Không khí khô cằn của sa mạc có thể trở thành nguồn nước vô tận

Google News

Nhờ có thiết bị hấp thụ nước mới, các nhà khoa học có thể 'biến' không khí trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc thành nước.

Một thiết bị mới có khả năng chiết xuất nước từ không khí khô cằn đã được nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. Theo nhà khoa học Alina LaPotin, việc tìm ra các công nghệ cung cấp nước mới, đặc biệt tại những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, là rất quan trọng.
Thiết bị này sẽ chứa một loại vật liệu hấp thụ có tác dụng thu hơi nước từ không khí ban đêm, được gọi là zeolit. Vào ban ngày, nhiệt từ Mặt Trời sẽ đi qua tấm chuyển đổi năng lượng và thúc đẩy quá trình giải phóng nước khỏi zeolit.
Theo nhóm nghiên cứu, zeolit là vật liệu xốp, có diện tích bề mặt lớn cho khả năng hấp thụ một lượng nhỏ nước trong không khí. Các mô hình thí nghiệm dự đoán thiết bị này có thể tạo ra nước ngay cả trong môi trường không khí có độ ẩm chỉ 20%, tương đương môi trường sa mạc.
Khong khi kho can cua sa mac co the tro thanh nguon nuoc vo tan
 Thiết bị được làm bằng kim loại tấm acrylic, nhôm, đồng và chỉ nặng 7 kg. Ảnh: MIT.
Trong khi đó, những thiết bị hấp thụ nước trong không khí hiện nay như hệ thống tạo ẩm hay thu thập sương mù chỉ có thể hoạt động ở môi trường có độ ẩm thấp nhất là 50%. Ngoài ra, việc thu thập sương mù cũng chịu nhiều giới hạn về mặt địa lý, năng lượng cần thiết để hoạt động.
“Không giống như các công nghệ khử muối, thu hoạch nước trong không khí là một phương án trong trường hợp không có sẵn nước lỏng. Công nghệ này đồng thời phù hợp ở những khu vực không có cơ sở sản xuất nước tập trung. Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển các hệ thống nhỏ gọn, tập trung nhiều vào tính di động và hạn chế về trọng lượng”, LaPotin chia sẻ.
Thiết bị có hình hộp, được làm bằng kim loại tấm acrylic, nhôm, đồng và chỉ nặng 7 kg. Trong các cuộc thử nghiệm, thiết bị có thể sản xuất 0,77 lít nước/ngày với mỗi mét vuông tấm năng lượng mặt trời.
“Các vật liệu mới đang được phát triển có khả năng hấp thụ hiệu quả hơn nữa. Việc kết hợp những vật liệu đó vào thiết bị của chúng tôi sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động” LaPotin cho biết nhóm của cô đang cố gắng nghiên cứu các giải pháp tăng lượng nước hấp thụ trong thiết bị.

Theo Ngọc Phương Linh/Zing