Lão nông đào được viên đá lạ đem bán 2000 đồng 1 viên

Google News

Phía chuyên gia ngay sau khi xác nhận được "danh tính" của viên đá đã nỗ lực tìm kiếm nhưng đáng tiếc không thể thu hồi được hết số "đá" đã bị bán đi.

Theo đó, lão nông có tên Chu Thiên Nghĩa vốn sống ở huyện nhỏ gần núi tại Hồ Bắc, Trung Quốc. Gia đình ông nhiều đời gắn bó với nghề trồng các loại cây ăn quả. Vì sở hữu diện tích đất rộng lớn được cha ông để lại, cộng thêm sự chăm chỉ làm lụng của ông Chu mà cuộc sống của gia đình ông cũng thuộc hàng khá giả.
Lao nong dao duoc vien da la dem ban 2000 dong 1 vien
 Ông Chu đào được nhiều viên đá có hình thù kỳ lạ. Ảnh:Sohu.

Lao nong dao duoc vien da la dem ban 2000 dong 1 vien-Hinh-2
 Ông Chu đào được nhiều viên đá có hình thù kỳ lạ. Ảnh:Sohu.
Vô tình đào được viên đá có hình thù kì lạ
Vào khoảng giữa những năm 90, ông Chu từng mua thêm mảnh đất để mở rộng quy mô trồng thêm giống quýt ngọt. Cũng chính vào lúc đào đất trồng giống quýt mới, ông Chu vô tình đào được những viên đá có hình thù vô cùng kỳ lạ, những viên đá này có hình tròn hoặc bầu dục, hơn chúng còn có nhiều màu sắc khác nhau.
Ông Chu cảm thấy rất tò mò không biết đây là loại đá gì nên nhân lúc có thương lái tới vườn mua hoa quả, ông vội vàng đem ngay ra hỏi những người này. Phía thương lái sau khi xem cũng không biết đây rốt cuộc là thứ gì, tuy nhiên thấy hình thù và màu sắc khá kỳ lạ, trông như những quả trứng nên có một vài thương lái đã ngỏ ý muốn mua lại số đã này với giá 0.6 tệ (khoảng 2000 nghìn VNĐ) một viên đá để sưu tầm.
Lao nong dao duoc vien da la dem ban 2000 dong 1 vien-Hinh-3
 Những "viên đá kỳ lạ" thực chất chính là hóa thạch trứng khủng long. Ảnh: Sohu.
Ông Chu nhanh chóng đồng ý và đem bán toàn bộ số đá mà mình đào được cho thương lái. Câu chuyện sau đó được nhiều người dân trong huyện biết đến, một vài người đã lén lút kéo nhau đi đào và bán những viên đá này. Nhưng vì số lượng viên đá được tìm thấy khá lớn, việc buôn bán đột nhiên mở rộng đã thu hút sự chú ý từ cảnh sát.
Xác nhận thấy viên đá có nhiều điểm bất thường, phía cảnh sát đã thu thập mẫu "đá" này và gửi về phòng phụ trách giám định chuyên môn cao. Tại đây, các chuyên gia nhanh chóng xác nhận được "danh tính" của những "viên đá".
Hóa ra, toàn bộ số "viên đá" được tìm thấy ở vườn quýt nhà ông Chu thực chất là hóa thạch trứng khủng long có niên đại cách đây hàng chục triệu năm, cực kỳ quý giá và có giá trị vô cùng to lớn với các nhà khoa học hiện nay. Dựa vào số lượng đã đào được thì khu vực này hẳn phải là 1 quần thể hóa thạch trứng khủng long.
Ngay sau khi xác nhận xong thông tin, rất nhiều chuyên gia đã có mặt tại hiện trường tiến hành khảo sát vào tìm kiếm. Tuy nhiên, ngay sau khi biết tin ông Chu từng đem bán số lượng lớn hóa thạch khủng long với giá 2000 đồng một "viên" khiến nhiều chuyên gia phải thốt lên rằng quá đáng tiếc.
Lao nong dao duoc vien da la dem ban 2000 dong 1 vien-Hinh-4
Chuyên gia có mặt tại nhà ông Chu tiến hành tìm kiếm. Ảnh: Sohu.
Điều càng khiến nhiều chuyên gia "tiếc đứt ruột" hơn cả là sau đó không thể thu hồi lại trọn vẹn số lượng trứng khủng long hóa thạch đó vì các thương lái đã đem "sang tay" nhiều người khác nhau, một vài quả đã bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình này. Hơn nữa, việc khai thác và tìm kiếm "thô bạo" của người dân khiến những quả trứng này bị tổn hại rất nhiều.
Trên thế giới từng có một bộ xương khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus) được bảo tàng Chicago bán đấu giá với mức giá kỷ lục là hơn 8 triệu USD (hơn 170 tỷ VNĐ). Những hóa thạch khác liên quan tới khủng long cũng từng được trả giá rất cao. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà nhiều "gian thương" cố ý thu mua và tự tổ chức thành "chợ đen" và đem bán cho những đại gia giàu có. Điều này ảnh hưởng cực kỳ lớn tới các nhà khoa học và viện bảo tàng vì họ không thể mua được số hóa thạch này được nữa vì giá của nó quá cao.
Lao nong dao duoc vien da la dem ban 2000 dong 1 vien-Hinh-5
Bộ xương khủng long bạo chúa từng được bán đấu giá tại bảo tàng Chicago. Ảnh: Internet.
Tại Trung Quốc hiện nay, việc mua bán hóa thạch khủng long luôn được quản lý nghiêm ngặt cần nhiều loại giấy tờ xác nhận khác nhau. Hành vi mua bán của ông Chu và nhiều người dân đã vi phạm luật, tuy nhiên xét thấy ông Chu và những người buôn bán đều không nắm rõ được đây là hóa thạch trứng khủng long nên sau đó đều được miễn trừ trách nhiệm.
Theo Gia Đình Xã Hội