Lộ hệ điều hành iOS14, “cứu vãn” thảm hoạ iOS13

Google News

(Kiến Thức) - Hệ điều hành iOS 13 bị đánh giá là một trong những phiên bản “thảm họa” nhất từ trước đến nay của Apple khi liên tục dính lỗi. Mới đây, hệ điều hành iOS 14 được người dùng mong chờ đã bị rò rỉ trên mạng xã hội và hé lộ nhiều tính năng mới ưu việt hơn.

Theo nguồn tin từ cộng đồng jailbreak iOS, một người nào đó đã mua chiếc iPhone 11 chạy iOS 14 dành cho các nhà phát triển của Apple từ Trung Quốc với giá hàng nghìn USD. Sau đó, nhân vật bí ẩn này đã trích xuất iOS 14 từ chiếc iPhone đó ra và chia sẻ nó trong cộng đồng bẻ khoá iOS.

Trong bản thử nghiệm IOS 14 này, Apple cập nhật các ứng dụng thể dục mới, API PencilKit cho bút cảm ứng, nâng cấp cho iMessage, chế độ hiển thị màn hình mới, kiểm tra các ứng dụng của bên thứ ba bằng mã QR, nâng cấp mạnh cho iCloud Keychain…

Tuỳ chọn cài đặt giao diện cho màn hình
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13
 Apple có thể sẽ thay đổi động tác duyệt App với giao diện List View, tuy nhiên hình thức này chưa hẳn đã là hay.
Trước đây, iPhone các đời đều sử dụng giao diện dạng lưới (grid) với động tác vuốt ngang để kiểm soát và duyệt các app. Tuy nhiên, theo bản iOs 14 rò rỉ, người dùng có thể sẽ có phương thức duyệt app mới theo hình thức list view vuốt dọc. Cải tiến này được cho là sẽ dễ tìm hơn với những iPhone cài đặt nhiều App. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, nâng cấp này chưa hẳn là đã hay bởi giới hạn khả năng hiển thị App trên cùng một diện tích màn hình. Chưa rõ đây sẽ là update chính thức hay sẽ tồn tại dưới dạng một tuỳ chọn cài đặt giao diện màn hình cho người dùng.
Nâng cấp cho iMessage
Theo như nâng cấp của bản iOS 14 rò rỉ, iMessage sẽ có nhiều tính năng mới hứa hẹn sẽ khá hấp dẫn.
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-2
Tag contact trên iMessage iOs 14 
- Tag tên (@ Mentions): giống như Messenger, để tag ai đó thì ta gõ @ sau đó gõ tên theo sau. Cái này tiện nhất khi mute một cuộc hội thoại, nhưng vẫn nhận được thông báo nếu người gửi tag tên ta vào.
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-3
 Thu hồi tin nhắn
- Thu hồi tin nhắn (Retract Messages): Cũng tương tự như Messenger, ta có thể thu hồi tin nhắn đã gửi đi ở cả 2 đầu, và sẽ có dấu hiện nhận biết tin nhắn đã bị thu hồi. Vẫn chưa rõ có giới hạn thời gian hay không?
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-4
 Tuỳ chọn đánh dấu chưa đọc tin nhắn
Mark as Unread: Thêm tuỳ chọn đánh dấu chưa đọc tin nhắn.
API PencilKit cho bút cảm ứng
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-5
 Nâng cấp cho chữ viết tay từ Apple Pencil
Dựa theo một API có tên là PencilKit, chữ viết tay từ Apple Pencil với iPad sẽ có thể chuyển đổi sang text dễ dàng, hỗ trợ trước tiên với các app mặc định của iOS như Notes, Reminders, Calendar, iMessage và từ từ là các app khác.
Màn hình đa nhiệm mới
Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-6
 Hình ảnh rò rỉ iOs 14 cho thấy màn hình đa nhiệm mới đẹp và gọn hơn
Giao diện đa nhiệm mới sẽ có dạng thẻ Thumbnail, theo từng hàng và cột riêng, tương tự như iPadOS. Do đó ta có thể quan sát giao diện nhiều app ở thời điểm đó, so với việc phải lướt để xem từng cái như hiện nay.

App AR mới – tính năng mới của iOS 14

Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-7
 AR được cho là sẽ được Apple tập trung lớn trong thời gian này.

Apple đang khá tập trung vào AR, đặc biệt với chiếc kính AR được đồn đại sẽ ra mắt trong tương lai gần. App AR mới này sẽ cung cấp cho người dùng một số thông tin bổ sung khi hướng thiết bị vào một số đối tượng xác định.

Con trỏ chuột

Lo he dieu hanh iOS14, “cuu van” tham hoa iOS13-Hinh-8
 Con trỏ chuột thông thường có thể thể xuất hiện trên iOs 14

iOS 14 có thể mang đến các tính năng của một con trỏ chuột thông thường, cho phép bạn dễ dàng sử dụng chuột ngoài với thiết bị của mình. Trước đây iOS 13 đã có một tính năng tương tự dưới dạng tuỳ chọn trợ năng, nhưng iOS 14 sẽ mở rộng bằng cách sử dụng các tính năng và hình dạng con trỏ giống như trên máy Mac. iPad cũng sẽ hưởng lợi rất nhiều từ tính năng này.

Trên đây là một số những tính năng được cho là tồn tại trên phiên bản iOs 14 vừa bị rò rỉ. Chưa rõ liệu những tính năng này sẽ thực sự xuất hiện ở bản thương mại hay chỉ đang trong giai đoạn phát triển và sẽ bị cắt bỏ khi chính thức trình làng.  iOS 14 chính thức được phát hành sẽ có giao diện, cách hoạt động khác so với mã nguồn rò rỉ. Tuy nhiên chừng đó cũng đủ để phân tích, tìm ra lỗ hổng bảo mật dù chưa chắc chúng có xuất hiện trong phiên bản chính thức hay không.

Hải Nam