Loài có họ hàng xa với con người, biết đặt tên cho nhau

Việc đặt tên cho người khác được coi là dấu hiệu của nhận thức cực kỳ phát triển ở động vật xã hội, ít ai biết loài động vật này cũng có thể đặt tên cho nhau.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science, loài khỉ Marmoset sử dụng những tiếng kêu lớn, the thé để gán cho nhau những tên gọi như con người.

Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm tại Đại học Hebrew ở Jerusalem đã chỉ ra, khỉ Marmoset là đối tượng lý tưởng để nghiên cứu quá trình tiến hóa của hành vi xã hội và ngôn ngữ ở con người vì chúng có những đặc điểm tương tự, sống theo nhóm gia đình một vợ một chồng nhỏ gồm sáu đến tám cá thể cùng nhau nuôi con.

Loai co ho hang xa voi con nguoi, biet dat ten cho nhau

Khỉ marmoset.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại các cuộc trò chuyện tự nhiên giữa các cặp khỉ marmoset bị ngăn cách bởi một rào cản thị giác, cũng như các tương tác giữa những con vật và hệ thống máy tính phát lại các cuộc gọi được ghi âm trước.

Họ phát hiện ra rằng khỉ marmoset sử dụng "tiếng gọi phee", đây là tiếng kêu rất lớn để gọi nhau. Đáng chú ý là, những con khỉ có thể nhận ra khi những tiếng gọi như vậy hướng đến chúng và có nhiều phản ứng hơn khi được gọi bằng tên của chúng.

Đối với loài marmoset, việc gọi tên bằng giọng nói có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ xã hội và sự gắn kết theo bầy đàn trong các khu rừng mưa rậm rạp ở Nam Mỹ, nơi tầm nhìn thường bị hạn chế.

Loai co ho hang xa voi con nguoi, biet dat ten cho nhau-Hinh-2

Con người bắt đầu nói chuyện như thế nào và khi nào vẫn là vấn đề gây tranh cãi, nhưng cho đến gần đây, nhiều nhà khoa học đã bác bỏ ý tưởng rằng chúng ta có thể tìm kiếm manh mối ở các loài linh trưởng khác.

Phân tích của nhóm các nhà khoa học về tiếng kêu của loài khỉ marmoset đã trở nên khả thi hơn nhờ những tiến bộ gần đây về sức mạnh tính toán và học máy. Có lẽ trong tưởng lai sẽ có một hướng nghiên cứu thú vị ví dụ như tận dụng AI để giải mã sâu hơn nội dung các cuộc trò chuyện của loài khỉ marmoset.

Theo Sở hữu trí tuệ