Loài cá hiếm sắp tuyệt chủng ở miền Tây được nuôi giữa dòng sông Hậu

Google News

Cá chốt chuột, loài cá hiếm thấy ở miền Tây được ông Lý Văn Bon (ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nuôi trên sông Hậu.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau

Ông Bon cho biết, thịt cá chốt chuột ngon hơn cá linh, cá chạch lấu...

Cá chốt chuột, loài cá hiếm thấy ở miền Tây được ông Lý Văn Bon (ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nuôi trên sông Hậu, với mong muốn duy trì loài cá có nguy cơ tuyệt chủng này.

Ngoài nuôi cá thác lác cườm trong lồng bè trên sông Hậu, ông Bon còn thành công với ý tưởng nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch đem lại nguồn thu nhập 'khủng”. Hiện, ông Bon đang nuôi nhiều loài quý hiếm như: cá trà sóc, cá hô, cá cóc, … đặc biệt là loài cá chốt chuột – loài cá hiếm thấy ở miền Tây.

Ông Bon cho biết, hơn 20 năm nuôi cá trên sông Hậu, mỗi năm, ông nghiên cứu thêm những loài cá độc lạ để nuôi, nhằm bảo tồn cá thiên nhiên.

"Cá chốt chuột được tôi theo dõi, nghiên cứu cách đây 10 năm. Thời điểm đó, cá này đang giảm dần trên thị trường nên tôi có ý định nuôi để bảo tồn cho thế hệ sau biết đến. Tuy nhiên, để cá này sinh sản không phải là chuyện dễ mà phải trải qua quá trình tìm tòi, học hỏi nhiều năm mới có được sản lượng như ngày hôm nay”, ông Bon nói.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau-Hinh-2

Cá chốt chuột có thể đạt trọng lượng khoảng 100 gram/con.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau-Hinh-3

Cá chốt chuột, mình bông, có lúc da màu vàng, lúc da màu đen,... tùy màu nước cá sinh sống sẽ có màu da khác nhau.

Theo ông Bon, cá chốt chuột là cá nước ngọt sống ở các con sông tại Đồng bằng sông Cửu Long. Loài cá này có kích thước nhỏ, da trơn. Toàn thân cá chốt chuột có màu đen có hoa văn ngang, màu vàng hoặc trắng,... tùy màu nước mà cá sinh sống sẽ có màu da khác nhau.

"Trước kia cá chốt chuột có nhiều ở miền Tây, do chất lượng thịt ngon nên bị đánh bắt tận diệt đến mức gần tuyệt chủng", ông Bon nói thêm.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau-Hinh-4

Cũng theo ông Bon, cá chốt chuột nuôi từ lúc cá bột đến khi sinh sản mất khoảng một năm. Tập tính sinh sản của cá chốt chuột rất đặc biệt, các tháng hạn chúng sống ở sông, rạch nhưng đến mùa mưa thì tìm đến bờ ruộng để giao phối.

"Khi nuôi trong lồng bè, phải cho cá ăn đủ chất dinh dưỡng để cá mang trứng. Sau đó tôi phải tạo mưa nhân tạo, cũng như nhiệt độ, ánh sáng... rồi thả cá đực vào để cá đẻ tự nhiên nhưng sản lượng không cao. Do đó, tôi phải mổ cá đực để lấy tinh trùng nên mỗi đợt giao phối, lượng cá đực bị hao hụt nhiều", ông Bon chia sẻ.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau-Hinh-5

Ngoài cá chốt chuột, ông Bon còn nuôi cá hô.

Loai ca hiem sap tuyet chung o mien Tay duoc nuoi giua dong song Hau-Hinh-6

Ông Bon thành công với ý tưởng nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch. Ảnh: Nhật Huy.

Về thức ăn, cá chốt chuột có tập tính ăn đêm nên để chúng quen với môi trường ban ngày, ông Bon sẽ để lục bình để tạo độ che phủ. Khi cá còn nhỏ, phải cho cá ăn thức ăn tự nhiên, sau đó mới chuyển sang thức ăn công nghiệp.

Ông Bon cho biết thêm, hiện tại, cá này không còn ngoài thiên nhiên nên sản lượng cá giống và cá thương phẩm khan hiếm. Hiện cá chốt chuột giống có giá 15.000 đồng/con, riêng cá thịt lên đến trên 400.000 đồng/kg nhưng không đủ bán. 

Theo Nhật Huy/Tiền Phong