Loài cá bằng móng tay, phát ra âm thanh như còi xe cứu thương

Dù chỉ to bằng móng tay của người trưởng thành nhưng loài cá này lại có thể phát ra âm thanh như tiếng súng.

Các nhà khoa học cho biết, một trong những loài cá nhỏ nhất thế giới, có chiều rộng bằng móng tay người trưởng thành, có thể tạo ra âm thanh lớn như tiếng súng. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS, con đực Danionella cerebrum, một loài cá có kích thước khoảng 12 mm được tìm thấy ở các dòng suối ở Myanmar, tạo ra âm thanh vượt quá 140 decibel, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS , tương đương với tiếng còi xe cứu thương hoặc búa khoan, tiếng súng.

Loai ca bang mong tay, phat ra am thanh nhu coi xe cuu thuong

Ảnh minh họa.

Bài báo cho biết cơ chế phổ biến nhất ở cá để tạo ra âm thanh liên quan đến sự rung động của bong bóng bơi của chúng – một cơ quan chứa đầy khí dùng để kiểm soát độ nổi – được điều khiển bởi sự co bóp nhịp nhàng của các cơ “đánh trống” chuyên dụng. Tuy nhiên, cơ chế tạo ra âm thanh của các xung được tạo ra bởi D anionella cerebrum , loài có bộ não nhỏ nhất được biết đến trong số các loài động vật có xương sống, vẫn là một bí ẩn vì cơ chế cơ liên quan đến bong bóng bơi không đưa ra lời giải thích hợp lý về nguồn gốc của âm thanh.

Các nhà khoa học tại Đại học Charité ở Berlin đã phát hiện ra loài cá này có hệ thống tạo ra âm thanh độc đáo, bao gồm sụn đánh trống, xương sườn chuyên dụng và cơ chống mỏi. Điều này cho phép cá tăng tốc sụn đánh trống với lực cực lớn và tạo ra các xung nhanh và lớn.

Bài báo cho biết: “Hiểu được sự thích nghi đặc biệt này sẽ mở rộng kiến thức của chúng ta về chuyển động của động vật và làm nổi bật sự đa dạng đáng chú ý của cơ chế đẩy giữa các loài, góp phần mở rộng hiểu biết của chúng ta về sinh học tiến hóa và cơ chế sinh học”.
Nhóm các nhà khoa học đã sử dụng các bản ghi video tốc độ cao để nghiên cứu cơ chế tạo ra âm thanh. Để tạo ra âm thanh, một xương sườn nằm cạnh bàng quang được một cơ đặc biệt di chuyển thành một miếng sụn. Khi xương sườn được thả ra, nó chạm vào bong bóng bơi và phát ra âm thanh trống. Xương sườn ở nam giới cứng hơn nhiều, điều này giải thích tại sao nữ giới không tạo ra âm thanh.
Các nhà khoa học chưa xác định được lý do tại sao loài cá này lại tạo ra âm thanh lớn như vậy nhưng cho rằng nó có thể giúp di chuyển trong vùng nước đục hoặc là một chiến thuật hung hãn được con đực sử dụng để cảnh báo sự cạnh tranh.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại