch Alliance cho biết: "Việc phóng tên lửa hạng nặng Delta IV của United Launch Alliance mang sứ mệnh NROL-70 cho Văn phòng Trinh sát Quốc gia đã bị hủy do sự cố với đường ống nitơ khí cung cấp áp suất khí nén cho hệ thống phương tiện phóng. Nhóm đã bắt đầu các hoạt động để bảo vệ phương tiện. Việc phóng hiện được lên kế hoạch vào 1g 37 sáng 30/3”.

Vụ phóng này sẽ kết thúc chặng đường 64 năm hoạt động của đội tên lửa Delta, vốn được thiết kế để nâng tải trọng lớn lên không gian. Tên lửa hạng nặng Delta IV, là loại tên lửa thứ 16 được phóng kể từ năm 2004, sẽ mang theo một hàng hóa bí mật khi nó cất cánh lần cuối từ Tổ hợp Phóng Không gian-37 tại Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral ở Florida.

ULA chưa tiết lộ nội dung của trọng tải đang phóng vào không gian, nhưng nó có thể bao gồm một vệ tinh phức tạp, theo trang Space.com. NRO là một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có nhiệm vụ thiết kế và vận hành các vệ tinh giám sát, và hiếm khi công chúng biết đến nội dung cũng như mục đích của các hệ thống trinh sát này.

Tất cả những gì chúng ta biết về sứ mệnh hiện tại là tên của nó, NROL-70 và thời điểm nó dự kiến cất cánh.

Đại diện của ULA viết: “Sứ mệnh NROL-70 sẽ tăng cường khả năng của NRO trong việc cung cấp nhiều thông tin tình báo kịp thời cho những người ra quyết định quốc gia và nhà phân tích tình báo để bảo vệ lợi ích sống còn của quốc gia và hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo trên toàn thế giới”.

Không rõ liệu tên lửa Delta có thực sự cất cánh vào thời điểm mới được công bố hay không, vì gió mặt đất và mây tích đã tạo ra những điều kiện không thuận lợi, có thể dẫn đến sự trì hoãn. Dự báo thời tiết cho biết, 30% khả năng thời tiết sẽ ổn định đủ để phóng vào thứ Năm và 60% khả năng điều kiện thuận lợi vào thứ Sáu và thứ Bảy, theo Spaceflight Now.

Delta là dòng các phương tiện phóng tàu vũ trụ được Mỹ sử dụng từ năm 1960. Đã có hơn 300 tên lửa Delta được phóng lên, với tỉ lệ 95% lượt phóng thành công. Tên lửa đẩy Delta là dòng tên lửa được Mỹ sử dụng trong thời gian lâu nhất, có độ tin cậy cao nhất và cũng là loại tên lửa đẩy có giá thành rẻ nhất do Mỹ chế tạo. Tính đến tháng 11 năm 2020, chỉ còn tên lửa đẩy hạng nặng Delta IV còn được Mỹ sử dụng. Tên lửa Delta hiện đang được chế tạo và phóng bởi United Launch Alliance.

Theo Live Science
Theo Hà Thu/Tiền phong