Khủng long cai trị trái đất khoảng 170 triệu năm, sao không tiến hoá như con người?

Bạn biết bao nhiêu về khủng long? Chúng là loài sống cao cấp nhất trên trái đất trước khi con người xuất hiện.

Trên hành tinh trong xanh này, trải dài từ kỷ Trias, kỷ Jura và kỷ Phấn trắng, thời đại của nền văn minh khủng long kéo dài khoảng 170 triệu năm. Mặc dù chỉ hình thành một xã hội săn mồi đơn giản nhưng chúng đã đạt đến quy mô đáng kinh ngạc về chủng loại và số lượng. Nếu có người ngoài hành tinh đến thăm vào thời điểm đó, họ sẽ phải kinh ngạc trước những con vật khổng lồ này.
Tuy nhiên, vì sao chúng thống trị trái đất quá lâu, tại sao khủng long không tiến hóa bộ não thông minh như con người? Bao nhiêu sự thật của địa lý vật lý và khoa học sinh học được chứa trong này?
Thời đại khủng long hàng tỷ năm trước
"Khủng long" là một thuật ngữ chung, bao gồm tổ tiên của tất cả các loài chim và bò sát hiện đại trong thời kỳ Mesozoi của trái đất. Tất nhiên, trong khái niệm mặc định truyền thống hơn của mọi người, "khủng long" thường đề cập đến phần khủng long không phải là gia cầm của nhóm đã tuyệt chủng 65 triệu năm trước.
Chúng từng là chủ nhân của hành tinh này, bao gồm cả khủng long bạo chúa nổi tiếng như Tyrannosaurus Rex, Triceratops, osystemocus, Mosasaurus,… Chúng đều là những “cư dân hợp pháp” trên khắp thế giới từ hàng trăm triệu năm trước. Họ cũng để lại những di tích hóa thạch quý giá, là điều kiện thuận lợi cho con người sử dụng khoa học hiện đại để khám phá diện mạo ban đầu của trái đất. Vậy ở thời đại khủng long, vùng đất dưới chân chúng ta sẽ có cảnh quan gì?
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-2

Đầu tiên, có sự khác biệt giữa phân bố trên đất liền và trên biển. Bảy châu lục và bốn đại dương, đây là kiến thức cơ bản đã được phổ cập trong sách giáo khoa địa lý THCS. Tuy nhiên, nếu không quay trở lại kỷ Trias cổ nhất, chỉ là kỷ Phấn trắng, là kỷ nguyên gần nhất với kỷ nguyên của chúng ta, biển, đất, núi và sông trên trái đất không phải như bây giờ.

Vào đầu thế kỷ XX, nhà khoa học người Đức Wegener lần đầu tiên đưa ra lý thuyết nổi tiếng về sự trôi dạt lục địa. Theo suy đoán của ông và những khám phá khảo cổ học thực tế, trong thời đại khủng long thống trị trái đất, các lục địa không bị chia cắt bởi đại dương như ngày nay mà về cơ bản được kết nối với nhau và sự liên kết giữa các loài trên cạn càng mạnh mẽ.

Bạn biết đấy, con người đã tìm thấy hóa thạch của các sinh vật nhiệt đới ở Nam Cực, đây là điều kỳ diệu của sự trôi dạt lục địa.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-3

Ngoài sự khác biệt trên mặt đất, còn có thành phần của khí quyển. Hàng trăm triệu năm trước, không có hoạt động nào của con người trên trái đất, không có nạn phá rừng và các thiệt hại khác đối với môi trường sinh thái. Do đó, các loại thảm thực vật và kích thước của trái đất cũng cao hơn vào thời điểm đó. Trong bộ phim khoa học viễn tưởng "Công viên kỷ Jura" do Universal Studios sản xuất, chúng ta có thể biết rằng cây cối thời đó có thể dễ dàng vượt qua cả những tòa nhà chọc trời, thậm chí một chiếc lá còn cao bằng nửa người.
Dưới ảnh hưởng của quá trình quang hợp của những thảm thực vật khổng lồ này theo định nghĩa hiện tại, hàm lượng oxy trong khí quyển cao hơn đáng kể so với hiện tại. Mặc dù hiện tượng này thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng các sinh vật sống khác nhau, nhưng nó cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với các vụ cháy rừng xảy ra liên tục trong thời đại đó.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-4

Một điểm nữa là mối quan hệ của chuỗi thức ăn trên Trái đất, có thể nói là hoàn toàn trái ngược với hiện tại. Vì đó là thời kỳ thống trị của khủng long, nên các loài bò sát và các loài động vật đẻ trứng khác mà chúng thuộc về chắc chắn đã chiếm vị trí hàng đầu trong chuỗi thức ăn vào thời điểm đó. Mặt khác, các loài động vật có vú thuộc bộ gặm nhấm nhỏ chỉ có thể đào lỗ, xây hang và tuyệt vọng trốn thoát để không trở thành thức ăn của những kẻ săn mồi này.

Có một ví dụ rất thú vị, người ta nói rằng Archaeopteryx của kỷ Phấn trắng thực sự ăn Archaeopteryx, có chiều dài chưa đầy 30 cm vào thời điểm đó. Chuyện chim ăn thịt ngựa bây giờ có vẻ như là chuyện viển vông, nhưng hàng chục triệu năm trước, đây là mối quan hệ giữa săn mồi và tồn tại trong tự nhiên.
Tại sao khủng long không phát triển nền văn minh thông minh như loài người
Đó là một nền văn minh khủng long cổ đại, rất khác so với môi trường trái đất ngày nay, và nơi mọi sinh vật sống hài hòa và vô tận, và nó đột nhiên biến mất cách đây 65 triệu năm. Về nguyên nhân thực sự dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long, loài người kế tục làm chủ trái đất cũng không ngừng nghiên cứu, tìm tòi. Cho đến nay, tuyên bố nổi tiếng nhất và thuyết phục nhất rằng một tiểu hành tinh va vào Trái đất đã gây ra thảm kịch.
Nhưng vì sao những tài sản kếch xù này biến mất, chúng vẫn để lại rất nhiều tiếc nuối. Một trong những câu hỏi khó hiểu nhất là, tại sao khủng long không phát triển bộ não tiên tiến như con người?
Về câu trả lời cho câu hỏi này, điểm đầu tiên và quan trọng nhất là con người và khủng long không phải là một gia đình về mặt sinh học. Nói một cách đơn giản, chúng ta không phải là một loài động vật. Vì có sự khác biệt trong định nghĩa này, điều đó có nghĩa là gen của chúng ta và các vật chất di truyền khác cũng khá khác nhau.
Ví dụ, khi nhắc đến những loài động vật gần gũi nhất với con người, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay đến những loài linh trưởng như đười ươi. Trên thực tế, không chỉ đười ươi, chúng ta cũng có mối quan hệ di truyền tương đối chặt chẽ với mèo, chó và thậm chí cả chuột, bởi vì chúng ta đều là động vật có vú sống trong nhà. Khủng long là loài bò sát mà chúng ta đã nói đến. Hậu duệ của chúng bao gồm rùa, cá sấu và thằn lằn. Một số loài trong số này vẫn đang ăn thịt các loài cấp thấp cùng loại.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-5

Không khó để nhận ra loài động vật nào có gen IQ cao hơn

Không phải là to lớn và vạm vỡ, đứng ở đầu chuỗi thức ăn của hệ sinh thái có nghĩa là có sự thành công trong quá trình tiến hóa của động vật. Vì vậy trên thực tế, quá trình tiến hóa của hậu duệ khủng long không hề tiến triển mà còn thoái trào. Điều này thực sự phù hợp với nguyên tắc "sinh ra trong hoạn nạn", các loài bò sát và động vật có trứng thống trị trái đất trong một thời gian dài không có khả năng thoát thân và sống sót khi chúng gặp phải một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng bất ngờ.

Vì vậy, trong quá trình chọn lọc tự nhiên lâu dài, họ dần gặp bất lợi, để mặc cho những kẻ kém cỏi trước đây chiếm lấy trái đất.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-6

Sau khi tìm ra vấn đề di truyền chủ quan, chúng ta hãy xem xét các yếu tố khách quan từ môi trường bên ngoài. Như đã đề cập trước đó, mặc dù trên cùng một trái đất, nhưng môi trường tự nhiên trong thời đại khủng long rất khác so với ngày nay.
Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể thay đổi cách động vật tìm kiếm sự sinh tồn, chưa kể đến những thay đổi mạnh mẽ. Trong thời đại mà các lục địa liên kết chặt chẽ với nhau, các loài động vật trên cạn về cơ bản không phải lo lắng về việc mất thức ăn và nước uống. Với diện tích di cư lớn như vậy, nó đi về xích đạo khi trời lạnh, và về các cực khi trời nóng. Về lâu dài, ngoài sự tiến hóa của khả năng siêu cơ động và khả năng sống sót trong những tình huống khẩn cấp, thời đại văn minh khủng long không cần tính đến việc di chuyển xuyên đại dương.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-7

Là người đến sau, môi trường trái đất chúng ta phải đối mặt hoàn toàn khác, sự trôi dạt của các lục địa đã cô lập các bộ lạc loài người khác nhau trên 7 lục địa. Mãi cho đến khi phát hiện vĩ đại về địa lý hàng hải châu Âu vào thế kỷ XV, loài người thuộc các chủng tộc và nền văn minh khác nhau trên khắp thế giới mới dần xích lại gần nhau. Điều đáng nói là trước đó, mặc dù một số nền văn minh cổ đại đại diện đã xuất hiện trên trái đất, nhưng cùng lúc đó, Bắc Mỹ và Úc vẫn đang ở trong giai đoạn xã hội nguyên thủy.

Vì vậy, nếu con người và các quần thể động vật có vú sau khi trôi dạt lục địa muốn phát triển tốt hơn thì phải tiến hóa khả năng tư duy và sáng tạo của não bộ cao hơn so với những người ở thời đại khủng long. Không phải đơn giản như đi từ nam ra bắc hay từ đông sang tây, gặp phải rào cản thiên nhiên thì phải có cách sinh tồn mới được.
Nhà sinh vật học nổi tiếng người Anh Darwin đã chỉ ra trong cuốn sách “Nguồn gốc các loài” rằng quá trình tiến hóa sinh học là liên tục và có chọn lọc.
Ví dụ, gấu Bắc Cực, trên thực tế, chúng ban đầu là gấu nâu trong các khu rừng núi cao ở Bắc Mỹ và Bắc Âu, và chúng xâm nhập vào vùng Bắc Cực một cách tình cờ. Trong môi trường sống khắc nghiệt và lạnh giá hơn, chúng dần dần hòa nhập màu lông với môi trường xung quanh, đồng thời phát triển khả năng bơi lội mạnh mẽ hơn và kích thước cơ thể khổng lồ để tích trữ năng lượng. Nhưng để có thể bước đi trên băng ở Bắc Cực, chúng phải từ bỏ những chiếc móng vuốt sắc nhọn của mình.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-8

Điều này cũng đúng đối với các phương pháp tiến hóa khác nhau của khủng long và con người. Loài trước đây phải đối phó với một môi trường cạnh tranh tương đối đơn giản, vì vậy nhiều năng lượng được dành cho việc săn mồi và tự vệ. Nó chú ý đến sự tiến hóa của kích thước cơ thể và khả năng vận động, bỏ qua nó phát triển trí thông minh của não. Ngược lại, chúng ta không chỉ theo đuổi sức mạnh của cơ thể và tay chân, trong sinh quyển trái đất phức tạp hơn sau Kỷ Băng hà, chúng ta quyết định chọn cải thiện gien của trí óc, để con cháu chúng ta có trí tuệ sắc sảo hơn.

Do đó, dù là khủng long hay con người, sự tiến hóa của chúng ta đều dựa trên môi trường bên ngoài thực tế và các đặc điểm cụ thể của chính chúng ta, nâng cấp một cách có chọn lọc và có chủ đích một chức năng cơ thể nhất định.
Khung long cai tri trai dat khoang 170 trieu nam, sao khong tien hoa nhu con nguoi?-Hinh-9

Từ kỷ Trias đến kỷ Phấn trắng, trong 170 triệu năm, trong sự cạnh tranh của nhiều loài sinh vật, khủng long đã trở thành chúa tể xứng đáng của trái đất. Và sau sự tuyệt chủng của chúng, trật tự tự nhiên mới lại bắt đầu hỗn loạn và xung đột. 65 triệu năm sau, nền văn minh nhân loại cuối cùng đã đứng trên những đỉnh cao chỉ huy.
Điều đó có nghĩa là, mặc dù khủng long và con người tiến hóa theo những cách khác nhau, nhưng cả hai đều trở thành kẻ chiến thắng và lãnh đạo của các loài sinh vật trên trái đất trong thời đại tương ứng, và đều là những nền văn minh đáng kính.

Theo Công lý & xã hội