Kỳ quái siêu vật chất ở trạng thái lạ trong lõi sao neutron

Google News

(Kiến Thức) - Đài quan sát tia X Chandra của NASA phát hiện bằng chứng trực tiếp đầu tiên về một siêu vật chất ở một trạng thái kỳ lạ, không có ma sát, ở lõi sao neutron, tìm thấy sự giảm nhiệt độ nhanh chóng của ngôi sao. 

Sao neutron chứa vật chất dày đặc nhất có thể quan sát trực tiếp. Một muỗng cà phê vật liệu sao neutron nặng sáu tỷ tấn trong thực tế.
Áp suất trong lõi sao neutron cao đến mức hầu hết các hạt tích điện, electron và proton, hợp nhất dẫn đến một ngôi sao chứa đầy các hạt không tích điện gọi là neutron.
Hai nhóm nghiên cứu độc lập đã nghiên cứu tàn dư siêu tân tinh Cassiopeia A, hay gọi tắt là Cas A, phần còn lại của một ngôi sao khổng lồ cách xa 11.000 năm ánh sáng.
Ky quai sieu vat chat o trang thai la trong loi sao neutron

Nguồn ảnh: Hubble                 

Dữ liệu của Chandra đã tìm thấy sự giảm nhiệt độ nhanh chóng của ngôi sao neutron cực kỳ dày đặc còn sót lại trong siêu tân tinh, cho thấy nó đã nguội đi khoảng bốn phần trăm trong khoảng thời gian 10 năm.
"Sự giảm nhiệt độ này, mặc dù nghe có vẻ đơn thuần nhưng thực sự đó là điều đáng ngạc nhiên", Dany Page thuộc Đại học quốc gia ở Mexic nói.
"Điều này có nghĩa là có điều gì đó bất thường xảy ra bên trong ngôi sao neutron này".
Các chất siêu lỏng chứa các hạt tích điện cũng là chất siêu dẫn, nghĩa là chúng hoạt động như một chất dẫn điện hoàn hảo và không bao giờ mất năng lượng.
Các kết quả mới cho thấy rằng, các proton còn lại trong lõi của ngôi sao đang ở trạng thái siêu lỏng và vì chúng mang điện tích, nên chúng cũng được xem là chất siêu dẫn.
Cas A sẽ cho phép các nhà nghiên cứu thử nghiệm các mô hình về cách lực hạt nhân mạnh, liên kết các hạt hạ nguyên tử hoạt động trong vật chất siêu âm.
Những kết quả này cũng rất quan trọng để hiểu một loạt hành vi trong các sao neutron, giúp suy đoán cơ chế xung sao neutron, sự bùng nổ từ tính và sự phát triển của từ trường sao neutron.

Mời quý vị xem video: Top 9 hành tinh đáng sợ nhất vũ trụ

Huỳnh Dũng (theo Sci-news)